Nội thất

Nhựa polycarbonate tạo ấn tượng độc đáo và độ bền cho các không gian nội thất

06/10/2020 - 08:13 SA

Đa dạng hóa vật liệu của một không gian nội thất có thể cải thiện đáng kể cả chiều sâu và tính thẩm mỹ của công trình. Trong khi đó, việc bổ sung các vách ngăn hoặc các đồ vật có tính phân định không gian có thể giúp tổ chức luồng giao thông cũng như tầm nhìn trong nhà. Polycarbonate, một loại nhựa nhiệt dẻo, nhẹ và bền, là vật liệu tuyệt vời đáp ứng cả hai yêu cầu nói trên.
Ở dạng thô, polycarbonate hoàn toàn trong suốt, có thể truyền sáng với hiệu quả gần như thủy tinh. Tuy nhiên, dù nó nhẹ và chắc hơn thủy tinh nhưng lại cứng hơn các loại nhựa tương tự khác như acrylic, polystyrene, ABS hoặc nylon, khiến nó trở thành lựa chọn tốt cho các nhà thiết kế muốn tìm kiếm vật liệu bền, chống va đập và chống cháy mà vẫn giúp khuếch tán ánh sáng.

Giống như thủy tinh, polycarbonate là một bộ lọc tia cực tím tự nhiên và có thể được nhuộm màu hoặc có màu trong suốt. Nhưng nó lại được đánh giá cao về tính linh hoạt, cho phép tạo hình bất kỳ kích thước hoặc hình dạng nào.

Cuối cùng, polycarbonate có thể dễ dàng tái chế nên thân thiện với môi trường hơn các loại nhựa nhiệt rắn khác. Ví dụ, polycarbonate đã qua sử dụng có thể phản ứng hóa học với phenol trong nhà máy tái chế để hình thành các đơn phân tử, từ đó tạo thành nhựa.

Polycarbonate được sản xuất giống như hầu hết các loại nhựa khác - với việc chưng cất nhiên liệu hydrocacbon thành “các phân đoạn”, sau đó kết hợp với các chất xúc tác khác để tạo ra chất dẻo thông qua quá trình trùng hợp hoặc trùng ngưng. Sau khi nhựa được sản xuất, nó có thể được tạo hình thông qua nhiều quy trình khác nhau, điển hình nhất là ép phun hoặc ép đùn. Trong quá trình ép phun, polycarbonate được nấu chảy ở nhiệt độ từ 280 đến 320 độ C trước khi đưa vào khuôn; còn trong quá trình ép đùn, polyme nóng chảy được đưa qua một khoang, nơi nó cứng lại thành hình dạng cuối cùng. Phương pháp thứ hai thường được sử dụng để sản xuất các tấm, các hình dạng và các đường ống dài.

Bên cạnh các thông số kỹ thuật về màu sắc, hình dạng, độ trong suốt và kết cấu, các loại polycarbonate sẽ khác biệt về mặt vật chất tạo thành như số lượng sợi thủy tinh gia cố hoặc phương sai trong dòng tan chảy. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng có thể thêm các chất phụ gia cho các nhu cầu cụ thể. Ví dụ, chất ổn định benzotriazole giúp bảo vệ polycarbonate khỏi sự suy giảm tia cực tím. Hỗn hợp các loại nhựa khác nhau cũng có thể tạo ra các đặc tính phù hợp hơn: ví dụ như hỗn hợp polycarbonate/ABS kết hợp khả năng chịu va đập và nhiệt của polycarbonate với độ dẻo của ABS.

Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng polycarbonate ở không gian trong nhà, mỗi ví dụ tận dụng các đặc tính vật liệu độc đáo của polycarbonate theo những cách khác nhau.

Văn phòng CWITM / MDDM STUDIO


Với bề mặt trắng, giếng trời cao vút và xen kẽ với các điểm nhấn màu đỏ, văn phòng này phân phối ánh sáng xuyên suốt ngay cả trong không gian kín. Việc sử dụng các tấm polycarbonate bán trong suốt mang lại sự riêng tư cần thiết cho một số không gian nhất định, trong khi vẫn đảm bảo rằng độ sáng do các cửa sổ và tường màu trắng mang lại không bị lãng phí. Các tấm polycarbonate cũng cung cấp chiều sâu thị giác cho một không gian hai tông màu, đồng thời hoạt động như một chất truyền ánh sáng, một vách ngăn và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Trụ sở chính của Bellad & Co. / SJK Architects


Tương tự như vậy, thiết kế của SJK Architects cho Trụ sở chính của Bellad & Co. đã sử dụng polycarbonate để làm giếng trời có hình cong, giúp mang ánh sáng vào văn phòng. Tận dụng tính linh hoạt của nhựa để phù hợp với hình dạng bất thường này, các kiến ​​trúc sư cũng đã sử dụng polycarbonate mờ để khuếch tán ánh sáng vào không gian, tối ưu ánh sáng ban ngày và giảm nhu cầu sử dụng ánh sáng nhân tạo. Ngay cả trong những tháng không phải mùa hè, văn phòng này hầu như không sử dụng điện suốt cả ngày.

