SẢN PHẨM VLXD MỚI

Graphene: "Siêu vật liệu" có thể làm biến đổi thế giới

28/08/2014 - 11:59 SA

Các nhà khoa học đã phát hiện ứng dụng không có giới hạn của loại vật liệu mới graphene - một vật liệu công nghệ cao cứng hơn thép và nhẹ hơn cả lông chim - trong các lĩnh vực của cuộc sống con người và dự báo loại "siêu vật liệu" mới này sẽ có tác động rất lớn cuộc sống con người, thậm chí có thể làm thay đổi cả thế giới.
  
Cấu trúc phân tử dạng tổ ong của graphene (trái) và một mẩu vật liệu mỏng, nhẹ và siêu bền làm từ “siêu vật liệu” này. Ảnh: azonano/NBC News

Graphene là một loại vật liệu mới được cấu tạo từ một lớp nguyên tử cácbon liên kết với nhau theo hình tổ ong. Nó được 2 nhà khoa học người Nga là Andre Geim và Konstantin Novoselov phát hiện 7 năm trước và đã đem lại cho 2 nhà khoa học này Giải thưởng Nobel Vật lý năm 2010.

Đây là loại vật liệu được lấy từ bề mặt chì có độ dẫn điện gấp 100 lần so với đồng, có độ dẻo dai gấp 200 lần so với thép và rất mềm dẻo.

Dưới đây là 5 ứng dụng tiêu biểu của Graphene có thể thay đổi cuộc sống từ “siêu vật liệu” graphene

1. Pin

Đây là mối quan tâm hàng đầu của các hãng sản xuất thiết bị di động. Kể từ năm 2011, khi các kỹ sư tại Đại học Northwestern (Mỹ) phát hiện cực dương graphene giữ năng lượng tốt hơn và sạc nhanh gấp 10 lần cực dương làm bằng than chì, các nhà nghiên cứu đã tìm tòi thử nghiệm với các hợp chất graphene nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, kéo dài tuổi thọ pin, rút ngắn thời gian sạc và hơn hết là nâng cao hiệu suất của pin.



2. Mạch máy tính

Các kỹ sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard của Mỹ đã vận dụng thành công kỹ thuật dùng cấu trúc của ADN làm khuôn để tạo ta cấu trúc graphene với kích thước nano (siêu nhỏ). Dù vật liệu mới khá đắt đỏ và đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng tiềm năng về thiết bị điện tử sử dụng graphene thật khó mà bỏ qua.

3. Điện thoại thông minh

Ngoài pin hay mạch máy tính, graphene còn được kỳ vọng sẽ là nguyên liệu chính chế tạo điện thoại thông minh trong tương lai. Theo đó, những chiếc điện thoại hoặc màn hình cảm ứng làm từ graphene sẽ có đặc tính siêu bền, có thể vặn xoắn, bẻ cong tùy thích.

4. Pin năng lượng Mặt trời

Đại học Công nghệ Michigan (Mỹ) phát hiện có thể sử dụng graphene thay thế bạch kim - thành phần quan trọng trong pin năng lượng Mặt trời nhưng rất đắt tiền. Graphene, với cấu trúc phân tử đặc trưng, có độ dẫn điện và hoạt tính xúc tác cần thiết để trưng thu và biến đổi năng lượng từ ánh nắng thành điện năng, mà không làm giảm hiệu suất của pin.

5. Ứng dụng trên mô sống

Ngoài lĩnh vực kỹ thuật, graphene còn có thể ứng dụng trong ngành công nghệ sinh học. Graphene được dự đoán graphene có thể được dùng để tạo ra mô ghép sinh học.

Có thể nói, phạm vi ứng dụng thực tiễn của graphene là vô tận nhờ các đặc tính của graphene chỉ được khai thác khi kết hợp với các yếu tố khác như chất khí, kim loại và các nguồn khác của carbon...

Nguồn: ximang.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.