Văn bản - Chính sách

Chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2017

31/01/2017 - 03:26 CH

Không phải trả phí khai thác danh mục thông tin về BĐS qua mạng; Thay đổi nguyên tắc xác định thành phần Ban quản trị nhà chung cư; Quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH; Quy định về thời hạn một cuộc kiểm toán... là những chính sách mới có liên quan đến ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2017.
Không phải trả phí khai thác danh mục thông tin về BĐS qua mạng

Theo Thông tư 27/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 01/02/2017, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng Danh mục thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) hoặc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được công khai, phổ biến rộng rãi qua mạng Internet, trang điện tử sẽ không phải trả phí.

Đối với các thông tin, dữ liệu còn lại, tổ chức, cá nhân muốn khai thác, sử dụng phải được cấp quyền truy cập khai thác, sử dụng qua mạng Internet, trang điện tử; tài khoản truy cập tra cứu thông tin, dữ liệu sẽ được gửi cho cá nhân, tổ chức trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu hoặc thời điểm cá nhân, tổ chức thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ (nếu có).

Về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có quyền truy cập cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS, Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân không được làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp; chỉ được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu trong phạm vi được cấp, không xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; sử dụng thông tin, dữ liệu đúng mục đích và phải thanh toán chi phí dịch vụ cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định (nếu có)…

Thay đổi nguyên tắc xác định thành phần Ban quản trị nhà chung cư

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 28/2016/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 01/02/2017.

Cụ thể, một tòa nhà chỉ có 1 khối nhà phải có tối thiểu 3 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà nhưng có chung khối đế nổi trên mặt đất thì mỗi khối nhà phải có tối thiểu 1 thành viên Ban quản trị; đối với cụm nhà chung cư, số lượng thành viên Ban quản trị tối thiểu là 6 thành viên.

Cũng theo Thông tư này, mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư chỉ được ủy quyền cho 1 người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư đó tham dự hội nghị nhà chung cư.
 

Quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH

Theo Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH do Bộ lao động- Thương binh và xã hội ban hành, tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được điều chỉnh như sau:

Tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định của từng năm X Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng;

Thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm = Tổng thu nhập tháng đóng BHXH của từng năm X Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm tương ứng.

Theo Thông tư mức điều chỉnh (tiền lương và thu nhập tháng) của năm 2017 là 1,00.

Xem chi tiết các mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng của các năm về trước tại Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 11/02/2017.

Thời hạn một cuộc kiểm toán tối đa 60 ngày

Quy trình kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã được Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 23/12/2016 kèm theo Quyết định 08/2016/QĐ-KTNN, quy định quy trình kiểm toán gồm 4 bước: Chuẩn bị kiểm toán; Thực hiện kiểm toán; Lập và gửi báo cáo kiểm toán và Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Theo Quy trình, thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán, tối đa là 60 ngày; trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định gia hạn 1 lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày. Riêng với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.

Cũng theo Quyết định này, quyết định kiểm toán phải được công bố tại đơn vị được kiểm toán; đồng thời, phải thông báo kế hoạch kiểm toán tổng quát; nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của trưởng đoàn và các thành viên đoàn kiểm toán, quyền và nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán theo quy định của pháp luật; thống nhất sự phối hợp hoạt động giữa đoàn kiểm toán và đơn vị được kiểm toán. Tương tự, kết quả kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước xét duyệt phải được thông báo với đơn vị được kiểm toán.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/02/2017.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.