Phát triển vật liệu không nung

Chương trình phát triển VLXKN đi đúng hướng

17/12/2015 - 03:19 CH

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy trong chuyến khảo sát một số công trình đầu tư xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) trên địa bàn Hà Nội, ngày 16/12.

 

VLXKN góp phần tăng lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã khảo sát dự án The Capital Garden (Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư), gồm 1 tòa tháp cao 25 tầng, sử dụng gạch bê tông khí chưng áp (AAC) do Cty CP Bê tông khí chưng áp VIGLACERA sản xuất và dự án chung cư gồm 3 tòa 17 tầng và 1 tòa 24 tầng do Euro Window đầu tư tại địa chỉ 106 Hoàng Quốc Việt, sử dụng gạch xi măng cốt liệu (gạch bê tông) do Cty CP Gạch Khang Minh sản xuất.

Đặc biệt, dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Ecohome2, gồm 4 tòa nhà 17 tầng, quy mô 980 căn hộ, chủ đầu tư- Cty CP Đầu tư Thương mại Thủ đô (Thudo Invest) đã sử dụng đồng thời cả 2 loại VLXKN của 2 nhà thầu cung cấp vật liệu nói trên.

Tại hiện trường các dự án, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đã giới thiệu các giải pháp kỹ thuật nhằm phát huy cao nhất tính ưu việt của VLXKN.

Ông Vũ Quang Hoàng - Trưởng phòng dự án, Ban Thương mại TCty VIGLACERA - cho biết: Trong dự án Ecohom2, gạch AAC VIGLACERA được sử dụng trong 100% căn hộ. VIGLACERA đã cung cấp cho chủ đầu tư các sản phẩm gạch có kích thước như mong muốn, giúp chủ đầu tư tăng diện tích căn hộ tính theo thông thủy. Việc này đồng nghĩa với việc tăng lợi ích kinh doanh cho chủ đầu tư.

Trước khi chuyển giao sản phẩm, VIGLACERA đã khuyến cáo đến chủ đầu tư những đặc điểm và cả nhược điểm của sản phẩm để chủ đầu tư và nhà thầu thi công biết, có những biện pháp kỹ thuật phù hợp. Gạch AAC có trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với gạch đỏ truyền thống, có cường độ theo tiêu chuẩn lớn, bảo đảm cho phép treo các vật nặng như tủ bếp, tivi…

Tương tự, ông Lê Hoài An- Giám đốc Cty CP Gạch Khang Minh cho biết: Những năm qua, Cty không ngừng thay đổi, cải tiến sản phẩm nhằm thay đổi cách nhìn cố hữu, rằng sản phẩm gạch bê tông nặng. Hiện nay, các sản phẩm của gạch Khang Minh đã được nghiên cứu và sản xuất rỗng, mỏng, 3-4vách, chống thấm xuyên nước, cách âm, cách nhiệt rất tốt, phù hợp với điệu kiện thổ nhưỡng ẩm cao, dễ thấm mốc của Việt Nam. Đặc biệt, các dòng sản phẩm 3 – 4 vạch, rất dễ cắt gạch, phục vụ thi công điện nước thuận lợi mà kết cấu tường vẫn vững chắc. Việc đưa ra các sản phẩm mỏng, độ dày tường theo yêu cầu, sử dụng thuận tiện vào mọi vị trí, hạng mục công trình sẽ giúp công trình có diện tích sử dụng lớn hơn, đem lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư.

Cả hai đơn vị sản xuất VLXKN đều cho rằng cần tăng cường tuyên truyền để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, chủ đầu tư, để sản phẩm VLXKN được đưa vào thị trường tốt hơn. Đại diện của Cty Gạch Khang Minh cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy trình và chỉ dẫn xây dựng và mức xây dựng đối với gạch bê tông.

Ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Thudo Invest- ghi nhận: Trong suốt quá trình thi công, cả hai nhà thầu cung cấp vật liệu đều có cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, giám sát thi công giúp chủ đầu tư triển khai dự án đạt hiệu quả cao.

Theo ông Đạt, lợi ích của việc sử dụng VLXKN rất rõ. Viên gạch to nhẹ, to, giúp thi công nhanh, góp phần giảm giá thành. So với dự án Ecohome 1, dự án Ecohome 2 giảm được thời gian thi công 4 tháng. Hơn nữa, việc VLXKN còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên đất…

 


Tăng cường tuyên truyền nhằm đưa VLXKN vào thị trường tốt hơn

Tại chuyến khảo sát, Thứ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá cao các đơn vị sản xuất VLXLN, các chủ đầu tư đã thực hiện tích cực Chương trình phát triển VLXKN theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng VLXKN, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung.

Thứ trưởng nhận định: Các dự án đã sử dụng vượt mức chỉ tiêu VLXKN trong công trình, điều này thể hiện nỗ lực tích cực của chủ đầu tư, nhất là trong việc đưa VLXKN vào chương trình phát triển NƠXH, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận được những căn hộ giá rẻ nhưng có chất lượng cao.

Thứ trưởng nhấn mạnh: VLXKN có nhiều ưu điểm vượt trội so với gạch đất sét nung. Sản phẩm VLXKN được tiêu chuẩn hóa và được kiểm soát từ kích thước, cường độ, chất lượng tốt hơn.

Sản phẩm VLGKN đòi hỏi phải có công nhân kỹ thuật phải được qua đào tạo, có chuyên môn hóa cao. Điều đáng nói là sản phẩm có kích thước tùy ý, đáp ứng được nhiều mục tiêu của chủ đầu tư, bảo đảm cường độ, phù hợp với từng vị trí khối xây. VLXKN kích thước lớn nhưng trọng lượng nhẹ, giúp giảm trọng tải cho móng kết cấu, quá trình thi công nhanh. Điều này rất có lợi cho các công trình cao tầng. Điển hình, dự án Ecohome2 đã giảm được 1/3 thời gian thi công so với dự án Ecohome1.

Qua cuộc khảo sát cũng như báo cáo của các chủ đầu tư và các nhà thầu cung cấp VLXKN, Thứ trưởng nhận định việc thực hiện chương trình phát triển VLXKN còn tồn tại một số vấn đề. Trước nhất là người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng gạch truyền thống với quan niệm gạch nung bền hơn. Thứ nữa, yếu tố kỹ thuật vẫn cần được cải tiến, khắc phục tình trạng xuất hiện vết nứt giữa tường xây và kết cấu bê tông.

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá: sự ra đời của Chương trình phát triển VLXKN hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong thời đại hiện nay là phát triển sản xuất phải đi với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Thực tế đang chứng minh, Chương trình đang đi đúng hướng. Thứ trưởng cũng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thực hiện tốt Chương trình Phát triển VLXKN, phát triển NƠXH, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
 

Theo Bộ Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.