Bảo vệ người tiêu dùng

Bí quyết hạn chế tình trạng nồm ẩm

10/03/2015 - 02:58 CH

Thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài dẫn đến độ ẩm trong không khí cao và hiện tượng nồm khiến cho các bức tường và sàn nhà bị ướt, trơn trượt; các vật dụng trong gia đình bị ẩm và nhanh hỏng, mốc. Làm thế nào để hạn chế được tình trạng này? Dưới đây là một vài bí quyết.
>> Kinh nghiệm dùng mái tôn chống nồm trong nhà

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc, thường xuất hiện vào cuối mùa đông đầu mùa xuân. Thời điểm này độ ẩm không khí tăng cao lên mức 65 - 75%, kèm theo mưa phùn triền miên gây ra hiện tượng đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật, bất kể chất liệu từ gỗ, đá, kính…

Nguyên nhân chính của trời nồm là do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào lại gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền. Mỗi năm thường có 4 - 5 đợt trời nồm, mỗi đợt kéo dài 2 - 6 ngày. Sự chuyển biến thời tiết từ lạnh sang ấm hoặc nóng càng nhanh, càng đột ngột thì nồm xảy ra càng nhanh, càng mạnh.

Phần lớn nhà ở hiện nay đều phải chịu đựng hiện tượng này, nền nhà, tường nhà luôn ẩm ướt, nấm mốc, nội thất trong nhà dễ hư hỏng và sinh hoạt trong gia đình trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc tìm ra các giải pháp chống và giảm nồm cho nhà rất được các gia chủ quan tâm.



Thực tế, không có cách gì khắc phục hoàn toàn hiện tượng sàn nhà, tường nhà ướt nhẫy do nồm ẩm. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế bằng cách áp dụng một số mẹo vặt hiệu quả như sau:


Hạn chế không khí ẩm vào nhà: Nếu biết độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao.

Khi đã bị không khí ẩm vào nhà rồi, ngoài việc đóng kín cửa, nên dùng thêm biện pháp cưỡng bức là mở máy điều hòa 2 cục ở chế độ khô hoặc máy hút ẩm để khử ẩm. Nếu không có điều hòa hoặc máy hút ẩm, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Dùng điện trở làm ấm mặt sàn: Tăng nhiệt độ mặt sàn bằng năng lượng nhân tạo như dùng điện trở làm ấm mặt sàn, tuy tốn kém nhưng có thể hạn chế được lượng “mồ hôi” đổ ra nhà.

Nên lau nhà bằng giẻ khô: Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà.



Biện pháp phòng chống nồm ẩm:

Ngay từ khi xây nhà mới, mọi người nên tính đến các biện pháp chống nồm cho sàn nhà bằng cách chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên.

Một phương pháp hiệu quả để chống nồm là dùng các giải pháp cấu tạo thích hợp để giải quyết kỹ yêu cầu cách nhiệt nhằm nâng nhiệt độ mặt sàn cao hơn nhiệt độ điểm sương của không khí một cách nhanh chóng, tức thời, đồng thời cách lượng nước được mao dẫn từ lòng đất lên, thoát được nước ngưng tụ trong kết cấu sàn.

Có thể tham khảo một số giải pháp như sau:

- Sàn nhà được cách nhiệt bằng lớp cát khô dày 200 - 300mm, có thêm lớp bi tum cao su, xi măng - cát vàng cách nước ngưng tụ, do đó kết cấu sàn có khả năng chống nồm hiệu quả hơn.

- Sàn nhà được cách nhiệt bằng lớp xỉ lò cao dạng hạt dày 100 - 200mm

- Mặt sàn bê tông lưới thép mặt Granito 400x400x20mm có thêm chân cao 20mm tạo thành lớp không khí kín (20mm) làm lớp cách nhiệt cho mặt sàn.

- Mặt sàn bằng gỗ lim (hoặc gỗ dán, paket…) được đặt trên dầm gỗ cao 20mm tạo thành kênh không khí kín (20mm) làm lớp cách nhiệt cho mặt sàn

- Sàn nhà được cách nhiệt bằng lớp polystirol cường độ cao

- Sàn nhà được cách nhiệt bằng vật liệu cách nhiệt hỗn hợp

- Mặt sàn bằng bê tông lưới thép mặt granito 400x400x20mm. Sàn nhà được cách nhiệt bằng lớp xỉ lò cao dạng hạt.

- Sàn nhà được cách nhiệt bằng lớp gạch rỗng 4 lỗ chữ nhật

- Trên lớp đất nện, dưới lớp bê tông gạch đá có thể thêm lớp cát khô đẫm kỹ dày > 100mm hoặc đá cuội làm lớp đệm của nền để thoát hết nước. Khi thi công chỗ tiếp giáp giữa mặt sàn và tường cần vén thêm lớp xi măng - cát vàng mác cao, hoặc một phần viên gạch lát sàn (cao 100mm), hoặc lớp sơn bi tum cao su để cách nước mao dẫn từ lòng đất công trình lên ngấm vào kết cấu sàn, tường.

Một số lưu ý với đồ dùng:

Với các thiết bị điện tử: Việc cắm điện để ở chế độ chờ với các thiết bị điện tử như: Tivi, máy tính, đầu đĩa... trong những ngày thời tiết nồm là rất cần thiết để thiết bị không bị ẩm mốc. Ngoài ra, nên thường xuyên (ít nhất 1 lần/ngày) bật tivi, máy tính để chống ẩm.

Với các trang thiết bị điện tử, điện thoại khi trời ẩm nên làm nóng máy để bốc hơi nước hoặc dùng máy sấy để sấy khô. Với máy tính, ti vi, hãy mở liên tục để chống ẩm cho chân bóng, màn hình. Với máy photocopy, nên dùng máy sấy xì vào các núm điều khiển. Các loại máy móc khác như máy ảnh để không bị mốc ống kính, cần đặt thêm gói hút ẩm hoặc cho vào thùng một bóng đèn bật sáng, công suất 25-60W tuỳ kích cỡ thùng để làm nóng thiết bị.

Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm. Nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn, đem là nóng rồi mới cất vào tủ quần áo khô ráo, sạch sẽ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ chỉ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo.

Thức ăn được bảo quản ngay trong tủ lạnh. Đôi khi thức ăn để qua đêm ở bên ngoài, tuy không có mùi ôi, thiu vì trời không nóng, nhưng thực tế đã hút ẩm và sinh ra những đốm mốc rất nhỏ mà mắt thường không dễ phát hiện, nếu ăn vào rất hại cho sức khỏe.

Và cuối cùng, bạn nên lưu ý giữ sức khỏe cho những người trong gia đình bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.