Bảo vệ người tiêu dùng

Nước rửa tay không rõ nguồn gốc: Nguy hại khôn lường

04/05/2015 - 05:23 CH

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm nước rửa tay không nhãn hiệu, không có nguồn gốc xuất xứ được bày bán. Theo các nhà chuyên môn cho biết, những loại nước rửa tay trôi nổi không có khả năng diệt khuẩn mà còn gây nhiều bệnh về da.
Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá của các loại nước rửa tay có thương hiệu dao động từ 75.000 đồng đến 80.000 đồng/lít. Tuy nhiên, nước rửa tay trôi nổi đựng trong bình 10 lít, 20 lít được bày bán quanh chợ Kim Biên (quận 5) có giá không tới 10.000 đồng/lít.

ThS Huỳnh Thành Công, Phó Trưởng phòng Tổng hợp hữu cơ thuộc Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (TP.HCM) cho biết, thành phần trong nước rửa tay gồm các chất hoạt động bề mặt, các chất nhũ hóa, chất tạo độ đặc, độ sánh cho xà phòng, chất ổn định độ pH, dung môi hữu cơ, một số muối vô cơ, hương liệu, bột màu… Các chất nói trên bán ở thị trường trôi nổi rất nhiều với giá rẻ. Vì lợi nhuận, nhiều người sử dụng sản xuất nước rửa tay để giảm giá thành.


Nước rửa tay không gõ nguồn gốc không có khả năng diệt khuẩn mà còn gây nhiều bệnh về da.

Theo BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP.HCM (Bộ Y tế) cho biết, sau khi đi vệ sinh thì bàn tay nhiễm nhiều vi khuẩn gây bệnh, nếu chỉ rửa tay bằng nước rửa tay trôi nổi, không đảm bảo chất lượng thì các loại vi khuẩn và virus gây bệnh vẫn còn bám trên tay rất dễ nhiễm vào thức ăn hoặc truyền sang người khác.

BS Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, dùng nước rửa tay kém chất lượng có thể ảnh hưởng nhiều đến da tay, đặc biệt gây nên hiện tượng viêm da kích ứng. Đó là tình trạng da tay bị phản ứng với nồng độ của hóa chất có trong nước rửa không an toàn. Nồng độ chất gây ra kích ứng càng nhiều, càng mạnh thì tổn thương da càng cao với các biểu hiện như đỏ, rát, nổi mụn nước. Khi mụn nước bị bể thì gây ra hiện tượng nhiễm trùng.

Theo TS Huỳnh Khánh Duy, khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa thuộc ĐHQG TP.HCM, nước rửa tay trôi nổi có thể được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu có chứa các tạp chất nguy hiểm, có nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Thí dụ, glycerin có thể bị nhiễm diethylene glycol, một chất độc gây suy thận cấp, suy gan cấp, có thể gây hôn mê và tử vong. Hương liệu tổng hợp có thể chứa các tạp chất thơm có nguy cơ gây ung thư…

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn và sử dụng các loại nước rửa tay trong sinh hoạt hàng ngày; nên chọn những chủng loại có thương hiệu, nguồn gốc và nhãn mác rõ ràng để bảo vệ an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Theo PLTPHCM

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.