Nội thất

Vai trò của chất cảm bề mặt vật liệu trong thiết kế nội thất

10/07/2023 - 11:56 SA

Trước đây, chúng ta sử dụng nội thất vì nó đáp ứng nhu cầu về mặt công năng. Qua thời gian, tư duy này đã thay đổi, và chúng ta bắt đầu chú trọng hơn về tính thẩm mỹ, cũng như quan tâm hơn về chất liệu nội thất khi bài trí nhà cửa.
Mỗi chất liệu sẽ mang đến một cấu trúc không gian và trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Vì thế, việc cân nhắc và thiết kế tinh tế sẽ tạo nên một không gian sống hài hòa với mong muốn và cá tính của từng cá nhân.

Điểm chạm trong không gian sống

Trong tương lai gần, “sự linh hoạt”, “sự nuôi dưỡng”, “sự tiếp nối” và “chất lượng cuộc sống” được dự báo sẽ là những từ khóa cho nhu cầu sống của con người. Và vật liệu nội thất cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Trước đây, khi nhắc đến nội thất, yếu tố công năng thường được chú trọng nhiều hơn yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự phát triển của cuộc sống, nhu cầu tập trung vào khía cạnh thẩm mỹ ngày càng được chú trọng, những từ khóa như “cảm xúc” và “chất cảm bề mặt” được quan tâm nhiều hơn. Nhưng rõ ràng, trải qua 3 năm đại dịch, cảm xúc không thể là vũ khí lợi hại giúp chúng ta chiến thắng tất cả. Cuộc sống cần có sự cân bằng và hài hòa về công năng, tính thẩm mỹ và cảm xúc khi sử dụng đồ nội thất.


Không gian cần có sự cân bằng và hài hòa giữa công năng, tính thẩm mỹ và cảm xúc (Nguồn: EGGER).

Điều kiện sống ngày càng phát triển khiến đời sống tinh thần của chúng ta cũng trở nên phong phú hơn. Vì thế, chúng ta bắt đầu để ý đến sự tiện nghi và tính thẩm mỹ khi bài trí nội thất cho không gian sống. Bởi vậy nên những món đồ nội thất thông minh ra đời nhằm phục vụ nhiều chức năng. Màu sắc của các sản phẩm cũng được nghiên cứu tỉ mỉ để hài hòa với những trạng thái cảm xúc của con người. Và đặc biệt, đối với xúc giác, cả một ngành công nghiệp đang được mở ra để giải quyết những điểm chạm trong không gian sống.

Vật liệu định nghĩa lại sự đơn giản trong không gian nội thất

Cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc sống, một sản phẩm nội thất có rất nhiều tiêu chí cần phải đáp ứng. Trong đó, việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mặt chất lượng và nguồn gốc xuất xứ tưởng chừng rất khó, nhưng sự đơn giản chính là chìa khóa phù hợp cho mọi vấn đề phức tạp.


Chất liệu laminate vân sồi được xử lý liền mạch trong bếp (Nguồn: EGGER).

Đây cũng là quan điểm của Laminate EGGER khi đưa ra những thiết kế bề mặt mới. Đối với vân gỗ, sự đơn giản ở đây chính là thể hiện một cách chân thực nhất những gì mà tự nhiên đem lại. Những vân gỗ thẳng tạo cảm giác êm dịu và lắng đọng với chủ đề tự nhiên đã quay trở lại chiếm lĩnh thị trường nội thất với đông đảo lượt người dùng yêu thích.

Màu sắc cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cảm xúc của người sử dụng. Tương lai gần sẽ chứng kiến sự chuyển đổi của màu trắng từ trắng tinh sang những tông màu kem, thể hiện rõ nhất trong không gian bếp. Tông màu trắng kem dịu nhẹ sẽ tôn lên vẻ sang trọng, mềm mại và tạo nên sự thoáng đãng nhưng không kém phần tinh tế cho ngôi nhà. Màu trầm cũng sẽ được sử dụng đa dạng hơn thể hiện sự trầm tĩnh, bình ổn và lắng đọng. Những tông màu dịu nhẹ giúp lấy lại sự thư giãn và điều hòa tâm trạng rất tốt.


Căn bếp màu trắng với điểm nhấn là bề mặt gỗ và những chi tiết trang trí công nghiệp (Nguồn: EGGER).

Càng ngày những điểm chạm bề mặt sẽ càng trở nên tinh tế và được chú trọng. Vì vậy, việc phát triển sản phẩm nội thất đáp ứng sự trải nghiệm về giác quan là điều ưu tiên mà các nhà thiết kế hướng đến. Đó cũng là cách mà các nhà sản xuất vật liệu lớn trên thế giới đã và đang theo đuổi để chinh phục trái tim khách hàng.

VLXD.org (TH/ TC Kiến trúc)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.