Kinh doanh - Đầu tư

Hoa Kỳ sẽ áp thuế chống trợ cấp đối với lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc

15/08/2017 - 05:06 CH

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết, ngày 8/8/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra thông báo quyết định áp mức thuế chống trợ cấp (CTC) sơ bộ rất cao đối với sản phẩm lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trước quyết định này, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hiệp hội Nhôm (Aluminium Association - AA) - bà Heidi Brock phát biểu rằng "Đây là một bước quan trọng để bắt đầu khôi phục một sân chơi bình đẳng cho ngành sản xuất lá nhôm của Hoa Kỳ" “các nhà sản xuất lá nhôm nằm trong số những nhà sản xuất cạnh tranh nhất trên thế giới, nhưng họ không thể cạnh tranh được với các sản phẩm được chính phủ Trung Quốc trợ cấp và được bán với mức giá thấp một cách không công bằng".

Trị giá nhập khẩu lá nhôm từ Trung Quốc đạt 389 triệu USD vào năm ngoái, chiếm khoảng 70% tổng số lá nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm ngoái.

DOC đã ấn định thuế mức thuế CTC sơ bộ từ 16,56% đến 80,97% để bù lại các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc. Dựa trên mức thuế sơ bộ, DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan biên giới và hải quan Hoa Kỳ thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu lá nhôm từ Trung Quốc. Quyết định này được coi là chiến thắng của Hiệp hội Nhôm (AA) - hiệp hội công nghiệp chính của Hoa Kỳ, cũng như của ba thành viên của hiệp hội này: Công ty Nhôm JW, Công ty Novelis Bắc Mỹ và Công ty Reynolds Consumer Products (về sản phẩm tiêu dùng)- cả ba công ty này đều sản xuất lá nhôm ở Hoa Kỳ.

Lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc vượt xa từ Đức, Nga và Armenia. Tổng cộng, lá nhôm nhập khẩu chiếm hơn một phần ba tổng mức tiêu thụ lá nhôm của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Quyết định sơ bộ áp thuế CTC này nhằm bù đắp các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc để giúp các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu lá nhôm.

Công ty TNHH Jiangsu Zhongji Lamination Materials bị áp thuế sơ bộ gần 17% và Công ty TNHH XNK Hangzhou Dingsheng bị áp thuế sơ bộ 28%. Theo DOC, cả hai công ty đều là bị đơn bắt buộc và đã hợp tác trong quá trình điều tra.

Hiệp hội Nhôm AA cho biết hai công ty khác là Công ty TNHH Nhôm Loften (Hong Kong) và Công ty TNHH Manakin Industries do không hợp tác trong quá trình điều tra, vì vậy DOC sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi (adverse facts available), nên đã bị áp thuế sơ bộ 81%. Các nhà sản xuất và xuất khẩu còn lại của Trung Quốc bị áp mức thuế CTC sơ bộ là 22,45%.

Trừ khi Quyết định cuối cùng được gia hạn, DOC dự kiến sẽ thông báo Quyết định áp thuế CTC vào 24/10. Dự kiến ITC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 7/12/2017.

Nguồn: Hiệp hội thép
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.