Sự kiện

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong sản xuất xi măng tại Việt Nam

15/10/2015 - 03:25 CH

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo “Kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam”.
>> Hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong SX xi măng tại Việt Nam

Đây là hoạt động nằm trong khôn khổ dự án “Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam” do Quỹ phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ, thực hiện trong thời gian 2 năm. Đến nay Dự án đã chuyển từ giai đoạn thiết kế sang giai đoạn tham vấn. Hội thảo được tổ chức nhằm báo cáo các kết quả triển khai thực hiện dự án cũng như tiếp nhận những ý kiến đóng góp cho dự thảo NAMA xi măng.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho biết: Trong khuôn khổ Dự án, các chuyên gia đã tiến hành khảo sát thu thập dữ liệu, đánh giá tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính tại các nhà máy sản xuất xi măng, xây dựng đường phát thải cơ sở, xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định (viết tắt là MRV) theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đánh giá chi phí, rào cản và các giải pháp về chính sách để xây dựng Kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội thảo.

Cố vấn trưởng Dự án Ông Morten Pedersen cũng đã báo cáo tình hình triển khai dự án, kế hoạch sẵn sàng thực thi NAMA, các phát hiện chính và đề xuất kiến nghị; đồng thời giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng hệ thống CSI (sáng kiến xi măng bền vững) ở Việt Nam và đưa ra 18 kịch bản khác nhau, trong đó 4 kịch bản đã được lựa chọn.

Tham dự Hội thảo, đại diện các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như đại diện các doanh nghiệp sản xuất xi măng đã nhiệt tình tham gia thảo luận và đóng ý kiến để khắc phục và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt các bước tiếp theo của Dự án.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp sản xuất xi măng ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, đây là ngành tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải nhiều khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường. Ước tính, công nghiệp sản xuất xi măng ở Việt Nam phát thải khoảng 55,6 triệu tấn CO2 quy đổi vào năm 2014, con số này sẽ tăng lên thành 65 triệu tấn vào năm 2015. Việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới.

VLXD.org (TH/Bộ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.