SẢN PHẨM VLXD MỚI

Pin năng lượng mặt trời trong suốt

23/08/2014 - 02:44 CH

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đã chế tạo thành công một hệ thống pin năng lượng mặt trời hoàn toàn trong suốt. Loại pin này có thể ứng dụng ngay trên màn hình điện thoại, máy tính hoặc sử dụng cho các công trình xây dựng nhằm tạo ra điện năng nhưng vẫn không làm cản trở tầm nhìn của con người.


Theo đó, nhóm đã phát triển các phân tử hữu cơ có khả năng hấp thụ các bước sóng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các phân tử này sẽ được tích hợp vào một tấm vật liệu trong suốt như plastic hoặc thủy tinh để tạo thành một loại vật liệu mới có khả năng tập trung ánh sáng mặt trời.

Do loại vật liệu trên không hấp thụ hoặc phát ra ánh sáng nằng trong quang phổ khả kiến nên hệ thống pin sẽ hoàn toàn trong suốt khi nhìn bằng mắt người. Đồng thời, các phân tử hữu cơ có thể được tích hợp vào nhiều loại vật liệu trong suốt khác nhau phù hợp với yêu cầu sử dụng, thậm chí là dùng cho màn hình dẻo,....



Đại diện nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư Richard Lunt, khoa công nghệ hóa học và khoa học vật liệu tại Đại học Michigan, cho biết: họ đã thực hiện các điều chỉnh cho phép loại vật liệu mới chỉ có thể hấp thụ ánh sáng có bước sóng cận hồng ngoại và cực tím. Sau đó, các chùm ánh sáng này sẽ "rực" lên thành tia hồng ngoại. Tiếp theo, các tia hồng ngoại được dẫn ra xung quanh viền của tấm vật liệu, nơi có tích hợp các tế bào quang điện dài và mỏng để chuyển hóa thành điện năng.

Hiện tại, hiệu suất chuyển đổi năng lượng mặt trời của hệ thống trên là vào khoảng 1%. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hứa hẹn sẽ tiếp tục hoàn thiện để nâng hiệu suất chuyển đổi lên 5% hoặc thậm chí là 8% khi hoàn thiện. Đồng thời, phương pháp sản xuất cũng được cải tiến theo hướng đơn giản và có giá thành rẻ hướng đến việc chính thức thương mại hóa trong tương lai không xa.

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.