Đợt 2 (khoảng tháng 3): Các thương hiệu phía Nam như
Vicem Hà Tiên, INSEE, Long Sơn... tiếp tục tăng giá 50.000 đồng/tấn.
Đợt 3 (22/04/2025): Các nhà sản xuất như VICEM Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hoàng Mai, The Vissai, Xuân Thành... tăng thêm 50.000 đồng/tấn, đánh dấu lần tăng thứ ba của năm.
Sau đợt cuối vào cuối tháng 4, giá xi măng giữ ổn định cho đến hiện tại, chưa có thêm đợt tăng mới trong quý 3 hiện tại.
Giá bán lẻ hiện tại dao động khoảng 69.000 – 220.000 đồng/tấn tùy hãng, thông thường tính ra khoảng 1.3 – 1.6 triệu đồng/tấn ở mức đại lý miền Bắc và Miền Nam.
Cuối năm 2024 và đầu 2025, các tập đoàn như Vicem Bỉm Sơn, The Vissai, Vicem Hà Tiên… đã điều chỉnh tăng giá khoảng 46.300–50.000 đ/tấn, tương đương khoảng 1.5–2%
Từ thời điểm đó đến hiện tại (quý III/2025), giá xi măng duy trì ở mức ổn định, không có điều chỉnh đáng kể.
Vì sao dù chi phí đầu vào tăng nhưng vẫn chưa tăng thêm?
Thứ nhất, năm 2025, sản lượng xi măng đạt khoảng 125 triệu tấn nhưng nhu cầu nội địa chỉ khoảng 60–65 triệu tấn, xuất khẩu 30–35 triệu tấn dẫn đến dư cung khoảng 2‑3 lần, khiến nhà sản xuất không dễ đẩy giá lên hơn nữa.
Thứ hai, trong bối cảnh dư cung, các doanh nghiệp thường phải cạnh tranh về giá để giữ thị phần, không dễ tăng giá thêm.
Thứ ba, mặc dù giá điện (tăng 4.8% từ tháng 10/2024) và nguyên liệu như than, bao bì tăng khiến chi phí sản xuất cao hơn, nhiều doanh nghiệp đã cải tiến công nghệ, tận dụng thu hồi nhiệt và tối ưu sản xuất để giảm chi phí mà không cần tăng giá thêm.
Thứ tư, sau đợt điều chỉnh đầu năm, thị trường cần thời gian để tiêu thụ sản lượng tăng. Các doanh nghiệp thường trì hoãn việc tăng giá tiếp để tránh gây sốc ảnh hưởng đến cầu.
Một số yếu tố có thể khiến giá xi măng tăng trong tương lai gần
Áp lực chi phí tăng tiếp tục, nếu giá điện, than, bao bì hoặc logistic tiếp tục leo thang mà doanh nghiệp không đủ bù đắp qua tối ưu hóa, có thể buộc điều chỉnh giá thêm.
Sức cầu tăng mạnh trở lại, đặc biệt từ các dự án đầu tư công quy mô lớn như cao tốc Bắc–Nam, Long Thành và các tuyến vành đai Hà Nội – TP.HCM sẽ tạo áp lực gia tăng tiêu thụ xi măng.
Xuất khẩu clinker khả quan hơn, vì thuế xuất khẩu clinker đã giảm từ 10% xuống 5% từ tháng 5/2025, giúp doanh nghiệp có nguồn thu xuất khẩu tốt hơn và có thể giảm áp lực giá nội địa.
BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:
>> Giá xi măng được dự báo sẽ tăng trong quý tới
>> Nhu cầu xi măng được kỳ vọng phục hồi dịp cuối năm
>> Triển vọng phục hồi thị trường xi măng trong năm 2025
>> Doanh nghiệp trong nước rục rịch tăng giá bán xi măng
>> Điều chỉnh giá bán xi măng bù đắp chi phí