VLXD hoàn thiện tường, trần

Những bức tường đá điều hòa không khí cho ngôi nhà

08/08/2018 - 10:14 SA

Sau thời kỳ vật liệu xây dựng được công nghiệp hóa mỹ mãn, những chất liệu thô sơ và thuần tự nhiên như đá, đất, rơm… cũng bị mất đi một phần vị thế của mình.
“Thần liệu” giải nhiệt mùa hè

Với “năng lực” tự nhiên, đất, đá, các thảm thực vật có khả năng hạ nhiệt rất tốt cho kiến trúc. Khả năng hấp thu, cân bằng nhiệt độ của đá giúp cho ngôi nhà hoạt động theo một cơ chế điều hòa hoàn toàn tự nhiên và hữu hiệu.

 
Trong không khí nóng bức của những ngày hè này, bức tường đá có thể hút bớt sức nóng bên ngoài, giữ sâu bên trong bề dày thớ đá để giải tỏa cho không khí bên ngoài. Vào mùa đông, đá cũng sử dụng chính chức năng hấp thụ và tỏa nhiệt để giữ ấm không gian ngôi nhà. Những vật liệu như đất, rơm cũng có tính chất ưu việt tương tự. Nhưng nhược điểm của chúng là không dễ áp dụng vào xây dựng hiện đại.

Ngày nay, với yêu cầu về sự hiện đại, tiện dụng và thẩm mỹ cao, đá chỉ còn dung trong những vị trí xây dựng như cổng, tường rào… Tuy nhiên, không thể phủ nhận, vẫn có muôn vàn cách thức để biến tấu những bức tường đá trong nhà như một cách đặt “điều hòa” tự nhiên.

Phong cách, mạnh mẽ và phóng khoáng

Những lối kiến trúc phù hợp với đá là: mạnh mẽ, có phần hoang dại, phóng khoáng. Nhìn lại, có thể thấy lịch sử kiến trúc cận đại của người phương Tây đã vô cùng trọng dụng các loại đá tự nhiên để làm vật liệu xây dựng.
 
 
Ngày nay, đa phần những ngôi nhà đặc dụng đá vẫn dành một tình yêu vô bờ bến đối với loại vật liệu này. Điểm hấp dẫn chết người của đá chính là khả năng biến hóa đa phong cách của chúng. Vẫn là chất liệu ấy, nhưng với sự hỗ trợ tạo hình vô biên của công nghệ xây dựng hiện nay, đá có thể trở thành một ô vuông đầy tinh tế trên tường, hay là một bức vách vững chãi, mạnh mẽ, hoặc đơn giản là những bậc sân đầy hoang dại mà vẫn tinh tươm, hiện đại.

Và đặc biệt từ thuộc tính thuần tự nhiên của đá, chất liệu này cực kỳ dễ chịu khi phối hợp với loại vật liệu xây dựng bất kỳ khác. Đá rất hợp với gỗ, cũng vô cùng đẹp khi bài trí cùng gốm, lại rất mạnh mẽ khi kết hợp xây dựng với sắt, thép…

Đá sẽ đẹp hơn nếu không đơn thuần chỉ có đá

Vì thô cứng nên đá sẽ có phần tạo màu hơi u buồn, và đơn độc. Nhưng như chúng ta đã thấy, đá vốn quá dễ chịu để sánh đôi với một chất liệu hoặc các phong cách bài trí khác nhau. Vì vậy, chúng ta vẫn có vô vàn cách để thổi hồn vào đá: dung cây, hoa, tạo tường dây leo, kết hợp tạo hình với gỗ, xi măng… Ví dụ như một bức tường đá phủ xanh dây trầu bà leo vừa tạo khoảng vườn treo tường mát mắt, vừa giúp đá hấp nhiệt và tỏa nhiệt tốt hơn, điều hòa một cách thanh lọc nhất cho không khí xung quanh.

Hoặc đơn giản là tạo màu khác cho đá cũng là một cách hay để có những biến thể hay ho trong ngôi nhà của mình. Người đời vẫn thường nói rằng sỏi đá vô tình. Nhưng trong kiến trúc ngôi nhà, đá là thứ sẽ mang hồn cốt của của gia chủ.

Để bước qua mùa hè này và nhiều mùa nóng khác, dung đá để xây dựng tổ ấm dĩ nhiên là một lựa chọn không hề tệ. Hơi khác thường so với dự định mái ngói tường vôi, nhưng rất đáng để thử nghiệp phong cách khác biệt của chủ nhân.

VLXD.org (TH/ TBSG)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.