Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

"Xử lý môi trường một cách sáng tạo để đảm bảo hiệu quả SXKD" (video)

19/01/2017 - 03:39 CH

Đó là chủ đề tham luận của đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016) do Hội VLXD Việt Nam tổ chức ngày 7/1/2017 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).
>> Công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016 (video)
>> Năng động, sáng tạo - chìa khóa giúp các doanh nghiệp VLXD nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập


Đây là lần đầu tiên "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" được tổ chức với mục đích nhằm động viên những doanh nhân/doanh nghiệp ngành VLXD phát triển bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới thân thiện môi trường, năng động sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung ứng các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường.

Tham gia Diễn đàn, đại diện của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh; Xu hướng sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng; Sáng tạo trong xử lý môi trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Sức ép hội nhập và hướng đi cho các doanh nghiệp ngành VLXD...

Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh (Domatco) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LOCOGI) chủ yếu sản xuất các sản phẩm tấm lợp: tấm lợp fibro xi măng (tấm lợp AC), tấm lợp kim loại màu, nhôm kính và vận tải hàng hóa. Sau 36 năm thành lập và phát triển, Công ty hoạt động có hiệu quả và tăng trưởng bền vững. Các sản phẩm truyền thống mang thương hiệu LICOGI – DOMATCO: tấm lợp fibro xi măng, tấm lợp kim loại màu, khung nhà thép… luôn được thị trường xây dựng quan tâm và đánh giá cao.

Tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016), sản phẩm tấm sóng Amiăng xi măng của Công ty đã được Ban Tổ chức đánh giá và công nhận đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016.

VIDEO: Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, Viện trưởng Viện VLXD (Bộ Xây dựng) ông Lương Đức Long và Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) ông Lê Văn Tới trao tặng Kỷ niệm chương cho đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh.
 

Với quan điểm tăng trưởng phải bền vững nên bên cạnh sự tăng trưởng về kinh tế, Công ty luôn chú trọng đến vấn đề xử lý môi trường, luôn đầu tư cải tạo hệ thống máy móc thiết bị nâng cấp tự động hoá ở các khâu sản xuất, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân và giảm thiểu lượng thải ra môi trường. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh là một trong những đơn vị đi đầu trong xử lý môi trường trong các đơn vị sản xuất cùng loại sản phẩm.

Tại BMF 2016, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh đã trình bày tham luận chia sẻ những biện pháp để nâng cao công tác an toàn lao động và xử lý hiệu quả vấn đề môi trường trong sản xuất tấm lợp AC mà Công ty đã áp dụng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Vatlieuxaydung.org.vn xin giới thiệu toàn bộ nội dung tham luận của Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh để bạn đọc tham khảo.

XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG MỘT CÁCH SÁNG TẠO
ĐỂ ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH

Trong sản xuất, yếu tố đảm bảo môi trường luôn là vấn đề thách thức rất lớn đối với tất cả các nhà máy công nghiệp. Domatco cũng không phải là ngoại lệ. Đây có thể nói là yếu tố quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong đó liên quan đến vấn đề quản trị sản xuất.


Coi trọng vấn đề môi trường

Là một trong những đơn vị hàng đầu của ngành sản xuất tấm lợp Việt Nam, nhiều năm qua, Domatco đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao công tác an toàn lao động và xử lý hiệu quả vấn đề môi trường trong sản xuất tấm lợp AC. Domatco coi đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên sự phát triển bền vững của đơn vị.

Chúng tôi cho rằng, với quan điểm tăng trưởng phải bền vững, các công ty sản xuất phải luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn lao động và xử lý hiểu quả môi trường trong sản xuất. Từ chủ trương này thời gian qua Domatco đã đầu tư cải tạo hệ thống máy móc thiết bị, nâng cấp tự động hoá ở các khâu sản xuất, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân nhằm giảm thiểu lượng thải ra môi trường. Không dừng lại ở đó, Domatco đã kết hợp với Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) bảo vệ thành công 02 đề tài cấp bộ về sáng kiến cải tiến kỹ thuật bảo vệ môi trường. Hai đề tài mang mã số RD-70 (xử lý bụi và nước thải), RD 31-01 (Xử lý chất thải rắn).

Hai đề tài này được Bộ Xây dựng đánh giá xuất sắc và được triển khai ứng dụng lắp đặt nhân rộng cho các đơn vị trong ngành. Cụ thể:

Về xử lý bụi: nghiền amiăng và phối liệu bằng hệ thống nghiền kín. Sử dụng hệ thống xé bao amiăng tự động, nạp ximăng rời từ xilô bằng vít tải kín. Tạo sóng bằng hút chân không, dỡ khuôn tự động làm giảm trên 50% công nhân lao động và hạn chế tối đa sự tiếp xúc của người lao động với ximăng và amiăng trong công đoạn này. Đồng thời chúng tôi trồng cây xanh trong khu vực nhà máy để hút khí bụi phát tán ra không khí nếu có.

