Phát triển vật liệu không nung

Quảng Trị: Đẩy mạnh sản xuất gạch không nung

14/11/2014 - 10:55 SA

Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 3 nhà máy sản xuất gạch không nung đã đi vào hoạt động, với tổng công suất 75 triệu viên gạch QTC/năm.
Trong đó tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) là nhà máy sản xuất gạch không nung của Cty CP Thiên Tân, công suất 30 triệu viên QTC/năm; tại KCN Nam Đông Hà là nhà máy sản xuất gạch không nung của Cty TNHH Thành Hưng, công suất 30 triệu viên/năm; tại huyện Vĩnh Linh có nhà máy gạch không nung Polyme của Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, công suất suất 15 triệu viên/năm. Tuy thời gian đi vào hoạt động của các nhà máy sản xuất gạch không nung ở Quảng Trị chưa dài, nhưng nhìn chung sản lượng tiêu thụ đã tịnh tiến tăng dần qua các tháng, có nhà máy tăng 3 - 4 lần so với những tháng ban đầu. Điều đáng quan tâm, đó là đối tượng khách hàng tiêu thụ không chỉ tăng ở các công trình công cộng mà khách hàng là người dân cũng tăng lên đáng kể, đây là dấu hiệu đáng mừng, bởi bước đầu sản phẩm gạch không nung đã bắt nhịp với thị trường.


Sản xuất gạch không nung ở Cty CP thiên Tân

Giai đoạn I nhà máy sản xuất gạch không nung của Cty CP Thiên Tân có diện tích rộng hàng chục ngàn mét vuông, với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ tháng 8/2013. Sản phẩm gạch của nhà máy gồm các loại kích cỡ: Gạch thẻ 6x11x20cm, gạch đặc 12x17x27cm, gạch rỗng 15x19x39cm, 20x19x39cm... Ông Lê Bá Nguyên Lượng - Phó tổng giám đốc Cty CP Thiên Tân kiêm Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng và sản xuất vật liệu cho biết, trong 3 tháng đầu đi vào hoạt động (8, 9 và 10/2013) Nhà máy sản xuất và tiêu thụ được khoảng 300 nghìn viên, song nhờ nguyên liệu đầu vào mà nhất là bột đá là nguyên liệu chính nhà máy tự khai thác được nên đã đưa được giá thành thấp hơn 30% so với gạch nung, bên cạnh đó bằng việc tổ chức giới thiệu chất lượng sản phẩm trực tiếp với khách hàng... Nhờ vậy, nhà máy ngày càng thu hút nhiều bạn hàng đến đặt hàng. Đơn cử như ở Khu thương mại Lao Bảo có nhiều công trình xây dựng, tuy ở gần khu vực đó có nhà máy gạch nung, nhưng các dự án này đã mua sản phẩm gạch của Thiên Tân với hàng triệu viên, nên sản lượng gạch tiêu thụ của nhà máy tăng lên một cách đáng kể, cụ thể là ba tháng 8, 9 và 10/2014 tiêu thụ được hơn 1 triệu viên, tăng hơn 2 lần so với 3 tháng ở thời kỳ đầu (lúc nhà máy mới đi vào hoạt động).

Có công suất giống như nhà máy sản gạch Thiên Tân, nhà máy sản xuất gạch không nung của Cty TNHH Thành Hưng có dây chuyền tự động khá hiện đại công nghệ nước ngoài, đi vào hoạt động và sản xuất thử từ tháng 7/2014. Tháng chạy thử nhà máy sản xuất và tiêu thụ được 500 nghìn viên, nhưng đến các tháng tiếp theo mỗi tháng sản xuất và tiêu thụ được 2 triệu viên/tháng, tăng 4 lần. Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Cty Thành Hưng phấn khởi cho biết, những tháng tiếp theo nhà máy của ông đã có hàng chục đơn đặt hàng, mà điều đáng mừng là số khách hàng là người dân tăng lên rất nhiều so với trước đây, dự kiến những tháng cuối năm nhà máy sẽ sản xuất và tiêu thụ 4 - 5 triệu viên. Theo ông Dũng, chắc chắn sang năm 2015 nhu cầu tiêu thụ gạch không nung sẽ tăng lên nhiều, bởi hiện tại sản phẩm của nhà Cty Thành Hưng đã được nhiều địa phương khác tiêu thụ và có sự tín nhiệm về chất lượng gạch của nhà máy. Để đáp ứng nhu cầu như dự kiến, hiện tại Thành Hưng thuê thêm diện tích đất cạnh với nhà máy có diện tích 1,5ha nhằm mở rộng quy sản xuất cho nhà máy.

Sản xuất gạch không nung nhưng vẫn tạo ra màu sắc truyền thống như gạch nung, nhà máy sản xuất gạch không nung Polyme thuộc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, có công suất 15 triệu viên/năm đã dùng nguyên liệu chính đầu vào bằng đá màu nâu, tạo ra viên gạch có màu đỏ sẫm, tựa như gạch nung, màu đặc trưng nhất so với nhiều nhà máy sản xuất gạch không nung khác ở các tỉnh thành trong cả nước. Đây là một trong những yếu tố mà khách hàng thấy thân thuộc sản phẩm như gạch nung. Nhờ vậy sau khi nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 4/2014 đến nay đã có nhiều khách hàng xây nhà cửa dân dụng đến đặt mua gạch... Điều đáng quan tâm, từ chỗ chỉ có khách hàng trong huyện, đến nay khách hàng của nhà máy những tiêu thụ ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, mà còn có khách hàng đến từ một số địa phương ở tỉnh Quảng Bình, nhờ vậy nên những tháng gần đây nhà máy sản xuất và tiêu thụ hơn 1 triệu viên/tháng. Ông Nguyễn văn Minh - Tổng giám đốc Cty Lâm nghiệp Bên Hải khẳng định: Với đà này, bước sang năm 2015 Cty sẽ đầu tư lắp đặt thêm dây chuyền 2 đưa công suất của nhà máy lên 30 triệu viên QTC/năm.

Với ngành chuyên quản về VLXD trên địa bàn, ông Trương Chí Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị đã đánh giá: Bước đầu cho thấy chất lượng gạch không nung do các nhà máy trên địa bàn sản xuất khá tốt, mà cụ thể là qua thí nghiệm cho thấy, các sản phẩm gạch không nung của các nhà máy nói trên đều đạt chất lượng về kỹ thuật.

Theo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.