Phát triển vật liệu không nung

Hải Dương: tăng cường sử dụng gạch không nung trong xây dựng

23/10/2014 - 05:50 CH

Những năm gần đây, ngành sản xuất vật liệu xây dựng ở Hải Dương có bước phát triển khá nhanh, không những đáp ứng được yêu cầu xây dựng trong tỉnh mà còn cung cấp cho thị trường các tỉnh lân cận. Ngoài sản phẩm truyền thống là gạch đất sét nung, tỉnh Hải Dương còn chú trọng đến gạch không nung.


Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 3 doanh nghiệp sản xuất gạch không nung với các sản phẩm và công suất thiết kế như: Gạch bê tông xi măng - cốt liệu với công suất thiết kế 111,1 triệu viên quy chuẩn (QTC)/năm; gạch bê tông khí chưng áp AAC công suất thiết kế 248,2 triệu viên QTC/năm; vữa cho bê tông nhẹ công suất thiết kế 60.000 tấn/năm, các sản phẩm nói trên đều đạt tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn Việt Nam. Ngoài ra có 2 doanh nghiệp đang triển khai dự án sản xuất vật liệu không nung với công suất thiết kế 213,3 triệu viên QTC/năm.

Phóng viên báo Xây dựng đã có chuyến tham quan dây chuyền sản xuất gạch không nung tại Công ty CP Đoàn Minh Công (DmC) tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phát triển công nghệ gạch block tại Việt Nam. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết gạch block có khá nhiều ưu điểm để có thể thay thế gạch đất nung truyền thống như: có thể tận dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu, tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng cách âm, cách nhiệt, chịu nhiệt tốt, tiết kiệm thời gian thi công... Ưu điểm là vậy nhưng hiện nay, chỉ có khoảng 18% gạch không nung được sử dụng trong xây dựng ở Hải Dương. Người dân chủ yếu dùng gạch không nung để xây dựng các công trình phụ, chuồng trại, tường rào... Rất ít người sử dụng gạch không nung để xây nhà.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo ông Phùng Văn Đường, PGĐ Cty CP Đoàn Minh Công cho rằng: “Yếu tố tâm lý và thói quen quyết định đến sự lựa chọn của người dân. Họ đã quá quen với sự hiện diện của gạch nung từ nhiều năm nay. Vì thế, để họ chuyển sang sử dụng gạch không nung là một chặng đường dài và rất gian khó. Hiện tại, với khả năng cung ứng 150 triệu viên/năm, sản phẩm của Công ty chủ yếu cung cấp cho các dự án lớn ở Hà Nội và Hải Phòng. Đi vào sản xuất từ năm 2007, nhưng chúng tôi cũng chỉ cung cấp cho thị trường Hải Dương đầy tiềm năng khoảng 30% tổng sản phẩm, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng nhà ở dân sinh”.

Để đẩy mạnh sản xuất và sử dụng gạch không nung trong xây dựng, ngày 21/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ, đối với các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo lộ trình: Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 50% vật liệu xây không nung năm 2014; từ năm 2015 trở đi phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung; các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây không nung kể từ năm 2014 đến hết năm 2015, từ năm 2016 phải sử dụng 100% gạch không nung.


Đối với các công trình xây dựng 9 tầng trở lên, không phân biệt nguồn vốn, từ năm 2014 phải sử dụng tối thiểu 30%, và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây)... Hải Dương cũng khuyến khích sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, không phân biệt khu vực đô thị, không phân biệt số tầng.

Nhờ đó mà thị trường gạch không nung ở tỉnh Hải Dương đã có nhiều khởi sắc, một loạt các công trình xây dựng của tỉnh đã sử dụng gạch không nung để xây dựng, như nhà Liên đoàn Lao động Hải Dương, văn phòng Sở Tài chính Hải Dương, Nhà thư viện Văn Miếu Nguyễn Lương Bằng…

Phát triển sản xuất vật liệu xây không nung, tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung trong các công trình xây dựng có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Với sự chung tay vào cuộc của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, ngành công nghiệp vật liệu xây không nung của tỉnh Hải Dương sẽ ngày càng phát triển.

Theo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.