Về xử lý chất thải rắn, trong dây chuyền sản xuất của nhà máy chủ yếu là bavia và mảnh vỡ sản phẩm (rất ít, hầu như không có). Toàn bộ bavia thải ra (chiếm khoảng 1-2% lượng vật tư đầu vào) được hệ thống băng tải của chúng tôi chuyển lại bể đánh làm nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm.

Về nước thải chủ yếu thải ra từ quá trình xeo cán, từ vệ sinh máy và từ bể ngâm dưỡng hộ sản phẩm. Các giải pháp thực hiện là để hạ thấp độ PH và chất lơ lửng để tái sử dụng. Toàn bộ nước thải được xử lý qua hệ thống bể lắng và đưa lại tái sản xuất thành một chu trình khép kín, do vậy đã tiết kiệm cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó Công ty chúng tôi đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2004, báo cáo bổ sung năm 2011 đã được cơ quan hữu quan phê chuẩn và hàng năm định kỳ 6 tháng thực hiện lập báo cáo đánh giá giám sát môi trường.Hiện nay công ty chúng tôi là đơn vị đi đầu trong xử lý môi trường trong các đơn vị sản xuất cùng loại sản phẩm.

Nói về vấn đề xử lý môi trường trong sản xuất tấm lợp AC của toàn ngành, chúng tôi cũng còn nhiều băn khoăn và có khuyến nghị các doanh nghiệp ngành sản xuất tấm lợp cần thực hiện tốt việc triển khai lắp đặt đồng loạt các hệ thống xử lý bụi, nước và chất thải rắn. Hiện nay chỉ có một số đơn vị thực hiện lắp đặt các thiết bị, máy móc xử lý môi trường còn một số đơn vị sản xuất nhỏ lẻ chưa thực hiện. Các nhà máy sản xuất tấm lợp AC phải thực hiện nghiêm túc quy định về sản xuất có dùng nguyên vật liệu amiăng Crysotile (trắng) của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện khám bệnh nghề nghiệp, hiện nay mới chỉ có vài đơn vị thực hiện khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động.

Về phía cơ quan quản lý, cần tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý của các cơ quan quản lý đối với các cơ sở không thực hiện nghiêm chỉnh công tác này. Nâng cao vai trò tư vấn cho các doanh nghiệp về vệ sinh lao động của Hiệp hội tấm lợp Việt Nam. Kết hợp với các nhà cung cấp amiăng có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin, công nghệ, máy móc thiết bị và kinh phí xử lý môi trường.

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi cho rằng, dẫu sản xuất kinh doanh khó đến mấy nhưng Domatco vẫn đặc biệt quan tâm, đầu tư thích đáng cho công tác bảo vệ môi trường, đây là quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo công ty.


Sản xuất tấm lớp amiăng xi măng tại Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh

Đảm bảo hiệu quả kinh tế

Trong thời gian qua nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, nền kinh tế trong nước cũng nằm trong vóng xoáy quy luật. Công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn, giữ vững sản xuất, lo đủ công ăn việc làm cho 757 CBCNV và mức tăng trưởng khá năm sau cao hơn năm trước, năm 2012 doanh thu đạt gần 568 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ, đảm bảo cho CBCNV thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/ người/ tháng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục xử lý hiệu quả và đảm bảo tốt công tác môi trường trong sản xuất tấm lợp AC, Domatco tiếp tục cải tạo, nâng cấp tự động hóa ở một số khâu còn lại của dây chuyền sản xuất tấm lợp AC. Hoàn thiện công nghệ và nâng cấp hệ thống máy móc thiết bị xử lý môi trường đang sử dụng. Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm sức lao động, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc và kéo dài tuổi thọ của máy móc thiết bị phấn đấu tiến tới một công nghệ sản xuất xanh”

Domatco chúng tôi sau hơn 33 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đến nay đã khẳng định là một doanh nghiệp hàng đầu ở Miền Bắc về cung cấp các loại sản phẩm tấm lợp (Phibro ximăng, tấm lợp kim loại và tấm lợp khác), các sản phẩm nhôm kính cao cấp và một số dịch vụ khác.

Tại diễn đàn này, chúng tôi cảm ơn sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành, của khách hàng đã đồng hành cùng đơn vị trong hơn 30 năm qua. Đồng thời rất mong sự ủng hộ hơn nữa của quý vị để Domatco tiếp tục phát triển.

vatlieuxaydung.org.vn
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.