NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Siêu vật liệu Graphen sẽ làm thay đổi công nghệ chiếu sáng và màn hình LED

19/05/2015 - 02:46 CH

Chúng ta đang đứng trước một cuộc cách mạng có thể thay đổi những thứ chúng ta sử dụng hàng ngày như xe hơi, quần áo, bóng đèn và thậm chí là nước uống. Và thứ tạo thành cuộc cách mạng này là siêu vật liệu rất hấp dẫn với các nhà khoa học là Graphene.
Graphene là một lớp mỏng của các nguyên tử Carbon – là nguyên tố cấu tạo thành Kim Cương và Than – là thứ mang tính chất 2 chiều đầu tiên được tạo ra, có nghĩa là nó có thể dày hơn một nguyên tử, hoặc mỏng hơn một sợi tóc người khoảng một triệu lần.

Mặc dù có kích thước siêu nhỏ, Graphene là một danh mục đầu tư lớn vì các thuộc tính kỳ diệu của nó. Ví dụ, nó cứng hơn 1000 lần so với thép, nhưng nhẹ hơn giấy 1000 lần và có tính chất bán dẫn hơn cả silicon, chất mà chúng ta thường dùng trong các mạch máy tính.

Kể từ khi graphene đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004, hàng trăm nhà nghiên cứu trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu những tính chất của nó, và hứa hẹn nó có khả năng tạo thành một cuộc cách mạng công nghệ mới trên toàn thế giới.



Trong tháng 3 năm nay, các nhà khoa học tại Đại Học Manchester và công ty Graphene Lighting đã công bố họ đã thiết kế một bóng đèn Graphene. Các nhà khoa học lấy một đi-ốt, hoặc LED và sơn lên một lớp graphene lên nó.

Bởi vì các Graphene có tính dẫn điện tốt, các nhà khoa học báo cáo rằng các bóng đèn có thể đạt hiệu suất tốt hơn 10% và kéo dài tuổi thọ hơn so với bóng LED hiện nay trên thị trường. Những bóng đèn Graphene có thể được bán ra trong vài tháng tới.

Văn Mạnh - VLXD.org (Businessinsider)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.