Doanh nghiệp

Xi măng Sông Gianh: Dấu ấn miền Trung

09/05/2013 - 08:35 CH

Hơn 2 thập kỷ qua, các tỉnh miền Trung đã từng bước thay da đổi thịt. Từng địa phương đã phát huy thế mạnh của mình tìm hướng đi cho sự phát triển. Đánh dấu cho sự phát triển đó là việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất công nghiệp đã tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương, làm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước và tạo được bước phát triển về mặt kinh tế, xã hội. Đóng góp cho sự phát triển này có vai trò của TCty Miền Trung trong việc xây dựng một Nhà máy Xi măng Sông Gianh công suất 1,4 triệu tấn/năm tại Quảng Bình.


Có thể nói việc đồng ý chủ trương cho đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Sông Gianh là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Nếu cách đây hơn 10 năm, khi chưa đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Sông Gianh, Tiến Hoá là một vùng đất nghèo chỉ có cây, cỏ, ruộng đồng và núi đá vôi trùng trùng bao quanh, một vùng đất bao đời ngủ yên trong im lặng. Sự ra đời của Nhà máy Xi măng Sông Gianh đã thực sự đánh thức vùng đất đá vôi hoang hoá của Quảng Bình thức dậy.


Được khởi công xây dựng vào năm 2002, với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, Nhà máy Xi măng Sông Gianh được xem là một trong những nhà máy đầu tiên ở Việt Nam sản xuất xi măng bằng công nghệ lò quay hiện đại của Đức. Toàn bộ các thiết bị trong dây chuyền đều được điều khiển tự động từ phòng Trung tâm. Các thiết bị do hãng Polysius, Fam của Đức và hãng ABB của Thụy Sĩ cung cấp cho phép quản lý hơn 1.000 thông số vận hành cùng nhiều thiết bị trợ giúp khác như hệ thống quét ảnh và camera. Hệ thống giám sát và điều khiển bằng máy vi tính cho phép vận hành các thiết bị một cách đồng bộ và an toàn, với công nghệ sản xuất xi măng hoàn toàn khép kín.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, trong thời gian qua, sản phẩm xi măng Sông Gianh với biểu tượng hai con ngựa bay đã có mặt hầu hết trên các công trình trọng điểm, công trình lớn của cả nước. Đi từ tỉnh Quảng Trị đến Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên, vào miền Nam đâu đâu cũng thấy sử dụng sản phẩm xi măng Sông Gianh. Từ các công trình xây dựng dân dụng đến cả các công trình có quy mô hiện đại, sản phẩm xi măng Sông Gianh cũng có mặt, bởi ngoài giá thành phù hợp, xi măng Sông Gianh còn là một sản phẩm có chất lượng. Đồng thời với đặc tính nổi bật đó là sản phẩm có độ dẻo bê tông cao nên thích hợp cho mọi công trình, nhất là đối với công trình đòi hỏi sự bền vững lâu dài, chịu được môi trường ăn mòn và xâm thực hơn hẳn các sản phẩm xi măng khác cùng chủng loại.

Mặc dù trong thời gian qua tình hình đầu tư, xây dựng của cả nước giảm sút ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy xi măng. Một số nhà máy sản xuất cầm chừng, sản phẩm tồn kho ngày càng nhiều nhưng đối với Nhà máy Xi măng Sông Gianh vẫn hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm tương đối khả quan so với mặt bằng chung của ngành Xi măng cả nước. Sản lượng tiêu thụ xi măng Sông Gianh đạt được tăng trưởng đáng kể nhất là sự tiêu thụ mạnh tại thị trường khu vực miền Trung. Ngoài ra việc đưa sản phẩm xi măng PCB 30 ra thị trường và cung cấp sản phẩm xi măng rời cho các trạm trộn bê-tông, nhà máy sản xuất tấm lợp đã làm cho doanh số tiêu thụ xi măng tăng lên đáng kể. Trong hướng phát triển về tiêu thụ tại thị trường trong nước, sản phẩm còn được hướng đến xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Châu Phi…. Hiện nay sản phẩm xi măng Sông Gianh đã được xuất khẩu sang một số nước như Bangladesh, Indonesia, Australia, năm 2012 đã xuất khẩu được 230.000 tấn sản phẩm.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Tổng giám đốc TCty Miền Trung cho biết: Trong năm 2012, Nhà máy Xi măng Sông Gianh sản xuất vượt 105% công suất thiết kế. Sản phẩm tiêu thụ có mặt khắp thị trường thông qua các hệ thống đại lý. Hiện nay sản phẩm được tiêu thụ qua 56 nhà phân phối với 4.800 đại lý bán lẻ. Tại Quảng Bình sản phẩm xi măng Sông Gianh chiếm 95% thị phần. Kế hoạch trong năm 2013, TCty phấn đấu phát triển đạt 65% thị phần tại khu vực miền Trung, doanh thu đạt 2.400 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ đạt 2.140 tấn sản phẩm.

Theo baoxaydung

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.