Nội thất

Cách thiết kế cầu thang cho nhà ống

09/09/2020 - 04:23 CH

Cầu thang không chỉ là một lối đi mà còn làm đẹp cho căn nhà. Tuy nhiên, khi thiết kế cầu thang cho nhà ống cũng cần chú ý, bởi công trình sẽ rất dễ rơi vào những vùng tối chật chội, tù túng, không hợp lý cho không gian sinh hoạt của gia đình. Vậy, để đảm bảo yêu cầu về thẩm mỹ cũng như khoa học khi thiết kế cầu thang, hãy tham khảo bài viết sau đây.
Về kích thước cầu thang

Thi công cầu thang trước hết phải chú ý thiết kế kích thước cho hợp lý, về chiều cao cũng như chiều rộng để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Đầu tiên là phải đo khoảng cách từ sàn hoàn thiện tầng dưới đến sàn hoàn thiện tầng trên. Kích thước đo sai sẽ dẫn đến thiết kế cầu thang không chính xác. Khi đã có kích thước chiều cao cầu thang, bạn phải tính xem sẽ có bao nhiêu bậc thang để đạt được chiều cao này, đồng nghĩa với việc xác định mỗi bậc thang cao bao nhiêu là vừa để vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm diện tích.


Theo tiêu chuẩn thiết kế cầu thang thông thường, mỗi bậc thang có chiều cao là 15cm, chiều rộng bậc là 30cm. Tuy nhiên, với diện tích nhà ống hẹp, bạn nên thiết kế chiều cao bậc từ 17-19cm, chiều rộng bậc từ 24-27cm. Chiều rộng trung bình cho cầu thang khoảng 80-120cm. Để tiết kiệm diện tích bạn có thể thu hẹp một chút so với kích thước trên nhưng cũng không nên nhỏ hơn 60cm. Còn độ dốc của cầu thang phụ thuộc vào tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang.

Vị trí đặt cầu thang

Do đặc trưng của nhà ống là có mặt tiền hẹp, vì vậy nên bố trí cầu thang theo chiều dọc của ngôi nhà sẽ giúp không gian trở nên thông thoáng hơn. Đồng thời giúp cho ngôi nhà không bị chật chội. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp thêm với giếng trời hoặc khoảng thông tầng để tận dụng tối đa diện tích đảm bảo cho căn nhà luôn ngập tràn ánh sáng.

Lựa chọn kiểu dáng cầu thang phù hợp

Kiểu dáng cầu thang cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Tùy theo diện tích của ngôi nhà mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng cầu thang sao cho phù hợp, đảm bảo không gian thông thoáng cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm một số kiểu cầu thang như xoắn ốc tiết kiệm diện tích hay cầu thang rỗng, cầu thang kính cường lực để ngôi nhà thêm rộng rãi và thoáng đãng hơn. Cầu thang không nên gấp khúc mà nên uốn lượn nhẹ nhàng ôm sát vào trụ hoặc tường nhà tạo cảm giác mềm mại mà không bị thô cứng.

Đảm bảo yếu tố phong thủy

Xét về yếu tố phong thủy nhà ở, bạn không nên đặt cầu thang ở vị trí giữa nhà. Tránh đặt cầu thang thẳng hàng với cửa chính vì bố trí như vậy sẽ khiến gia chủ sẽ gặp điều không may mắn, đồng thời còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, tránh đặt cầu thang đi từ phía sau nhà đi lên, bởi vì khí trong nhà luôn đi từ ngoài vào và thoái ở phía sau. Nếu cầu thang đặt đi từ phía sau nhà lên sẽ làm cho các tầng trên lần lượt bị suy khí gây suy giảm sức khỏe, tài lộc cho các thành viên trong gia đình.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.