Phát triển vật liệu không nung

Các nhà sản xuất gạch không nung tiếp cận thị trường khó khăn

22/10/2014 - 04:12 CH

Các nhà sản xuất gạch xi măng và chất thải công nghiệp đang gặp khó khăn để tiếp cận thị trường ở Việt Nam, bất chấp những lợi ích đối với môi trường và sự khuyến khích của Chính phủ.

Khu vực lưu giữ gạch không nung tại một doanh nghiệp sản xuất

Bốn năm trước, Chính phủ đã phát động một chương trình sử dụng gạch không nung. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Xây dựng thông qua các hướng dẫn về việc sử dụng của họ.

Được làm từ chất thải công nghiệp như tro và xỉ từ nhà máy nhiệt điện và bùn đỏ từ các nhà máy bauxite, gạch không nung giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là đất sét và than đá. Họ cũng giảm chi phí xử lý chất thải công nghiệp.

Việt Nam hiện có 12 nhà máy làm gạch bê tông, 30 nhà máy làm gạch bê tông bọt và hơn 100 làm gạch bê tông tinh khiết. Năng suất hàng năm là hơn sáu tỷ USD. Việc sử dụng gạch không nung trong công trình xây dựng chiếm khoảng 27 phần trăm của tổng số vật liệu xây dựng.

Có vài nguyên tắc để thúc đẩy việc sử dụng gạch không nung, bao gồm cả việc tạo ra nhận thức và áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật mà tất cả các nhà xây dựng nhận thức được.

Cục trưởng Cục Quản lý Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, ông Lê Văn Tới cho rằng, “tòa nhà vốn Nhà nước cần phải được sử dụng gạch không nung”. Tuy nhiên, chỉ vài tòa nhà được áp dụng bởi vì các quy định lỏng lẻo. Ông kêu gọi các cơ quan giám sát chặt chẽ để đảm bảo gạch không nung được sử dụng trong công trình xây dựng Nhà nước.

Giám đốc Công ty CP gạch Khang Minh - ông Lê Hoài An nói rằng “các nhà sản xuất gạch không nung cần phải kết hợp để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng”. Ông nói thêm, “nhà sản xuất đầu tiên phải đăng ký thương hiệu và chất lượng sản phẩm của họ và sau đó cung cấp sản phẩm đủ điều kiện để lấy được lòng tin của người tiêu dùng”.

Theo Tin tức

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.