Ngôi nhà dành cho thú cưng / HDD


Chủ nhân của ngôi nhà là người mẹ và các con trai sống cùng 40 con mèo và 2 con chó trong một không gian tầng hầm vui nhộn và đặc biệt. Để giúp chủ sở hữu tách biệt cuộc sống của họ với vật nuôi tốt hơn trong khi vẫn duy trì mối quan hệ cộng sinh chặt chẽ, HDD đã tạo ra các không gian chuyển đổi bằng cách sử dụng các tấm rỗng bằng polycarbonate cho phép chủ và vật nuôi nhìn thấy nhau trong khi mỗi bên vẫn duy trì được không gian riêng của mình. Một cánh cửa trượt mờ trong ‘căn hộ dành cho mèo’ có thể tạm thời vô hiệu hóa sự ngăn cách giữa hai thế giới và dễ dàng tạo sự gắn kết cần thiết.

Vì dự án nằm ở tầng hầm nên vật liệu polycarbonate cũng giữ vai trò tối ưu hóa và khuếch tán ánh sáng, đảm bảo căn hộ luôn được chiếu sáng. Tính truyền dẫn ánh sáng và độ bền của polycarbonate là yếu tố cần thiết cho thiết kế của ngôi nhà lấy vật nuôi làm trung tâm này.

OP9 House / Office 88


Tọa lạc tại Sydney, Australia, ngôi nhà này sử dụng cột bằng polycarbonate theo một cách không kém phần sáng tạo. Các kiến ​​trúc sư hy vọng có thể tận dụng ánh sáng mặt trời mạnh mẽ nhờ vị trí của ngôi nhà để mang ánh sáng vào bên trong nhưng vẫn cần giảm thiểu sức nóng đi kèm. Cột polycarbonate mờ ở lối vào, như một bộ lọc tia cực tím, giúp ngăn chặn nhiệt trong khi vẫn khiến không gian trong nhà tràn ngập ánh sáng. Vào ban đêm, các cột này cũng có thể hỗ trợ chiếu sáng nhân tạo để đánh dấu lối vào nhờ khuếch tán ánh sáng từ hệ thống đèn.

The Blatz / Johnsen Schmaling Architects


Tương tự, lối vào sảnh của khu căn hộ The Blatz chứa một tấm hình chữ nhật hẹp được làm bằng kính polycarbonate phun cát và có đèn nền được bọc bằng các thanh gỗ, phát ra ánh sáng phản chiếu kết cấu mềm mại để chào đón khách đến thăm căn hộ. Giống như dự án OP9 House, Johnsen Schmaling Architects thử nghiệm việc kết hợp polycarbonate và ánh sáng nhân tạo để hình thành các lối vào và không gian độc đáo.

Modular Box / SPSS Design


Khi thiết kế showroom này ở Lisbon, SPSS Design đã chọn sử dụng gỗ và polycarbonate mờ để tạo điều kiện cho việc chiếu sáng tự nhiên một cách nhất quán. Sự lựa chọn này đã tách biệt showroom với không gian bên ngoài đồng thời đảm bảo lượng ánh sáng tự nhiên được khuếch tán dồi dào, tạo cho showroom một ánh sáng dịu nhẹ, có lợi cho việc bán đồ nội thất được trưng bày.

COOOP3 / Domino Architects


Domino Architects nhận ra rằng khách hàng của họ - một công ty sáng tạo nhỏ ở Tokyo - sẽ yêu cầu sự linh hoạt mặc dù không gian có sẵn bị hạn chế về diện tích. Các kiến ​​trúc sư đã phân chia không gian thành bốn khu vực có thể tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận ngắn hay họp chuyên sâu cho bốn dự án cùng một lúc. Sự phân chia này được thực hiện thông qua việc sử dụng một đế gỗ đan chéo, và khách hàng có thể chèn các tấm polycarbonate di động vào đó để tạm thời phân chia không gian. Độ trong suốt của các tấm polycarbonate cho phép người dùng vẫn nhận biết được sự hiện diện của nhau trong khi vẫn duy trì mức độ riêng tư cần thiết để thảo luận về các dự án riêng biệt. Độ nhẹ và độ bền của polycarbonate rất hữu ích ở đây vì tần suất các tấm polycarbonate được gỡ bỏ và thay thế khi cần thiết là rất cao.

Deepsea Coffee / Parallect Design


Dự án này thể hiện một trong những cách sử dụng vật liệu ấn tượng nhất. Parallect Design đã kết hợp các tấm polycarbonate mờ có màu, đồ nội thất acrylic trong suốt, sơn latex trắng cho tường và sàn epoxy trắng để mô phỏng một quán cà phê dưới nước ở Côn Minh, Trung Quốc. Họ cũng sử dụng các vật liệu phản chiếu, trong suốt và màu xanh lam để tái tạo màu sắc và ánh sáng của biển sâu, nhưng vẫn mang lại cảm giác đô thị và hiện đại như một quán cà phê giữa lòng thành phố.

VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.