SẢN PHẨM VLXD MỚI

Nhựa đường cải tiến tăng cường khả năng chống lún trồi của bê tông nhựa

13/10/2014 - 04:29 CH

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT (Công ty BMT) đã nghiên cứu và ứng dụng thành công sản phẩm nhựa đường cải tiến sử dụng phụ gia cao su giúp tăng cường khả năng chống lún trồi của bê tông nhựa.
Trong các nguyên nhân dẫn đến hằn lún mặt đường thì nhựa đường là yếu tố đầu tiên cần phải được cải thiện, đặc biệt với điều kiện khí hậu nhiệt đới và tải trọng, lưu lượng xe lớn như ở nước ta.

Để cải tiến nhựa đường, các nhà nghiên cứu trên thế giới sử dụng rất nhiều loại phụ gia polime để giải quyết bài toán chống hằn lún vệt bánh xe như: SBS, SBR, epoxy, EVA, EPDM… Mỗi loại phụ gia đều có những ưu khuyết điểm riêng khi xem xét bài toán tổng thể về tính năng kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, hiệu quả môi trường, thực trạng đất nước. Gần đây ở nước ta đã ứng dụng loại vật liệu mới làm chất kết dính là nhựa đường polime (PMB) - nhựa đường cải tiến bằng phụ gia block copolime SBS. Các kết quả thử nghiệm và ứng dụng đã chứng minh rằng, PMB mang lại hiệu quả kỹ thuật cao nhưng lại không mang đến hiệu quả kinh tế do chi phí quá lớn.

Sử dụng phụ gia cao su cho việc cải tiến nhựa đường giúp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe là một nghiên cứu do Công ty BMT tiến hành trong nhiều năm, đồng thời được kiểm chứng thực tiễn khai thác trên nhiều đoạn đường có lưu lượng xe lớn và tải trọng nặng.



Nhựa đường cải tiến bằng phụ gia gốc cao su (có tên ATR) của Công ty BMT có các chỉ tiêu kỹ thuật vượt trội như: nhiệt độ hóa mềm trên 60OC, độ đàn hồi trên 60%. Sản phẩm nhựa đường cao su khi dùng làm chất kết dính cho bê tông nhựa tạo thành hỗn hợp bê tông nhựa cao su chất lượng cao: Độ lún vệt bánh xe dưới 3mm, làm việc tốt trong dải nhiệt độ từ 5 - 60OC.

Sản phẩm bê tông nhựa cao su đã được Công ty BMT kết hợp với Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) thử nghiệm thành công trên công trình tỉnh lộ 25B và xa lộ Hà Nội; cùng với Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO-IDI thử nghiệm thành công kết hợp với bê tông nhựa tái sinh nóng trên quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Các công trình sau thời gian khai thác hơn một năm vẫn chưa xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Với việc sử dụng sản phẩm cao su trong nước, bê tông nhựa cao su giúp giải quyết đầu ra của ngành cao su, góp phần ổn định nền kinh tế. Bên cạnh việc tận dụng các phế thải từ cao su, sản phẩm mới này góp phần bảo vệ môi trường, khắc phục triệt để vấn nạn chôn lấp hoặc đốt các phế phẩm gốc cao su. Nhờ đó, giá thành sản phẩm không tăng nhiều và không làm biến động chi phí đầu tư cho các công trình giao thông đường bộ.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.