Phát triển vật liệu không nung

Tuyên Quang: Sản xuất, sử dụng gạch không nung chưa như kỳ vọng

08/02/2018 - 04:26 CH

Từ nhiều năm nay, Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển gạch không nung. Tuy nhiên, việc sản xuất, sử dụng loại vật liệu này vẫn chưa được như kỳ vọng.
Sản xuất, sử dụng gạch không nung không gây ô nhiễm, không tạo ra chất phế thải, chất độc hại. Nguyên liệu trong quá trình sản xuất gạch không nung ít hơn so với quá trình sản xuất các vật liệu khác, vì thế rất thân thiện với môi trường… Lợi ích là vậy nhưng hiện nay việc sản xuất, sử dụng gạch không nung vẫn đang ở mức cầm chừng.
 
Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu kiểm tra gạch không nung còn tồn kho.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, chủ thầu xây dựng phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, những công trình bắt buộc sử dụng gạch không nung, chủ đầu tư mới chấp nhận sử dụng còn lại hầu hết vẫn sử dụng gạch truyền thống (gạch nung). Theo anh Thắng, lý do mà nhiều chủ đầu tư chưa sử dụng gạch không nung là nặng hơn so với gạch truyền thống, hơn nữa giá cũng không rẻ hơn bao nhiêu. Trung bình gạch không nung có trọng lượng 3,1 kg/viên, trong khi đó gạch đỏ nung chỉ có trọng lượng trên 1 kg/viên. Hơn nữa do trình độ thi công của công nhân đối với vật liệu này còn nhiều hạn chế nên để bảo đảm an toàn, độ bền, thẩm mỹ cho công trình, các chủ đầu tư thường lựa chọn vật liệu truyền thống. 

Đó là các công trình có quy mô lớn, còn tại các công trình dân sinh gần như người dân không mấy sử dụng gạch không nung, có chăng chỉ dụng để xây các công trình nhà cấp 4, công trình phụ, hàng rào… Ít công trình sử dụng gạch không nung nên các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất cũng sản xuất cầm chừng.

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu là đơn vị đi đầu trong sản xuất gạch không nung của tỉnh. Bà Phạm Thị An, Phó Giám đốc Công ty cho biết, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, sản phẩm gạch không nung của công ty đảm bảo quy chuẩn về vật liệu xây dựng nhưng lượng gạch tiêu thụ cũng không được nhiều nên công ty cũng  không dám làm hết công suất. Dây chuyền sản xuất gạch không nung giai đoạn 1, công ty đầu tư 8 tỷ đồng có công suất chế biến 10 triệu viên/năm. Tuy nhiên, trong năm 2017 vừa qua, công ty cũng chỉ sản xuất 5,5 triệu viên, tiêu thụ được 4,3 triệu viên. Hiện tại số gạch không nung còn tồn từ năm 2016 đến nay lên đến hơn 2 triệu viên. 

Từng bước tạo dựng thói quen sử dụng gạch không nung, UBND tỉnh, Bộ Xây dựng đã có quy định cụ thể các công trình có vốn đầu tư Nhà nước phải sử dụng gạch không nung tùy theo thiết kế của từng công trình. Đối với các công trình xây dựng của Nhà nước trên địa bàn thành phố Tuyên Quang 100% bắt buộc phải sử dụng gạch không nung, gạch tuynel; các huyện khác các công trình xây dựng phải có tỷ trọng sử dụng gạch không nung trên 50%. 

Cùng với các quy định của Nhà nước thì các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi thói quen sử dụng gạch không nung để bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất độc hại, giảm chi phí trong quá trình sản xuất, xây dựng. Bởi theo lộ trình của Chính phủ, đến năm 2020 toàn quốc phải xóa bỏ các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường nên việc thay đổi thói quen sử dụng gạch không nung xây dựng các công trình là cần thiết.
 
VLXD.org (TH/ Báo Tuyên Quang)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.