SẢN PHẨM VLXD MỚI

Gỗ kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích trong xây dựng

14/09/2019 - 03:47 CH

Về bản chất, gỗ là một nguồn tài nguyên tái tạo, tuy nhiên việc khai thác và sử dụng gỗ thiếu kiểm soát đã dẫn đến tình trạng mất cân bằng trong tự nhiên. Việc nghiên cứu, sản xuất và sử dụng gỗ kỹ thuật không chỉ giải quyết vấn đề trên mà còn giúp đảm bảo tính bền vững trong xây dựng.
Gỗ kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích trong xây dựng (Nguồn: Internet).

Sản phẩm gỗ kỹ thuật tăng cường hiệu suất cho công trình xây dựng. Điều này cho thấy gỗ kỹ thuật có thể trở thành vật liệu xây dựng bền vững. Gỗ kỹ thuật đã được sử dụng trong nhiều năm qua. Trong đó, ván ép và gỗ dán là hai trong số những sản phẩm gỗ kỹ thuật đầu tiên được sử dụng phổ biến. Gỗ kỹ thuật kết cấu được làm từ cùng loại gỗ với các sản phẩm xây dựng bằng gỗ khác như ván dăm định hướng và có thể được sản xuất bằng cách sử dụng các loại phi cấu trúc như Aspen.

Gỗ kỹ thuật sản xuất từ gỗ, dăm, sợi riêng lẻ có thể được phục hồi bằng cách sử dụng các loại nhựa theo các quy trình khác nhau. Điều này tạo ra các sản phẩm có khả năng hoạt động tốt hơn, chi phí ít hơn so với các loại gỗ cùng kích thước.

Gỗ kỹ thuật kết cấu được sử dụng cho dầm hay loại phi kết cấu được dùng cho sàn công trình. Các sản phẩm gỗ kỹ thuật chính bao gồm gỗ xẻ song song và gỗ dán nhiều lớp. Một số sản phẩm gỗ phi cấu trúc bao gồm ván cứng, ván sợi, tấm ốp và tấm cách âm.

Sử dụng gỗ kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích về mặt cấu trúc và môi trường. Trong đó lợi ích về môi trường đóng vai trò quan trọng nhất. Nói một cách đơn giản, cây xanh là những cỗ máy năng lượng mặt trời hút khí carbon dioxide, nó có khả năng lưu trữ năng lượng dưới dạng một vật liệu xây dựng có thể tái tạo.

Gỗ kỹ thuật có xu hướng hoạt động tốt hơn vì chúng có khả năng chịu tải cao hơn so với gỗ nguyên khối có cùng kích thước. Điều này là do gỗ kỹ thuật có đặc tính cấu trúc đồng nhất và giải quyết được các thiếu sót thông thường có trong gỗ tự nhiên như các nút thắt hay vết nứt.

Các loại nhựa được sử dụng trong sản xuất gỗ kỹ thuật có tính ổn định và không sản sinh khí. Gỗ kỹ thuật có mật độ cao, cường độ cao sẽ cô lập được lượng carbon dioxide tương đương, dẫn đến giảm dấu chân carbon.

Các tòa nhà sử dụng gỗ kỹ thuật có khả năng chống cháy cao hơn bởi khối lượng sản phẩm có thể giúp công trình ít bị ảnh hưởng và dễ kiểm soát hơn khi đám cháy xảy ra. Khi gỗ kỹ thuật cháy, một lớp than hình thành sẽ làm giảm lượng oxy, do đó làm chậm quá trình đốt cháy.

Ngoài những lợi ích mang tính bền vững thì các công trình sử dụng gỗ kỹ thuật còn có thể nâng cao hiệu suất, đặc biệt là hiệu suất về năng lượng. Gỗ có đặc tính nhiệt tự nhiên giúp giảm đáng kể sự truyền nhiệt.

Theo Báo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.