Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

"Ngành công nghiệp vật liệu chịu lửa trong xu thế hội nhập và phát triển" (video)

17/01/2017 - 03:56 CH

Đó là chủ đề tham luận của đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Chịu lửa Hưng Đạo tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016) do Hội VLXD Việt Nam tổ chức ngày 7/1/2017 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).
>> Công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016 (video)
>> Năng động, sáng tạo - chìa khóa giúp các doanh nghiệp VLXD nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập

Đây là lần đầu tiên "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" được tổ chức với mục đích nhằm động viên những doanh nhân/doanh nghiệp ngành VLXD phát triển bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới thân thiện môi trường, năng động sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung ứng các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường

Tham gia Diễn đàn, đại diện của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh; Xu hướng sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng; Sáng tạo trong xử lý môi trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Sức ép hội nhập và hướng đi cho các doanh nghiệp ngành VLXD...

Công ty Cổ phần Công nghiệp Chịu lửa Hưng Đạo là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Sản xuất và Kinh doanh Vật liệu chịu lửa với thương hiệu Sản phẩm "Gạch chịu lửa Hải Dương®". Tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016), Sản phẩm gạch chịu lửa Samot của Công ty đã được Ban Tổ chức đánh giá và công nhận đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016.

VIDEO: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Hùng trao tặng Kỷ niệm chương cho đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Chịu lửa Hưng Đạo.
 

Tham luận tại BMF 2016, đại diện Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Hưng Đạo đã phân tích và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của ngành sản xuất vật liệu chịu lửa tại Việt Nam, đồng thời qua đó, đại diện Công ty đã chia sẻ một số giải pháp mà Công ty đã áp dụng hiệu quả trong thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của mình nhằm khắc phục các hạn chế đó. Vatlieuxaydung.org.vn xin giới thiệu toàn bộ nội dung tham luận của Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Hưng Đạo để bạn đọc tham khảo.

NGÀNH CÔNG NGHIỆP VẬT LIỆU CHỊU LỬA
TRONG XU THẾ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Vật liệu chịu lửa là một loại vật liệu xây dựng đặc thù, sử dụng ở nhiệt độ cao, dùng để xây các loại lò nung như lò nung gốm sứ, vật liệu chịu lửa (VLCL), xi măng, lò nấu thuỷ tinh, luyện kim, xây dựng các buồng hồi nhiệt, buồng đốt nhiên liệu và các thiết bị làm việc ở nhiệt độ lớn hơn 1000 độ C.

Trên thế giới ngành công nghiệp vật liệu chịu lửa không ngừng phát triển, nó đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp khác như: công nghiệp xi măng, công nghiệp gốm sứ, công nghiệp thuỷ tinh… đặc biệt là ngành công nghiệp luyện kim, gạch chịu lửa được sử dụng khá lớn. Chính vì vậy những nước có ngành công nghiệp luyện kim phát triển đã tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp này từ rất sớm.

Trước xu thế hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay, tại Việt Nam, trong những năm gần đây, với sự chuyển dịch đầu tư, nhiều dự án của các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ; nền công nghiệp của nước ta đã có nhiều bước phát triển đột phá về cả số lượng lẫn chất lượng, như ngành công nghiệp xi măng, luyện kim, hoá chất, vật liệu xây dựng, năng lượng,... Và vật liệu chịu lửa là loại vật liệu không thể thiếu được của các ngành công nghiệp trên.

Hiện nay nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại của vật liệu chịu lửa ngày càng phong phú, đa dạng, tuy nhiên, trên thực tế ngành sản xuất vật liệu chịu lửa tại Việt Nam hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước; cũng như chưa thể hoà nhập với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.
 

Nhìn lại hiện trạng của ngành sản xuất vật liệu chịu lửa của Việt Nam còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải nâng tầm và định hướng phát triển đáp để ứng nhu cầu hiện hữu cũng như tiến tới có thể xuất khẩu loại vật liệu này. Có thể nhìn nhận, đánh giá khái quát những hạn chế như sau:

Một là: Số lượng các đơn vị, nhà máy sản xuất vật liệu chịu lửa ở trong nước còn ít, sản lượng thấp, chất lượng chưa cao. Có thể kể đến các đơn vị hàng đầu như: Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Thái Nguyên; Công ty Cầu Đuống – Tam Tầng; Công ty Cổ phần Công nghiệp chịu lửa Hưng Đạo,… nhưng sản lượng lớn nhất vẫn là vật liệu chịu lửa cấp trung và cấp thấp. Các loại vật liệu chịu lửa cao cấp (gạch chịu lửa, bê tông chịu lửa,…): số lượng và chất lượng còn hạn chế và hiện vẫn phải nhập khẩu nhiều. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do nền kinh tế những năm qua không ổn định, nhu cầu vật liệu chịu lửa thất thường; sản xuất và khó tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường thất thường: có thời điểm khan hàng khiến các nhà đầu tư phải nhập khẩu hoặc có thời điểm nhu cầu thị trường lớn, tuy nhiên, hàng sản xuất trong nước lại không đạt các yêu cầu về chất lượng nên không đáp ứng được yêu cầu thị trường...

