Phát triển vật liệu không nung

Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam

29/05/2015 - 11:27 SA

Ngày 29/5, tại TP Hà Nội, Bộ Khoa học & Công nghệ đã tổ chức hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”. Được triển khai thực hiện trong 5 năm, dự án có tổng trị giá 38,8 triệu USD.


Hội thảo nhằm tăng khả năng cho các nhà đầu tư tiềm năng và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nhiều hơn và bền vững hơn các nguồn tài chính để đầu tư ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung.

TS Nguyễn Đình Hậu, Giám đốc Dự án, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ - Bộ Khoa học & Công nghệ, cho biết dự án nhằm tăng cường chính sách, hướng dẫn tiêu chuẩn cho việc sản xuất và sử dụng gạch không nung; nâng cao kiến thức và tăng cường năng lực của các cơ sở sản xuất và các nhóm đối tượng tiềm năng sử dụng gạch không nung; nâng cao khả năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà đầu tư tiềm năng trong việc tiếp cận nguồn vốn với lãi xuất phải chăng để thực hiện các dự án gạch không nung; trợ giúp kỹ thuật trong việc trình diễn phát triển các dây chuyền sản xuất gạch không nung và sử dụng các sản phẩm trong các dự án xây dựng mới.

Trong năm 2015, Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp với Bộ Xây dựng đánh giá lại thực trạng thị trường gạch không nung; rà soát lại cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn cần hoàn thiện, bổ sung; phối hợp với các  chuyên gia trong và ngoài nước lựa chọn công nghệ gạch không nung tiên tiến, v.v…

Đánh giá về ưu điểm của vật liệu không nung, ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng - Bộ Xây dựng, cho hay vật liệu không nung ít thải khí độc hại; sử dụng ít nhiên liệu mà chủ yếu dùng phế thải làm nguyên liệu, giảm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu than. Vật liệu không nung lại nhẹ, có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.


TS Nguyễn Đình Hậu: Mức giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp ước tính là 383 ktonnes CO2 trong 5 năm thực hiện dự án.

Chính vì vậy “Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu không nung để thay thế gạch đất sét nung tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm môi trường, giảm tác hại đến sức khỏe con người”, ông Bắc đánh giá.

Theo bà Louise Chamberlain, Giám đốc Quốc gia Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam, sử dụng vật liệu không nung sẽ ít ảnh hưởng đến môi trường, ví dụ điển hình là dự án ngôi nhà xanh Liên Hợp quốc tại Hà Nội được cải tạo thành một tòa nhà mới theo tiêu chuẩn "xanh".

Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” hết sức quan trọng sẽ góp phần xanh hóa ngành xây dựng ở Việt Nam, giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh”, bà Louise Chamberlain nhấn mạnh.

Dự án tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam do UNDP tài trợ không hoàn lại từ nguồn viện trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 19/9/2014 nhằm mục tiêu cắt giảm tỷ lệ tăng hàng năm mức phát thải khí nhà kính bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam.

Dự án sẽ được triển khai với 4 hợp phần, bao gồm: Hỗ trợ chính sách đối với việc phát triển công nghệ sản xuất gạch không nung; xây dựng năng lực kỹ thuật để ứng dụng, vận hành sản xuất gạch không nung và sử dụng các sản phẩm gạch không nung; hỗ trợ tài chính bền vững cho việc ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung; trình diễn công nghệ sản xuất gạch không nung, đầu tư nhân rộng.

Dự án có tổng hạn mức vốn là 38.880.000 USD (trong đó vốn do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) viện trợ không hoàn lại là 2.800.000 USD, còn lại là vốn đối ứng trong nước), được thực hiện trong 5 năm (2014-2019) do Bộ Khoa học & Công nghệ là cơ quan chủ quản và Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật là chủ Dự án.

Khi tham gia dự án, các doanh nghiệp sẽ được hưởng một số lợi ích như: Được hỗ trợ tư vấn chính sách đầu tư, sản xuất và sử dụng gạch không nung; được hỗ trợ đào tạo kỹ thuật về lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì nhà máy sản xuất gạch không nung; hỗ trợ chuyển giao công nghệ; được tư vấn vay vốn ưu đãi từ Qũy Bảo vệ môi trường Việt Nam, hoặc vay vốn Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank).

Mai Anh (VLXD.org)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.