Phát triển vật liệu không nung

Khánh Hòa: DN sản xuất VLXKN khó khăn về đầu ra

14/10/2014 - 04:23 CH

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN), hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa triển khai đầu tư, sản xuất đón đầu, tuy nhiên, những DN này đang gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.
Tại Cụm công nghiệp Đắc Lộc (TP. Nha Trang), Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Đắc Lộc và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ xây dựng Minh Đức đầu tư nhà máy sản xuất VLXKN từ năm 2009. Tuy nhiên, do không tìm được đầu ra cho sản phẩm nên một công ty hiện hoạt động cầm chừng, còn một công ty ngừng hoạt động.

Công ty Đắc Lộc chuyên sản xuất gạch Terrazzo, gạch block lát nềnngói xi măng sơn màu. Năm 2009 - 2010, do nhiều công trình Nhà nước triển khai lát nền vỉa hè nên gạch Terrazzo tiêu thụ được. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, sản phẩm bán chậm lại do không còn những công trình tương tự. Nhược điểm của gạch Terrazzo là độ bền thấp, chỉ dùng được khoảng 2 năm là xuống màu. Hiện nay, gạch này chỉ được bán lẻ cho các hộ gia đình lát sân vườn, các quán cà phê lát nền...

Để thay thế gạch Terrazzo, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Đắc Lộc đã đầu tư sản xuất gạch block lát nền, gạch có độ bền cao và đẹp hơn, tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm cũng tiêu thụ rất chậm vì giá hơi cao; mỗi năm, Công ty chỉ tiêu thụ được khoảng trên 50% sản lượng sản xuất.



Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ xây dựng Minh Đức cho biết, năm 2009, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch nhẹ không nung trong Cụm công nghiệp Đắc Lộc với tổng diện tích 21.300m2. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là không tìm được thị trường tiêu thụ nên gạch của Công ty không tiêu thụ được. Đến giữa năm 2010, Công ty phải cho nhà máy tạm dừng hoạt động để cắt lỗ.

Nhằm tiến tới chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành nhiều quy định và chính sách tăng cường sử dụng và phát triển VLXKN trên địa bàn tỉnh; đồng thời khuyến khích phát triển VLXKN, thông qua việc chỉ thị các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư bắt buộc phải sử dụng VLXKN tại các công trình. Tuy nhiên đến nay, nhiều lò gạch thủ công ở trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường.

Theo đại diện các DN kiến nghị, hiện nay VLXKN vẫn phải cạnh tranh gay gắt với vật liệu nung thủ công, cùng nhiều bất lợi cả về giá lẫn thói quen sử dụng của người tiêu dùng, do vậy, cần thực hiện một cách triệt để chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của UBND nhằm đảm bảo lợi ích cho cộng đồng và từng bước gỡ khó cho các DN sản xuất.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.