Thị trường VLXD

TP Đà Nẵng: Giá cát xây dựng tăng gần gấp 3 so với đầu năm

21/05/2025 - 05:45 CH

Ghi nhận cho thấy giá cát xây dựng tại thành phố Đà Nẵng đã tăng gần gấp ba so với đầu năm 2025. Nguồn cát hiện tại rất khan hiếm, mặc dù đã tăng giá rất cao nhưng còn không mua được cát từ các đại lý.

Giá cát xây dựng tại TP Đà Nẵng tăng cao

Giá cát xây dựng tại thành phố Đà Nẵng trong tháng 5/2025 đã tăng gấp đôi so với cách đây 1 tháng và gần gấp ba so với đầu năm nay. Thậm chí, tại nhiều công trường còn có dấu hiệu “đói” nguồn cát xây dựng.

Tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, một công trình nhà dân khởi công từ tháng 2/2025, có quy mô 7 tầng đang trong giai đoạn xây phần thô. Nhu cầu cát rất lớn nhưng thời gian gần đây, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn khi giá cát xây dựng tăng cao “đột biến”.

Theo đại diện đơn vị thi công, chưa nói chất lượng cát thì đối với công trình có diện tích 100m2 đất, quy mô xây dựng 7 tầng, mỗi tầng sẽ cần khoảng 30 khối cát, tức là cần ít nhất 200 khối cát cho ngôi nhà này. Thế nhưng, thay vì giá được giữ bình ổn như từ đầu năm thì chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá cát xây dựng đã tăng từ trung bình 300 nghìn đồng/khối lên tới hơn 620 nghìn đồng/khối, gấp khoảng hơn 2 lần.

Cụ thể, kỹ sư Nguyễn Tấn Biên cho biết, “nguồn cát hiện tại rất khan hiếm, mặc dù đã tăng giá rất cao nhưng còn không mua được cát từ các đại lý. Việc này gây ra rất nhiều khó khăn cho nhà thầu khoán xây dựng, do đa phần đã thống nhất giá vật liệu với chủ đầu tư ngay từ đầu.”

Còn tại một công trình nhà dân khác, cũng đang trong giai đoạn xây dựng dang dở. Anh N.P.H, chủ nhà cho biết, “tháng 3 năm nay, khi khởi công ngôi nhà, giá cát xây dựng lúc đó chỉ trung bình 350 nghìn đồng/khối, và đến tháng 4 vẫn giữ ổn giá này. Nhưng chỉ 1 tuần gần đây, giá tăng liên tục theo ngày, đến ngày 20/5, giá 1 khối cát chở về tới công trường đã là 700 nghìn đồng/khối.”

Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết nguồn cát xây dựng lâu nay của thành phố được lấy từ các mỏ khai thác cát tại tỉnh Quảng Nam. Trong đó, chủ yếu từ 3 mỏ lớn tại huyện Đại Lộc là mỏ cát xã Đại Sơn (Công ty Pha Lê), mỏ cát xã Đại Hồng (Công ty Trường Lợi) và mỏ cát xã Đại Hòa (Công ty Quang Cử).

Tuy nhiên, hiện các đại lý “thu mua cát từ mỏ rất khó khăn, hầu hết các mỏ lớn tại Đại Lộc đều đang đóng cửa hoặc bán cát ra nhỏ giọt, cả ngày có khi chỉ thu mua được một vài xe cát.”

Không chỉ vậy, các mỏ cát đưa ra giá rất cao, để mua được “1 xe cát từ các mỏ ở Đại Lộc, Quảng Nam về đến đại lý tập kết, đại lý phải trả cho chủ mỏ cát với giá trung bình 13 khối là hơn 10 triệu đồng, tức là gần 770 nghìn đồng/khối cát, đó là chưa kể các chi phí khác. Vì vậy, thực tế nếu đại lý không có cát dự trữ, thì giá bán lẻ 1 khối cát hiện có thể phải tăng từ 800 - 900 nghìn đồng/khối.”

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:
>> Giá cát xây dựng tại miền Trung tăng chóng mặt, khan hiếm nguồn cung
>> Công trình xây dựng gặp khó vì giá cát tăng cao kỷ lục
>> Hơn 70% mỏ tạm dừng, cát xây dựng khan hiếm, giá tăng gấp đôi
>> Giá vật liệu xây dựng có thể tiếp tục tăng trong quý II năm 2025
>> Giá cát và đá xây dựng tăng 1,3%
VLXD.org (lược trích theo TTXVN)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.