NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung”

20/01/2015 - 06:02 CH

Đề tài do Hội Gốm sứ Xây dựng chủ trì thực hiện và KS Đinh Quang Huy - Chủ nhiệm Đề tài, đã được Hội đồng KHKT chuyên ngànhh Bộ Xây dựng nghiệm thu vào ngày 20/1 với mức độ hoàn thành xuất sắc.
Xuất phát từ thực tiễn, do điều kiện khí hậu của Việt Nam có độ ẩm không khí cao, hoạt động sản xuất gạch phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là trong mùa mưa, mùa ẩm, khiến sản xuất không ổn định, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã giao Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng chủ trì thực hiện Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng lò sấy sơ cấp gạch ngói tận dụng nhiệt khí thải lò nung”.

Mục tiêu của Đề tài nhằm nhằm tận dụng nhiệt thải lò nung cho công đoạn sấy sản phẩm mộc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các doanh nghiệp và bảo vệ môi trường.

Thực hiện Đề tài, nhóm nghiên cứu của Hiệp hội gốm sứ xây dựng tiến hành thiết kế, lắp dựng lò sấy sơ cấp tận dụng nhiệt thừa của lò nung tại nhà máy gạch tuynel Bá Hiến (Vĩnh Phúc) mang lại kết quả tốt. Lò sấy sơ cấp cho phép sấy gạch từ độ ẩm tạo hình (20-22%) xuống đến độ ẩm trung bình (10-12%) cho đủ cường độ mộc cần thiết để có thể xếp lên xe goòng với chiều cao xếp tối đa tới 19 lớp gạch tiêu chuẩn để đưa vào hầm sấy thứ cấp. Trong lò sấy sơ cấp, nhóm nghiên cứu đã tính toán tác nhân sấy (hỗn hợp khí nóng và khói lò), tính toán lượng nhiệt cần thiết để sấy gạch mộc đạt đến độ ẩm tiêu chuẩn. Điểm khác biệt của lò sấy này là có hệ thống quạt tuần hoàn, đảo gió đa chiều bố trí theo các hướng khác nhau. Khác biệt đó đã tạo nên các luồng gió rối di chuyển trong lò sấy, làm cho sự trao đổi nhiệt và độ ẩm được tăng cường giúp cho vật liệu khô nhanh và đều cả trong lẫn ngoài, năng lượng sấy được tận dụng triệt để, sự giải phóng ẩm ở bề mặt vật liệu ra môi trường được tăng cường hơn.



Đánh giá về kết quả của Đề tài, các ủy viên phản biện và chuyên gia của Hội đồng đều nhất trí cao về tính khả thi và ý nghĩa thực tiễn của Đề tài này. Kế quả nghiên cứu của Đề tài đã được áp dụng thử nghiệm trong thực tế sản xuất gạch tuy nen tại Công ty Cổ phần Bá Hiến đã cho thấy những lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, mang lại những lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp. Hệ thống lò sấy sơ cấp do nhóm Đề tài nghiên cứu, chế tạo hoàn toàn có khả năng nhân rộng ứng dụng tại các cơ sở sản xuất gạch ngói đất sét nung khác. Các chuyên gia của Hội đồng cũng nhận định, giá trị của lò sấy sơ cấp tận dụng nhiệt khí thải lò nung tuy nen để sấy gạch mộc là rõ ràng, nhưng nên khuyến cáo hạn chế trong trường hợp sấy sản phẩm mỏng (ngói) vì lý do cần bảo vệ mầu sắc bề mặt sản phẩm cho mục đích trang trí.

 Công nghệ tuy nen sản xuất gạch đất sét nung đã phát triển ở Việt Nam được 25 năm với dây chuyền đầu tiên được lắp đặt tại Nhà máy gạch Hữu Hưng (Hà Nội). Hiện nay, cả nước có khoảng gần 600 dây chuyền sản xuất gạch tuy nen, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 10 tỷ viên gạch xây quy tiêu chuẩn, đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu vật liệu xây của cả nước.


Mạnh Thân
(TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.