Kinh doanh - Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giảm thuế xuất khẩu xi măng

20/07/2017 - 04:26 CH

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội giảm thuế xuất khẩu xi măng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xi măng.


Cụ thể, Bộ KH - ĐT cho rằng với mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng xi măng Việt Nam xuất khẩu hiện nay sẽ làm tăng chi phí, khó cạnh tranh với các loại xi măng của Trung Quốc và các nước trong khu vực. Vì vậy, Bộ này đã báo cáo Chính phủ để sớm trình Quốc hội xem xét, sửa đổi quy định này, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tế và góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bộ KH - ĐT khẳng định, việc không được khấu trừ VAT đầu vào và chịu mức thuế như trên sẽ khiến chi phí xuất khẩu xi măng, clinker (nguyên liệu đầu vào sản xuất xi măng) có thể tăng lên.

Ngoài ra, Bộ KH – ĐT còn cảnh báo, Trung Quốc hiện dư thừa gần khoảng 670 triệu tấn xi măng, nước này càng đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác, khiến áp lực cạnh tranh về lượng và giá đối với xi măng Việt Nam ngày càng lớn.

Theo thống kê của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, tổng công suất thiết kế của ngành xi măng Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh những năm tiếp theo. Chính vì thế, Bộ KH - ĐT đề nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành xi măng Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ, nhằm tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả ngành này.

Theo Người tiêu dùng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.