Ngoại thất

Lưu ý khi dùng sơn giả đá

01/08/2023 - 09:35 SA

Ốp đá tự nhiên là phương pháp trang trí nội - ngoại thất được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm quanh năm tại Việt Nam, bề mặt đá sẽ bị oxy hóa theo thời gian, dễ ố màu, lên rêu mốc và gây bất tiện trong quá trình sử dụng. Để khắc phục vấn đề trên, sơn đá (sơn giả đá) là giải pháp thay thế được nhiều người lựa chọn. Sơn đá có thể mô phỏng bề mặt tương tự đá tự nhiên, nhưng khắc phục được nhược điểm dễ ố màu, rêu mốc. Dưới đây là một số thông tin về ưu - nhược điểm, chi phí và lưu ý trong quá trình thực hiện sơn đá.
Ưu - nhược điểm

Về ưu điểm, sơn đá có thể mô phỏng bề mặt tương tự vật liệu gốc, thi công nhanh chóng. Các dòng sơn hiện đại có thể thích ứng tốt với thời tiết khắc nghiệt, nhờ việc thoát hơi ẩm từ trong tường, chống lại sự hình thành nấm mốc, tảo và hạn chế hiện tượng phồng rộp.

Sơn đá được ứng dụng linh hoạt lên các vật liệu, bề mặt khác nhau để tạo sự liên tục cho không gian, điển hình như các khu vực có bề mặt lớn và nhiều chi tiết trang trí phức tạp, mái vòm, mặt cong, mặt vát... mà không để lại mối nối. Một số dòng sơn ngoại thất có thành phần acrylic-siloxane còn có khả năng đàn hồi, độ bám dính cao, chống lại tác động của tia UV, bề mặt sơn không thấm nước, không nứt chân chim, oxy hóa và ố màu như đá thật.


Một công trình sử dụng phương pháp sơn đá ngoại thất.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nên các dòng sơn mới đều có nồng độ phát thải VOC (các hợp chất hữu cơ độc hại dễ bay hơi, thường gặp như formaldehyde, benzen, toluene, perchloroethyene, axetone...) ở mức thấp, an toàn cho người sử dụng.

Về hạn chế, sơn đá nên không thể cho ra thành phẩm giống 100% đá tự nhiên. Quy trình thi công phức tạp và giá thành cũng cao hơn các loại sơn thông thường. Đồng thời, sơn đá cần được hoàn thiện thủ công bởi các kỹ thuật viên có tay nghề cao nhằm đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật và thẩm mỹ.

Thao tác tạo hình vân đá bằng sơn.

Các lưu ý về kỹ thuật sơn đá

Kỹ thuật sơn đá không có công thức cố định. Để thực hiện, kỹ thuật viên cần có khả năng quan sát các loại đá tự nhiên, ghi nhớ và thể hiện bố cục hình khối trên diện tích bề mặt lớn. Song song đó là gu thẩm mỹ tốt để kết hợp được hài hòa màu sắc.

Khi chọn dòng sơn, cần lưu ý sử dụng sản phẩm của thương hiệu uy tín. Thị trường hiện nay có nhiều nhãn hàng pha sơn bằng phương pháp thủ công, nhưng người mua nên tìm đúng loại pha bằng máy để đảm bảo màu lên sát thiết kế và độ bền cao.

Trong trường hợp thi công ngoài trời, cần tránh giai đoạn mưa bão để không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Chi phí

Sơn đá có chi phí cạnh tranh hơn so với đá tự nhiên. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, sơn đá khá phong phú về giá, có thể dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 1,5 triệu/m² hoàn thiện.

VLXD.org (TH/ VnExpress)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.