Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

"Sáng tạo trong kỹ thuật pha chế phụ gia" (video)

19/01/2017 - 06:15 CH

Đó là chủ đề tham luận của đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Giang tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016) do Hội VLXD Việt Nam tổ chức ngày 7/1/2017 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).
>> Công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016 (video)
>> Năng động, sáng tạo - chìa khóa giúp các doanh nghiệp VLXD nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập

Đây là lần đầu tiên "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" được tổ chức với mục đích nhằm động viên những doanh nhân/doanh nghiệp ngành VLXD phát triển bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới thân thiện môi trường, năng động sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung ứng các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường.

Tham gia Diễn đàn, đại diện của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh; Xu hướng sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng; Sáng tạo trong xử lý môi trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Sức ép hội nhập và hướng đi cho các doanh nghiệp ngành VLXD...

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Giang là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phụ gia hóa chất cho ngành công nghiệp; cung cấp nguyên liệu, vật tư, hóa chất phục vụ nhiều ngành công nghiệp. Các sản phẩm của Công ty được đều được nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm trên các trang thiết bị hiện đại, theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, không gây độc hại cho người sản xuất và người sử dụng.

Tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016), các sản phẩm: Phụ gia Bê tông MIG và sản phẩm trợ nghiền xi măng GA của Công ty đã được Ban Tổ chức đánh giá và công nhận đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016.

VIDEO: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Hùng trao tặng Kỷ niệm chương cho đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Giang.
 

Tham luận tại BMF 2016, đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm của Công ty trong kỹ thuật pha chế phụ gia trong pha chế phụ gia trợ nghiền xi măng và hóa dẻo bê tông.

Vatlieuxaydung.org.vn xin giới thiệu toàn bộ nội dung tham luận tại BMF 2016 của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Giang để bạn đọc tham khảo.

SÁNG TẠO TRONG KỸ THUẬT PHA CHẾ PHỤ GIA

Phụ gia trợ nghiền-tăng cường độ xi măng

Đa số các nhà máy xi măng tại Việt Nam đã và đang sử dụng phụ gia trợ nghiền, tăng cường độ xi măng.

Yêu cầu đối với chất trợ nghiền, tăng cường độ là:

    • Tăng năng suất nghiền, giảm tiêu hao năng lượng;

    •  Giảm chi phí bảo dưỡng thiết bị;

    •  Tăng tính lưu động của xi măng, đễ đóng bao, tăng tỷ trọng khối giúp tăng lưu chứa của silo và xe vận chuyển;

    •  Tăng cường độ tuổi sớm, tuổi muộn để trộn được nhiều phụ gia độn giúp giảm giá thành và giúp việc vận chuyển đi xa (xuất khẩu) đạt tiêu chuẩn về cường độ nén;

    •  An toàn, dễ sử dụng, không gây ăn mòn thiết bị...

Về mặt hóa học thì hiệu ứng trợ nghiền dựa vào quá trình hấp phụ bề mặt và tương tác vật lý, còn hiệu ứng tăng cường độ phụ thuộc vào phản ứng hóa học liên quan đến tăng tốc độ thủy hóa xi măng.

Tùy thuộc vào bản chất hóa học của chất xúc tác, thành phần clinker và các phụ gia độn thì cơ chế và tốc độ xúc tác tăng độ thủy hóa sẽ khác nhau.

Có các hóa chất có tính năng hoạt động như là chất hoạt động bề mặt, có tác dụng trợ nghiền tốt. Có hóa chất vừa đóng vài trò là chất trợ nghiền vừa đóng vai trò là chất xúc tác tăng cường độ. Có hóa chất chỉ làm tăng cường độ tuổi sớm. Có loại chỉ có tác dụng tăng cường độ tuổi muộn. Có loại làm tăng cả cường độ tuổi sớm và tuổi muộn.

Xúc tác có thể làm tăng tốc độ thủy hóa C3S, C2S, C3AhoặcC4AF. Vì vậy việc lựa chọn các xúc tác phù hợp và tổ hợp với nhau để đạt hiệu quả tối ưu là rất quan trọng. Hơn  nữa phải xử lý làm sao phụ gia không ảnh hưởng đến các tính chất khác như nước tiêu chuẩn, bêtông mất độ sụt nhanh.

Công ty Minh Giang  đã triển khai nghiên cứu trong phòng thí ngiệm và thử nghiệm thực tế tại nhiều nhà máy, sử dụng linh hoạt các nguyên liệu để đưa ra các sản phẩm với công thức pha chế tối ưu nhằm đạt được các yêu cầu đối với từng khách hàng.

 

Phụ gia siêu dẻo hóa bê tông

Chúng ta đã biết phụ gia siêu dẻo thế hệ đầu tiên là lignosulfonate, thế hệ thứ hai là Poly Napthalen-formaldehyt Sulfonate; Poly Melamine-formaldehyt Sulfonate, và thế hệ thứ balà Polycacboxylate.

Lignosulfonate có hoạt lực giảm nước kém nhưng vẫn được sử dụng phổ biến do giá thành rẻ. Tuy nhiên nhờ công nghệ tách chiết tiên tiến, đã tạo ra các sản phẩm có hàm lượng cao hơn, hoạt lực cao hơn về tính năng giảm nước và duy trì độ sụt của bê tông.

Dòng phụ gia polycacboxylate (Polycacboxylate Ete và Polycacboxylate Este) là hệ phụ gia tiên tiến nhất hiện nay bản chất là một copolyme có tính năng hoạt động bề mặt được tạo thành do công nghệ đồng trùng hợp của macromonomer ( có cấu trúc cồng kềnh) và các monomer khác như acrylic, metacrylic, maleic, fumaric... Tùy thuộc vào bản chất của các monomer khác nhau sẽ cho các sản phẩm khác nhau về cấu trúc dẫn đến sự khác nhau về mức độ giảm nước và duy trì độ sụt. Hơn nữa cấu trúc của Polycacboxylate cũng tác động đến độ dính của bê tông, ảnh hưởng đến tính thi công.

Đặc điểm sử dụng xi măng,  cốt liệu để  trộn bê tông tại Việt Nam trong những năm gần đây là:

    •  Xi măng sử dụng ít clinker hơn, thay bằng đá vôi, đá đen, xỉ đáy lò, xỉ lò cao... Độ cần nước của xi măng tăng, mất sụt nhanh…

    •  Chất lượng xi măng không ổn định do các trạm trộn dùng nhiều loại xi măng khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau.

    •  Trạmtrộn sử dụng nhiều tro bay từ nhiều nguồn khác nhau ,chỉ số mất khối lượng khi nung cao.

    •  Thay thế cát vàng bằng cát đen và cát nghiền

Trên cơ sở nền tảng chung về công nghệ, sản phẩm, nắm vững các nguyên tắc, nguyên lý tương tác hóa học và vật lý của phụ gia với xi măng và các cốt liệu khác,  Công ty Minh Giang đã tổ hợp ra các sản phẩm phụ gia đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, đảm bảo cường độ và tính công tác của bê tông kể cả khi sử dụng nhiều tro bay và cát nghiền.

Sắp tới Công ty sẽ áp dụng công nghệ tổng hợp polycacboxylate  tại nhiệt độ thấp để tăng tính linh hoạt trong việc lựa chọn nguyên liệu pha chế và giảm giá thành sản phẩm.

vatlieuxaydung.org.vn
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.