Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chào mừng tại Diễn đàn BMF 2018

21/04/2018 - 11:29 SA

Kính thưa toàn thể Hội nghị.

Trải qua các cuộc chiến tranh, đất nước ta bị tàn phá nặng nề. 60 năm qua, ngành Xây dựng Việt Nam phát triển trong bối cảnh gần 30 năm đất nước vẫn còn chiến tranh.

Tuy vậy, đến hôm nay, chúng ta tự hào đã thực hiện tốt di huấn của Bác Hồ: “Xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
60 năm từ ngày thành lập ngành xây dựng và hơn 30 năm đổi mới, đất nước chúng ta đã thực sự thay da đổi thịt. Trên khắp cả nước, các con đường cao tốc và các cây cầu lớn vĩnh cửu đã vươn tới khắp mọi miền. Nhiều khu đô thị mới đã mọc lên, to đẹp, khang trang, hiện đại. Chúng ta đã có tòa nhà cao Top 10 thế giới, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu.

Thành tựu đó có sự đóng góp to lớn của ngành xây dựng nói chung, của các nhà sản xuất vật liệu xây dựng nói riêng.

Tại diễn đàn này, tôi xin thay mặt Bộ Xây dựng gửi tới các Quý Doanh nhân, Doanh nghiệp lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi rất mong các đơn vị thuộc ngành vật liệu xây dựng vững chí bền gan, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, cho ra thị trường các chủng loại sản phẩm chất lượng cao, để các công trình xây dựng của chúng ta thật sự bền vững; người Việt Nam ta được cư ngụ trong những ngôi nhà, các công trình thân thiện, an toàn.

Với ý nghĩa đó, thay mặt Bộ Xây dựng, tôi xin chúc mừng các Doanh nghiệp, Doanh nhân tham dự Diễn đàn VLXD lần thứ 2, BMF 2018 đã đạt danh hiệu “Doanh nghiệp ngành xây dựng phát triển bền vững vì chất lượng công trình”.
 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh phát biểu chào mừng sự kiện BMF 2018.

Kính thưa quý vị, cách đây đúng 119 năm, ngày 25 tháng 12 năm 1899, trên mảnh đất ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý ngày nay, thành phố Hải Phòng, Nhà máy Xi măng Hải Phòng chính thức được khởi công xây dựng, đích thân Toàn quyền Đông Dương Pôn Đume đã đặt khối đá vôi lớn tại chân móng lò nung đánh dấu sự ra đời nhà máy. Lịch sử trưởng thành của nhà máy là một minh chứng sinh động của sự phát triển ngành VLXD, gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam, với sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam, với quá trình đấu tranh giành độc lập Dân tộc, xây dựng và bảo vệ XHCN, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Lãnh tụ kính yêu! Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 

Từ đó đến nay, ngành sản xuất VLXD nước ta đã phát triển không ngừng và đạt được những thành tựu to lớn trong việc đầu tư phát triển sản xuất VLXD, với công nghệ hiện đại, tiên tiến so với các nước phát triển trên thế giới; từng bước nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm VLXD. Tất cả các chủng loại sản phẩm VLXD chủ yếu cơ bản đã thoả mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước; đồng thời một số sản phẩm VLXD đã tham gia vào thị trường xuất khẩu như xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, đá ốp lát...

Quy mô nền kinh tế năm 2017 của Việt Nam là 5 triệu tỷ đồng, tương đương 223 tỷ USD, trong đó giá trị sản lượng của ngành công nghiệp VLXD chiếm trung bình khoảng 5 - 7% tổng GDP cả nước. Năm 2017, tổng giá trị doanh thu ngành sản xuất VLXD đạt khoảng 350.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực xi măng chiếm khoảng 31%, vật liệu xây 11%, đá cát sỏi xây dựng 15%, gạch ốp lát 16%, sứ vệ sinh 2,5%, kính xây dựng khoảng 4,0%, vật liệu khác 20,6%. Về quy mô giá trị ngành công nghiệp VLXD đã tăng gần gấp 3 lần so với năm 2008 và gấp 50 lần so với những năm 2000.

Về năng lực sản xuất VLXD chủ yếu hiện nay: Xi măng: Công suất 89 triệu tấn/năm gấp 6 lần quy mô năm 2000 (15 triệu tấn), chiếm 2% sản lượng xi măng thế giới (4,5 tỷ tấn/năm); đứng đầu các nước ASEAN; Gạch ốp lát: công suất 705 triệu m2/năm; Đá ốp lát: có khoảng 130 cơ sở cưa xẻ đá ốp lát được đầu tư với năng lực chế biến khoảng 16 triệu m2/năm. Sứ vệ sinh: Năng lực sản xuất 20 triệu sp/năm - Kính xây dựng: Tính đến hết năm 2017, tổng công suất các nhà máy kính phẳng trong nước đạt gần 200 triệu m2 kính quy tiêu chuẩn (QTC)/năm và 06 dây chuyền với tổng công suất thiết kế 217 triệu m2 QTC/ năm đang đầu tư, nâng tổng công suất thiết kế lên 417 triệu m2 QTC/ năm. Hiện nay tại Việt Nam đã đầu tư sản xuất được kính tiết kiệm năng lượng, kính siêu mỏng, siêu trắng để làm màn hình cảm ứng, làm pin năng lượng mặt trời phục vụ trong nước và xuất khẩu có giá trị kinh tế cao.

 Trong những năm gần đây tốc độ đầu tư sản xuất các sản phẩm VLXD tại Việt Nam tăng trưởng với tốc độ cao, đã đưa Việt Nam từ nước phải nhập khẩu hầu hết các sản phẩm VLXD phục vụ xây dựng trong nước, đến nay sản xuất đã đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng và còn dư khoảng từ 10 - 30% công suất phục vụ cho xuất khẩu. Sản phẩm VLXD xuất khẩu gần 100 nước trên thế giới. Chất lượng hàng hóa VLXD được nâng cao, trình độ quản lý, hoạt động của doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn; sản phẩm VLXD từng bước phát triển vươn ra cạnh tranh. Kim ngạch xuất khẩu năm 2001 đạt 30 triệu USD, đến năm 2008 đạt 292,5 triệu USD thì đến nay (năm 2017) giá trị xuất khẩu đạt 1,67 tỷ đô la gấp 50 lần so với những năm 2001. Ngành công nghiệp VLXD phát triển nhanh, đúng hướng, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến hiện đạo, công nghệ cao tiêu hao ít nguyên liệu, nhiên liệu, than thiện môi trường, sản phẩm chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng góp phần phát triển bền vững.

Bộ Xây dựng sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện hết mức để các doanh nghiệp ngành cùng phát triển.

Nhân 60 năm này truyền thống ngành Xây dựng, tôi xin chúc sức khỏe tới toàn thể hội nghị. Chúc Diễn đàn Doanh nghiệp Vật liệu xây dựng Việt Nam BMF 2018 thành công tốt đẹp.

Cuối cùng, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Tôi xin chúc các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TW, các đồng chí Lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, các quý vị đại biểu tham dự sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.