Tin trong nước

Khôi phục động lực kinh tế

03/12/2012 - 03:33 CH

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 khai mạc tại Hà Nội hôm nay (3/12) một lần nữa là cơ hội để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đối thoại chính sách, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh Việt Nam đang lấy lại lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, qua đó khôi phục động lực tăng trưởng kinh tế, đúng như chủ đề của diễn đàn lần này.

Thực tế cho thấy, những bất ổn của kinh tế vĩ mô những năm gần đây, sự suy giảm kinh tế của năm 2012, sự kém cạnh tranh của môi trường đầu tư, kinh doanh… đã phần nào khiến lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư vào Việt Nam giảm sút.

Vậy nhưng, những khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, các chính sách thuế, hải quan, cơ sở hạ tầng, lao động, các biện pháp cải cách doanh nghiệp nhà nước… liên tục được đề cập tại các kỳ VBF được tổ chức hai lần một năm trong nhiều năm qua, vẫn chậm được khắc phục.

Năm nay, cũng vẫn sẽ là những chủ đề thường thấy, với đề xuất của các nhóm công tác cơ sở hạ tầng, vốn, ngân hàng…, cũng như của các hiệp hội doanh nghiệp thành viên VBF.             Thêm khuyến nghị của nhóm công tác ô tô - xe máy, lĩnh vực mà hai năm qua gặp rất nhiều khó khăn bởi những thay đổi của chính sách Việt Nam. Và tập trung hơn vào lĩnh vực ngân hàng, với rất nhiều vấn đề đang làm nóng dư luận hiện nay, như sở hữu chéo, sáp nhập và tái cơ cấu ngân hàng…

Điều quan trọng hơn, như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch Liên minh VBF, đã nói, lần này, VBF sẽ đề xuất cụ thể một giải pháp tổng thể “ba chân kiềng” nhằm phục hồi sự năng động của nền kinh tế. Các giải pháp này sẽ không chỉ tập trung vào việc cải cách thể chế, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm khôi phục lòng tin của giới đầu tư, kinh doanh, mà còn là các biện pháp hỗ trợ cụ thể cho từng nhóm đối tượng doanh nghiệp.

VBF, như thường thấy, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối thoại và khuyến nghị chính sách. Nhưng ở vào thời điểm này, sự chờ đợi của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư là các cam kết và thông điệp nhất quán từ phía Chính phủ về việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cũng như các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh. Hơn thế, đó còn là hành động cụ thể và mạnh mẽ, quyết liệt hơn để những khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp thực sự được cải cách trong thực tế. Chỉ có như vậy, mới kỳ vọng lấy lại được niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, qua đó khôi phục động lực tăng trưởng kinh tế.

Theo baodautu

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.