Phát triển vật liệu không nung

Lập đoàn kiểm tra việc thực hiện chương trình vật liệu không nung

23/03/2015 - 02:41 CH

Tại cuộc họp mới đây về tình hình thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung theo Quyết định 567/QĐ-TTg và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình.
 
Sản xuất gạch không nung. Ảnh minh họa.

Trước những lo ngại của các nhà quản lý nêu ra tại cuộc họp về khả năng triển khai tiếp theo của chủ trương này do gạch xi măng cốt liệu đang rơi vào tình trạng khó tiêu thụ do mẫu mã đơn điệu, to nặng, giá cả ít có tính cạnh tranh; những loại vật liệu xây nhẹ tiêu thụ còn kém hơn và mức sản xuất chỉ đạt 20-30% công suất; cho đến nay, nhiều nơi cũng như nhiều chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu hay người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm đến loại vật liệu không nung, một số trụ sở, công trình dân dụng không sử dụng vật liệu xây dựng không nung theo quy định... Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu tập trung thông tin, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức để các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp và xã hội thấy được lợi ích của việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện Chỉ thị 10 và Thông tư 09, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung; đồng thời đôn đốc các địa phương xây dựng lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, cải tiến lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch,…

Các cơ quan cũng cần phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để nghiên cứu, triển khai công nghệ sản xuất và sử dụng có hiệu quả vật liệu xây dựng không nung, có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người sản xuất.

Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 567 và Chỉ thị số 10 tăng cường triển khai chương trình sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, đến nay toàn quốc đã có 1.500 dây chuyền công suất 7 triệu viên/năm và hơn 100 dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu công suất 7- 40 triệu viên/năm. Tổng công suất sản xuất gạch ximăng cốt liệu khoảng trên 5,2 tỷ viên/năm.

Ngoài ra, cả nước còn có khoảng 12 dự án với tổng công suất 1,3 tỷ viên gạch bêtông, 17 cơ sở sản xuất bêtông bọt với tổng công suất 120 triệu viên/năm. Các sản phẩm tấm tường thạch cao, tấm 3D, đá chẻ, gạch silicat,… có số lượng không đáng kể. Như vậy, phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã vượt mục tiêu tổng công suất 20-25%. Tỷ lệ gạch nhẹ cũng đạt mức 21% mục tiêu đã đề ra.

VLXD.org
(TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.