Phát triển vật liệu không nung

Khi nào “vật liệu xanh” mới được sử dụng phổ biến?

25/10/2014 - 02:09 CH

Rất nhiều lò gạch truyền thống gây ô nhiễm môi trường đã buộc phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, vật liệu nhẹ, vật liệu không nung vẫn chưa được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng.
Bộ Xây dựng quyết định, kể từ ngày 15 tháng 1 năm 2013, các công trình xây dựng nhà nước tài trợ hoặc các khu vực đô thị cao hơn 3 tầng phải sử dụng 100% vật liệu xây dựng không nung. Các công trình xây dựng trong các lĩnh vực khác phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu không nung, tỷ lệ này sẽ là 100% sau năm 2015.


Một công trình sử dụng gạch không nung

Trong khi đó, tất cả các công trình từ 9 tầng, bất kể là nhà nước hỗ trợ hay tư nhân sở hữu, phải sử dụng ít nhất 30 % vật liệu không nung từ ngày 15 tháng 1 năm 2013 đến hết năm 2015. Sau năm 2015, khối lượng nguyên vật liệu không nung phải chiếm ít nhất 50 % của tổng số vật liệu.

Tuy nhiên, quy định này đã không được giám sát chặt chẽ, dẫn đến nhiều công trình sử dụng ít hoặc không được sử dụng vật liệu không nung.

Ông Lê Quang Linh, Giám đốc công ty xây dựng và thiết kế Phong Cách Mới cho biết, Việt Nam vẫn không có đủ thông tin về vật liệu xây dựng thân thiện môi trường và họ vẫn ngần ngại sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung.

Theo nhiều nhà thiết kế cho biết, rất khó khăn để thuyết phục các nhà đầu tư sử dụng vật liệu không nung nếu họ vẫn không thể thấy được lợi ích được mang lại từ "vật liệu xanh” này. Nói cách khác, người dân vẫn không có niềm tin vào vật liệu xanh. Điều duy nhất họ có thể thấy là họ phải trả giá cao hơn nếu họ sử dụng các loại vật liệu xanh này. Nhu cầu tại thị trường Việt Nam là không đủ lớn để khuyến khích các nhà sản xuất để thiết lập dây chuyền sản xuất vật liệu xanh. Trong khi đó, số lượng công nhân lành nghề đủ để thực hiện các công trình xây dựng với các vật liệu trọng lượng nhẹ này vẫn còn khiêm tốn.

Một số nhà phân tích cho biết, sản xuất vật liệu xanh sẽ chỉ phát triển khi thị trường đủ lớn. Trong khi đó, những người tiêu dùng lại nói rằng, bao giờ các sản phẩm xanh chất lượng, đa dạng, phong phú thì sẽ tăng nhu cầu”. Đây thực sự là một vòng luẩn quẩn.

Trong thực tế, một số loại vật liệu nhẹ đã được sử dụng cho một số công trình xây dựng. Như bức tường thạch cao đã được sử dụng cho các văn phòng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào các loại vật liệu xanh như vậy được sử dụng quy mô lớn tại Việt Nam. Hầu hết các tòa nhà cao tầng hiện nay ở Việt Nam được thiết kế với bê tông cốt thép do chi phí cao của vật liệu nhẹ và thiếu công nhân xây dựng có trình độ.

Chính phủ đã phê duyệt chương trình quốc gia về phát triển vật liệu không nung, và sẽ có đến 30-40 % của gạch đất sét nung sẽ được thay thế vào năm 2020, do đó giúp giảm lượng khí thải từ các lò gạch truyền thống.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đã giao Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng không nung.

Trong một tài liệu của Bộ Xây dựng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sản xuất gạch trong lò nung truyền thống đã dừng lại. Trong 305 lò nung của các đơn vị sản xuất thì 94 lò đã ngừng hoạt động. Một số công ty gạch đã được yêu cầu chuyển nơi ở đến các khu vực khác để nhường chỗ cho công trình công cộng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.