NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Vật liệu đặc biệt có bề mặt hoàn toàn chống thấm nước

23/01/2015 - 03:02 CH

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester đã tạo ra một cấu trúc nano đặc biệt, bề mặt của loại vật liệu này được phủ rất nhiều lớp siêu chống nước, khiến nó có thể ngăn chặn các chất lỏng ngay khi vừa tiếp xúc.
Thậm chí những giọt chất lỏng khi tiếp túc với bề mặt vật liệu không bị vỡ nhỏ ra và lưu lại trên bề mặt, mà nó sẽ bật nảy lên và tự loại bỏ ra khỏi bề mặt.



Các nhà khoa học đã dùng các tia laser để phủ những cấu trúc siêu nhỏ, được điểm soát ở cả cấp độ micron và nano lên bề mặt kim loại, do vậy nó sẽ trở thành một phần của bề mặt kim loại và không lo ngại bị trầy như những lớp phủ coating hiện nay, kể cả Teflon.

Loại vật liệu mới này có thể chống việc bị đóng băng cũng như gỉ sét, thậm chí có thể loại bỏ các phân tử nước theo một cách hoàn toàn khác. Với công nghệ mới này, có thể chế tạo những thiết bị không bao giờ bị đóng băng, như vỏ thân máy bay khi hoạt động trên cao nơi có nhiệt độ thấp. Hay ứng dụng vào các đồ gia dụng chống gỉ sét.

Không chỉ dừng lại ở đó, bề mặt của loại vật liệu này còn có khả năng chống bám dính bụi bẩn. Từ đó có thể ứng dụng cho những phát minh bồn rửa, những bề mặt tự làm sạch mà không cần lau chùi. Mặc dù vậy công nghệ sản xuất hiện tại vẫn còn rất tốn kém cà chí phí lẫn thời gian để tạo ra một tấm vật liệu nhỏ. Do đó các nhà nghiên cứu vẫn đang trong quá trình tìm ra cách thức mới để đưa loại vật liệu này vào sản xuất một cách rộng rãi.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.