VLXD hoàn thiện mặt sàn

Những lỗi dễ mắc khi hoàn thiện lát sàn cần tránh

07/10/2021 - 10:02 SA

Lát sàn là công đoạn hoàn thiện trong xây dựng nhà ở. Hoạt động này tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những lỗi dễ mắc khi hoàn thiện lát sàn cần tránh để đảm bảo giá trị thẩm mỹ và công năng sử dụng.
Chọn kích thước vật liệu lát không chuẩn

Lựa chọn kích thước vật liệu hoàn thiện lát sàn chuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tùy theo diện tích không gian mà chọn vật liệu có kích thước phù hợp. Không gian rộng có diện tích bề mặt lớn nên chọn kích thước vật liệu lớn và ngược lại. Khi chọn vật liệu kích thước không chuẩn gây mất thẩm mỹ cho không gian.

Đơn cử với không gian hoàn thiện phòng tắm nhỏ hẹp thì không nên chọn kích thước vật liệu lát sàn lớn. Bởi sẽ tạo cảm giác khó chịu về thị giác, chưa kể đến nếu vật liệu lát sàn không chẵn sẽ phải cắt gây mất thẩm mỹ. Ngược lại những không gian diện tích lớn như phòng khách, phòng ngủ… không nên chọn gạch đá lát sàn kích thước nhỏ. Bởi sẽ gây khó làm phẳng bề mặt và vụn vặt không gian, rối mắt.

Chọn đặc tính vật liệu lát không đúng

Mỗi khu vực sàn nhà khác nhau cần sử dụng vật liệu lát có đặc tính phù hợp. Có khu vực bề mặt trơn nhẵn, dễ vệ sinh làm sạch. Có khu vực cần bề mặt sần, nhám để chống trơn trượt. Do đó nếu chọn vật liệu hoàn thiện lát sàn không đúng đặc tính sẽ ảnh hưởng đến công năng sử dụng, thậm chí gây mất an toàn.

Sử dụng sai chức năng

Không ít người sử dụng gạch ốp tường để lát sàn. Đây là sai lầm chức năng rất lớn trong hoàn thiện thi công sàn nhà. Hai dòng gạch ốp lát này có những tính chất cơ học hoàn toàn khác nhau. Gạch lát có khả năng chịu lực cao hơn gạch ốp. Do đó nếu dùng gạch ốp để lát sàn sẽ dễ bị nứt vỡ trong quá trình sử dụng.

Chọn màu sắc và hoa văn không đồng nhất

Màu sắc và hoa văn vật liệu lát sàn cần hài hòa đồng nhất với tổng thể phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất. Khi chọn đúng sẽ tôn lên giá trị thẩm mỹ sang trọng, ngược lại sẽ gây ra “thảm họa” không gian.


Đồng thời những khu vực không gian cần lấy sáng thì không nên chọn màu gạch lát tối. Những không gian trang nghiêm như phòng thờ nên chọn màu trầm. Không gian phòng trẻ em có thể chọn gam màu tươi, sáng tạo tự do phá cách. Không gian ngoại thất sân vườn có thể dùng vật liệu lát như đá, gạch màu trung tính hoặc tự nhiên.

Không thực hiện chống thấm

Chống thấm tại những khu vực sàn lát chịu tác động của nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những khu vực như sàn ban công, sàn logia, sàn mái, sàn nhà vệ sinh… cần chống thấm triệt để trước khi tiến hành lát hoàn thiện. Bởi nếu không khi đi vào sử dụng, sự cố thấm dột xảy ra sẽ vô cùng phiền phức và khó xử lý.

Lát sàn gỗ khu vực ẩm

Gỗ lát sàn mang đến cảm giác ấm cúng và một không gian sang trọng nên được nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn. Tuy nhiên với đặc tính khí hậu ẩm nước ta cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt những khu vực sàn gỗ ở tầng trệt và nơi ẩm ướt rất dễ hư hỏng và mối mọt. Nên chọn vật liệt lát sàn là gạch, đá tại những bề mặt cần chịu nước này.

Không tính hướng lát sàn

Tính toán hướng lát sàn chuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi đó giúp đặt các viên gạch, đá chuẩn, có thể giấu đi những viên bị cắt lẻ ở vị trí che khuất tầm nhìn, nơi để đồ đạc, không gây ảnh hưởng thẩm mỹ. Còn ngược lại không tính hướng cẩn thận sẽ phô những chỗ xấu ra bên ngoài.

Không đồng nhất mạch sàn và tường

Những khu vực ốp tường và lát sàn, cần có sự đồng nhất mạch. Chọn vật liệu có kích thước phù hợp nối liền mạch từ sàn lên tường tạo giá trị thẩm mỹ. Khi chọn gạch đá lát kích thước không phù hợp tạo sự lệch mạch không trùng hợp gây mất thẩm mỹ.

Xử lý không tốt sàn thô

Xử lý sàn thô cần tiến hành “cán sàn” phẳng mịn trước khi tiến hành lát. Khi không xử lý càn sàn thô tốt sẽ khiến hoàn thiện lát sàn không đảm bảo chất lượng dù vật liệu gạch, đá hay gỗ có tốt. Có những khu vực đòi hỏi sàn phẳng, có khu vực đòi hỏi độ dốc nhằm thoát nước. Do đó xử lý sàn trước khi lát vô cùng quan trọng để đảm bảo độ bền khi hoàn thiện.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.