Phát triển vật liệu không nung

Chất lượng gạch không nung: Công nghệ đóng vai trò quyết định

12/12/2014 - 03:42 CH

Được biết đến với rất nhiều ưu điểm như bền, rẻ, tận dụng chất thải rắn công nghiệp, không phát thải khí CO2 nhưng gạch không nung (xi măng - cốt liệu) vẫn bị thờ ơ trên thị trường bởi nhiều nguyên do như: người tiêu dùng chưa am hiểu hết tính năng, ưu điểm cũng như nhược điểm của vật liệu xây không nung (VLXKN), một số nhà sản xuất không đầu tư xứng đáng cho công nghệ.
 
Trình diễn mô hình sản xuất gạch không nung tại Công ty CP Clever.

Theo ông Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, ưu điểm của gạch xi măng-cốt liệu: nhẹ, sử dụng chất thải rắn làm nguyên liệu, công nghệ sản xuất không nung nên không gây ô nhiễm môi trường, có thể tạo ra sản phẩm đa dạng về kích thước. Về hiệu quả kinh tế, 1 viên gạch xi măng-cốt liệu bán tại nhà máy là 820 đồng, trong khi đó 1 viên gạch nung có giá trên 1.000 đồng. Như vậy, xét về cả giá trị kinh tế, môi trường, xã hội gạch xi măng-cốt liệu rõ ràng chiếm ưu thế hơn nhưng hiện vẫn bị người tiêu dùng thờ ơ. Nguyên do là người tiêu dùng chưa am hiểu hết tính năng, ưu điểm cũng như nhược điểm của vật liệu xây không nung. Hơn nữa, một số nhà sản xuất không đầu tư xứng đáng cho công nghệ, không bảo đảm đúng quy trình sản xuất, không nghiên cứu quy trình cấp phối nguyên liệu. Ông Đặng Huyền Lê - Chủ tịch HĐQT Công ty CP gạch Khang Minh (Hà Nam) - cho biết: nhược điểm của gạch xi măng cốt liệu là bị thấm nước do trong quá trình sản xuất không tạo ra được sự kín khít của cốt liệu tạo khe hở, lỗ rỗng thông nhau trong viên gạch.

Đáng nói, hầu hết nguyên liệu sản xuất gạch xi măng-cốt liệu được tận dụng từ chất thải rắn công nghiệp như: mạt đá, xi măng, tro bay, xỉ than và các chất phụ gia khác. Do vậy khâu phối trộn nguyên liệu với tỷ lệ phù hợp tạo ra sản phẩm có cường độ chịu nén, độ cứng và độ chống xuyên nước có vai trò quyết định chất lượng của sản phẩm.

Ông Thái Duy Sâm cũng khuyến cáo: các doanh nghiệp sản xuất loại vật liệu này cần nghiên cứu rõ công nghệ sản xuất, trong đó phải đặc biệt nghiên cứu kỹ khâu cấp phối nguyên liệu. Sao cho có hạt lớn để tạo khung xương, độ chắc nhưng cũng có những thành phần mịn chèn đầy khe hở bảo đảm được độ chặt, độ chống thấm. Doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu sản xuất những viên gạch có kích thước lớn một phần sẽ tạo độ rỗng lớn, khối lượng thể tích có thể giảm đi. Viên gạch lớn giúp năng suất lao động trong quá trình thi công xây dựng cũng tăng cao, giảm lượng vữa đồng nghĩa với giảm chi phí cho người tiêu dùng.

VLXD.org (Nguồn: Báo Công Thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.