NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Sử dụng trấu gạo làm ván dăm

12/06/2015 - 05:54 CH

Mới đây, một nhóm sinh viên kỹ thuật thuộc Trường Đại học California Riverside đã sử dụng một loại phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu để tạo những tấm ván dăm có khả năng chống mối mọt.


Thông thường, ván dăm được làm từ gỗ dăm, được liên kết với nhau bằng keo. Trong quá trình sử dụng tại các công trình xây dựng, loại ván dăm này thường bị mối phá hoại, điều này cũng xảy ra đối với các loại ván ép và tre.

Trong khi đó, vỏ trấu có chứa silica, một chất có khả năng ngăn ngừa sự tấn công của mối. Bên cạnh đó, vỏ trấu làm một nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú, đặc biệt ở các nước nông nghiệp. Vỏ trấu thường được dùng làm đệm lót sinh học cho vật nuôi. Theo ước tính 1,2 x 2,4 m ván từ vỏ trấu có giá khoảng 18 USD, trong khi loại ván bằng gỗ dăm truyền thống có cùng kích thước đang được bán ở mức 25 USD.

Một nhược điểm khác nữa của ván ép từ gỗ đó là loại keo được dùng để liên kết các dăm gỗ có chứa chất formaldehyde - một chất khí có độc hại. Các sinh viên trong nhóm nghiên cứu đã sử dụng epoxy, một chất không độc hại để thay thế. Họ đang xem xét việc giải quyết vấn đề này bằng cách thay epoxy bằng tannin từ thực vật hay protein casein trong sữa.

Theo nghiên cứu, ván ép từ vỏ trấu và tannin thực vật có độ bền cao nhưng không chịu được nước, trong khi đó ván ép casein có thể chịu được nước nhưng độ bền không cao. Có thể thêm lớp phủ chống nước cho ván ép hoặc gia tăng độ bền cho ván bằng cách thêm vỏ tôm hay rơm rạ cùng với vỏ trấu.

Theo Báo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.