Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Bình: Thị trường VLXD vào mùa cao điểm

08/07/2017 - 03:40 CH

Mặc dù mới bước vào mùa xây dựng, nhưng giá cả vật liệu xây dựng (VLXD) trên thị trường tỉnh Quảng Bình đã có những biến động. Hiện nay, người dân và các doanh nghiệp xây dựng đang chủ động tìm nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng để phục vụ công việc xây dựng công trình.
Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh VLXD trong tỉnh Quảng Bình cho biết nhu cầu xây dựng đầu mùa khô năm nay, dự kiến tăng khoảng 15-20% so với năm trước. Dù nguồn cung VLXD trên thị trường vẫn khá dồi dào, song giá cả hiện tại tăng khoảng 10% so với cuối năm 2016, trong đó thép là mặt hàng có mức tăng cao nhất (gần 20%).

Năm nào cũng vậy, vào mùa khô là giá VLXD bắt đầu tăng, nhất là thời điểm mùa xây dựng (từ tháng 3 – tháng 8 âm lịch) nên thị trường thép sẽ còn tiếp tục sôi động và giá sẽ còn tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thép tăng là chính sách về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam vẫn còn hiệu lực.

Các đại lý cấp I có tâm lý “trữ” hàng để bán trong mùa cao điểm xây dựng nên đẩy giá thép lên cao. Từ đầu năm đến nay, thép đã có 4 đợt tăng giá, khoảng 250 đồng/kg/đợt. Giá thép chưa thuế hiện nay khoảng 16.500 đồng/kg. Dự báo, đến cuối tháng 10, giá thép sẽ hạ nhiệt và trở về đúng quỹ đạo ban đầu.


Cát, sỏi xây dựng cũng đang có biểu hiện tăng giá.

Bên cạnh đó, giá xi măng, cát, sạn và gạch cũng có xu hướng tăng. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá gạch tuynen 6 lỗ đưa ra thị trường 2.400 đồng/viên; gạch 6 lỗ không nung 2.200 đồng/viên; cát vàng 90 nghìn đồng/m3; đá dăm 145 nghìn đồng/m3; đá hộc xanh 165 nghìn đồng/m3; tôn 140 nghìn đồng/tấm...

Đối với xi măng các loại, giá bán lẻ cũng tăng so với thời điểm cuối năm 2016. Cụ thể, giá xi măng Bỉm Sơn PCB40 có giá 1,5 triệu đồng/tấn (tăng 100 nghìn đồng/tấn), xi măng Sông Gianh PCB40 có giá 1,45 triệu đồng/tấn (tăng 80 nghìn đồng). Cát xây dựng cũng tăng 10.000-15.000 đồng/m3, tùy loại cát.

Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đã tác động nhiều đến giá thành của các công trình xây dựng, gây không ít khó khăn cho người dân lẫn nhà thầu. Nhiều nhà thầu xây dựng cho rằng, giá VLXD nếu như tăng đột biến sẽ khiến cho họ lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” bởi lẽ giá thầu công trình đã “chốt” từ trước đó.

Phía Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết đơn vị sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh về các khâu: sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật; cung cấp ra thị trường sản phẩm đảm bảo chất lượng; giá thành phù hợp và cạnh tranh.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.