Hai là: Hệ thống thiết bị và công nghệ sản xuất ở nhiều đơn vị sản xuất còn lạc hậu, chưa đồng bộ, hiện đại cho nên khó nâng cao hiệu quả và chất lượng; sản phẩm trong nước vẫn còn bộc lộ nhiều yếu điểm như: chất lượng kém so với sản phẩm nhập ngoại, một số chỉ tiêu kỹ thuật chưa đạt độ ổn định chất lượng sản phẩm; các chủng loại sản phẩm được sản xuất thiếu sự đa dạng.

Ba là: Nguồn nhân lực kể cả chuyên sâu và lực lượng kỹ thuật sản xuất giỏi có kiến thức, kinh nghiệm về chuyên ngành vật liệu chịu lửa không nhiều; tài liệu chuyên môn để đào tạo công nhân trực tiếp làm nghề cũng hạn chế, các nhà sản xuất phải tìm kiếm, hoặc sử dụng các tài liệu nước ngoài.

Bốn là: Nguồn nguyên liệu để sản xuất vật liệu chịu lửa cấp trung và cấp thấp đang rất khan hiếm; đó là còn chưa kể đến các nguyên liệu cấp cao cho sản xuất gạch cao nhôm và cao hơn chúng ta chưa có mà hầu hết phải nhập khẩu và dùng nguyên liệu tái sinh.

Hàng năm chưa có nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp khối lượng và chủng loại nguyên liệu chịu lửa của chúng ta như sét chịu lửa tại các vùng như Chí Linh – Hải Dương; Đông Triều – Quảng Ninh trữ lượng còn bao nhiêu hay cao lanh tại Phú Thọ, Yên Bái, Đại Từ, Lâm Đồng; các vừng quặng cao lanh Tấn Mài và những loại khác còn có thể khai thác chế biến phục vụ ngành sản xuất vật liệu chịu lửa như thế nào.


Sản xuất gạch chịu lửa tại Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Hưng Đạo

Từ những thực trạng đánh giá trên, để chủ động “Tự vượt qua thử thách, đón đầu xu thế dịch chuyển đầu tư và kinh doanh” trong bối cảnh hội nhập hiện nay; Công ty Cổ phần công nghiệp Chịu lửa Hưng Đạo chúng tôi đã đề một số các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài:

Thứ nhất: Coi công tác chất lượng là hàng đầu. Tất cả phải bắt đầu từ con người, con người là trung tâm của mọi sự thay đổi: Đào tạo hệ thống công nhân, cán bộ cả về chuyên môn, trách nhiệm với sản phẩm của mình với ý thức kỷ luật lao động cao. Lấy người Nhật, sản phẩm Nhật làm tiêu chí phấn đấu.

Thứ hai: Không ngừng cải tiến về công nghệ, nâng cao trình độ sản xuất, tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất từ lò nung đến các thiết bị hiện đại khác, để sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Lấy tiêu chí chất lượng khu vực và Châu Âu để hướng tới.

Thứ ba: Vật liệu chịu lửa là loại vật tư kỹ thuật mà tuổi thọ sử dụng thực tế khó định trước. Vì vậy cần thực hiện nhất quán phương châm: cung cấp sản phẩm phải kèm theo dịch vụ kỹ thuật và tư vấn sử dụng cho khách hàng; thực hiện theo mô hình giải pháp trọn gói về vật liệu chịu lửa, bao gồm: Đánh giá - Tư vấn lựa chọn vật liệu và thiết kế - Cung cấp vật tư - Thi công - Bảo trì.

Thứ tư: Phải luôn học hỏi, rút kinh nghiệm cùng các nhà sản xuất khác phát triển. Lấy tiêu chí làm hài lòng khách hàng, các nhà đầu tư để hoàn thiện, nâng tầm của mình; trở thành một địa chỉ tin cậy và quen thuộc của khách hàng khi cần đến vật liệu chịu lửa cho các loại lò công nghiệp, mang lại sự ổn định, hiệu quả và an toàn trong sản xuất.

Thứ năm: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại, văn minh - Chăm lo tốt đời sống đội ngũ, đóng góp với cộng đồng và xã hội.

vatlieuxaydung.org.vn
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.