Kinh doanh - Đầu tư

Hiệp hội Xi măng kiến nghị giảm thuế xuất khẩu xi măng

04/08/2017 - 02:26 CH

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng về việc áp dụng thuế xuất khẩu 5% và thuế VAT đối với mặt hàng xi măng và clinker xuất khẩu - báo Tiền phong đưa tin.
>> Việc phát triển nhà máy xi măng đang trong tầm kiểm soát
>> Nguồn cung dư thừa: Đã đến lúc dừng phát triển thêm các nhà máy xi măng


Theo VNCA, với giá xuất khẩu clinker, xi măng của Việt Nam và các nước trong khu vực như hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt chỉ nằm trong mức chênh lệch 0,5-1USD/tấn. Kể từ khi áp dụng hai Nghị định 100/2016/NĐ-CP và 122/2016/NĐ-CP, mỗi tấn clinker và xi măng xuất khẩu của Việt Nam đang gánh thêm chi phí thuế 4-7 USD/tấn.
 

Liên quan đến đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về giảm thuế xuất khẩu để "giải cứu" nguồn xi măng dư thừa trong nước, chia sẻ trên báo Tin tức, ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, không nên đặt vấn đề "giải cứu" xi măng bởi "việc giảm thuế là hiển nhiên để đạt mục tiêu xuất khẩu xi măng chiếm 20% như chỉ đạo của Thủ tướng".

"Tôi ủng hộ việc giảm thuế xuất khẩu về 0% bởi xi măng là sản phẩm được khuyến khích xuất khẩu do có lợi thế xuất khẩu. Cần phải được khuyến khích thay vì đánh thuế. Hơn nữa, xi măng là sản phẩm hoàn chỉnh, được chế biến sâu nhất trong các loại sản phẩm từ khoáng sản. Ở đây có sự hiểu nhầm ở Nghị định 100/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi, khi xếp xi măng vào nhóm phải chịu thuế xuất khẩu và không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Chúng tôi đã kiến nghị sửa đổi Nghị định này", ông Cung cho hay.

Nói về việc dư thừa nguồn cung trong nước, ông Cung cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó có việc các doanh nghiệp đã cải tiến công nghệ nên hạ giá thành sản phẩm, tăng công suất khiến dư thừa. Mặt khác, quy hoạch của ngành xi măng khá hoàn chỉnh nhưng việc thực hiện lại không theo quy hoạch. Có nhà máy được quy hoạch công suất 1 nhưng sản xuất tăng đến 2-4 lần, cũng dẫn tới dư thừa.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.