Doanh nghiệp

Luật sư và doanh nghiệp: Sức mạnh cộng hưởng

12/10/2013 - 05:21 CH

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam và Ngày Truyền thống của giới luật sư, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với bà Đinh Ánh Tuyết - Trưởng văn phòng Luật sư IDVN - xung quanh vấn đề năng lực pháp lý và sự hợp tác của các luật sư với doanh nghiệp.


Là người đã có gần 20 năm làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt về các vụ kiện có yếu tố nước ngoài, bà nhìn nhận như thế nào về vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh?

Từ năm 1995 đến nay, tôi đã được làm việc với nhiều doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Qua đó, tôi có nhận xét: Doanh nghiệp nước ngoài có thói quen làm việc với luật sư, nên khi đầu tư, kinh doanh sang thị trường mới hoặc tiến hành các thương vụ trong lĩnh vực nhạy cảm, trước hết, bao giờ họ cũng tìm đến luật sư để trao đổi về khung pháp lý cơ bản.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam chưa có thói quen làm việc với luật sư và cũng chưa có quan điểm rõ ràng về việc phải tuân thủ luật pháp của các nước sở tại khi doanh nghiệp bán hàng hoặc tham gia kinh doanh, nên rất lúng túng khi vụ kiện xảy ra. Lịch làm việc của vụ kiện sẽ rất căng thẳng và nhanh, lúng túng sẽ mất thời gian, mất đi lợi thế, thậm chí bỏ qua những công đoạn rất quan trọng của vụ kiện như chỉ định luật sư, nộp hồ sơ, nộp các văn bản trả lời... nên sẽ mất quyền lợi, vì luật pháp của nhiều nước có nguyên tắc: Các đối tượng không hợp tác sẽ phải chịu phán quyết bất lợi nhất.

Chúng ta đang ở trong môi trường kinh doanh mà ở đó pháp luật là nền tảng. Luật sư là người bạn đồng hành, là người chia sẻ gánh nặng, đồng thời cũng chính là người đóng góp cho giá trị gia tăng của doanh nghiêp.

Vai trò của luật sư như thế nào, thưa bà?

Có thể nói, luật sư là người bạn đồng hành, chia sẻ gánh nặng, đồng thời cũng chính là người đóng góp giá trị gia tăng của doanh nghiêp. Chúng tôi rất mong doanh nghiệp nhìn nhận ở góc độ đó, chứ không phải đến khi có các vụ tranh chấp xảy ra mới phải trả tiền cho luật sư. Chúng ta đang ở trong môi trường kinh doanh mà ở đó pháp luật là nền tảng. Chúng tôi là những người hiểu biết về pháp lý, đóng góp cho doanh nghiệp, cũng như doanh nhân hiểu biết về kinh doanh, sản phẩm, về thị trường. Khi cộng dồn sức mạnh của hai bên, chúng ta sẽ có được sự cộng hưởng lớn hơn và chắc chắn, giá trị mang lại cho doanh nghiệp sẽ lớn hơn.

Trước đây, trong thời kỳ bao cấp, luật sư chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực dân sự và hình sự, chỉ từ khi chuyển sang kinh tế thị trường, đội ngũ luật sư hoạt động trong lĩnh vực kinh tế mới phát triển. Thời gian qua, có nhiều luật sư được đào tạo ở nước ngoài và sau thời gian làm việc với doanh nghiệp và các luật sư nước ngoài, năng lực của các luật sư Việt Nam đã nâng cao hơn. Chẳng hạn, tôi và các đồng nghiệp sau các vụ kiện chống bán phá giá thấy mình trưởng thành hơn nhiều.

Nhân Ngày Truyền thống của giới luật sư và Ngày Doanh nhân Việt Nam, bà muốn nhắn gửi điều gì tới đồng nghiệp và các doanh nhân?

Điều tôi muốn gửi gắm là mong mỏi có sự hợp tác tốt hơn giữa luật sư và doanh nghiệp, để các doanh nghiệp ngày càng hội nhập vững chắc, đem lại lợi ích, hiệu quả hơn cho các bên và cho đất nước.

Xin cảm ơn bà!

Theo Báo Công thương

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.