Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P1)

08/06/2018 - 10:02 SA

Bê tông đã được vinh danh là: “Vật liệu của thế kỷ XX” và đang tiếp tục xứng đáng giữ vững định danh tên gọi trên với vai trò là vật liệu kết cấu chủ yếu trong xây dựng của thế kỷ XXI.
Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành xây dựng ở nước ta, lượng sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (còn gọi là bê tông tiền chế) ngày càng gia tăng, lớn mạnh không ngừng - đây cũng là sự tương hợp với xu hướng phát triển chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Bởi sản phẩm bê tông tiền chế có nhiều ưu việt:

- Chất lượng được kiểm soát chặt chẽ và có tính ổn định cao;

- Có thể chủ động chế tạo sản phẩm bê tông chất lượng cao;

- Rút ngắn thời gian thi công xây dựng công trình, công nghiệp hóa được công tác xây dựng;


Việt Nam đã có các nhà máy sản xuất cấu kiện hiện đại, công suất lớn.
 
Hệ thiết bị công nghệ chế tạo sản phẩm, cấu kiện bê tông ngày càng hoàn thiện, công tác xây dựng được cơ giới hóa và tự động hóa cao, giúp giảm giá thành công trình và thời gian xây dựng rút ngắn đáng kể. Nên mặc dù vào những năm của thập kỷ 80 thế kỷ trước, sau khi ra khỏi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ngành công nghiệp bê tông nước ta chịu muôn vàn khó khăn tác động, tỷ trọng sản phẩm bê tông và cấu kiện đúc sẵn ở giai đoạn này giảm đáng kể. Song tới đầu những năm 90, trước tác động làn gió đổi mới của Đảng ta, dấu hiệu phục hồi và dần phát triển đã được lan tỏa trong ngành xây dựng nói chung và công nghiệp bê tông nói riêng. Nhìn lại mốc lịch sử từ đó đến nay, có thể thấy những dấu ấn sâu đậm, những thành tựu phát triển và trưởng thành của công nghiệp sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn trong thời gian qua thể hiện ở những nét nổi bật sau:

1. Sản phẩm cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực (còn gọi là cừ bản bê tông dự ứng lực)

Cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực được ứng dụng vào Việt Nam từ năm 1991 - 2001 tại Cụm công trình nhiệt điện Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu, với sự giúp đỡ của các nhà tư vấn và hướng dẫn trực tiếp thi công lắp đặt thuộc PS Mitshubishi Nhật Bản. Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Vật tư C&T đã thi công hoàn hảo hệ thống các kênh dẫn chính và kênh dẫn nhánh bằng sản phẩm cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài là 42000m, chiều rộng 45m và chiều sâu 8,7m đưa nước từ sông Thị Vải vào để làm mát cho các tuốc bin khí. Hiện kênh này vẫn bền vững sau đó đối tác Nhật Bản đã liên doanh với Công ty C&T thành lập Công ty TNHH Bê tông VINA - PSMC vào năm 2004, chuyển giao áp dụng rộng rãi sản phẩm công nghệ này cho nhiều công trình xây dựng: - kè bờ chống sạt lở, chống lũ; kết cấu cảng; cống ngăn mặn cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh miền Trung như Nha Trang; Nghệ An, Thanh Hóa, ở phía bắc như Quảng Ninh.

Không chỉ sử dụng các công trình xây dựng trên, cọc ván bê tông ứng lực trước còn sử dụng đặc biệt đạt hiệu quả cao trong thi công tường chắn đất cho xây dựng tường tầng hầm cho các chung cư cao tầng - Công ty CP Bê tông và Xây dựng VINACONEX Xuân Mai (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai) đã có nhiều ứng dụng thành công trong lĩnh vực sản phẩm này.

Cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực có các đặc trưng cơ bản sau:

- Chiều rộng bản cừ: 996mm

- Chiều dày: 60  120mm

-  Chiều cao: 120  160mm

-  Chiều dài: 3.000  21.000mm (có thể đến 24.000mm)

Cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực có các ưu điểm sau:

- Được sản xuất trong nhà máy với độ chính xác cao, sử dụng bê tông mác cao (đặt trên mác 600), cốt thép cường độ cao, do đó cho phép tiết kiệm vật liệu, ít vỡ đầu cọc, mối nối.

- Thi công đơn giản bằng thiết bị chuyên dùng đảm bảo độ thẳng, khít, kín, ít ồn ào, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình.

- Thời gian thi công ngắn, có thể thi công 8  15m dài mặt bằng/ngày.

- Sử dụng cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp với thi công bán Topdown sẽ tiết kiệm toàn bộ chi phí văng chống khi thi công đào đất.

- Xử lý chống thấm và xử lý bề mặt bên trong tường hầm bằng lớp bê tông để bù chống thấm tăng tính thẩm mỹ so với các phương án xử lý khác.

- Tuổi thọ công trình được nâng cao, sử dụng cho nhiều dạng môi trường xâm thực.

- Trong xây dựng nhà cao tầng ở thành phố, sử dụng làm tường chắn xung quanh móng để khi ép cọc, đất sẽ không bị dồn về những phía có thể gây hư hại những công trình liền kề. Đây là giải pháp thay thế tường trong đất (giải pháp cũ - tường dày tối thiểu 600mm - với chi phí rất cao) hoặc tường cừ larsen trong một số trường hợp như những trường hợp phải để cừ lại.

Hiện sản phẩm đã được triển khai quy mô công suất lớn ở một số cơ sở như: Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới (Bình Dương); Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA - PSMC (Nhà máy ở Long An và Nghi Sơn); Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai…
(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hùng - P. Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.