VLXD hoàn thiện mặt sàn

Cách chọn gạch men hiệu quả

29/11/2016 - 05:29 CH

Hiện nay thị trường có đa dạng các loại gạch men khác nhau không chỉ ở thương hiệu mà cả chủng loại, màu sắc, kích thước…Để lựa chọn gạch men ốp tường, gạch lát nền hiệu quả, phù hợp với khả năng tài chính, kiến trúc của công trình…thì bạn cần tham khảo một vài gợi ý dưới đây.
1. Hướng dẫn cách lựa chọn gạch men cơ bản

  • Bề dày và lưng của gạch phải là màu trắng, điều đó chứng tỏ nó được làm từ nguyên liệu đạt tiêu chuẩn đó là cao lanh và tràng thạch. Những loại gạch có màu đỏ được làm từ gạch gốm đất nung, đất sét với độ bền và chất lượng không cao.

   • Gõ nhẹ vào bề mặt gạch và lắng nghe âm thanh phát ra, nếu như nghe thanh thì nghĩa là gạch cứng và chắc, song khi bạn lựa chọn gạch ốp tường phòng khách thì không nên áp dụng phương pháp kiểm tra này.

   • Nhỏ một ít nước vào lưng gạch (phần không được tráng men), nếu chúng thấm nước càng chậm bao nhiêu thì chất lượng càng tốt bấy nhiêu. Nhưng tương tự như cách trên bạn không áp dụng khi mua gạch ốp tường.
 

  • Bề gạch đòi hỏi phải phẳng, để kiểm tra bạn có thể dùng hai viên gạch úp mặt vào nhau xem có kẻ hở nào không, nếu có nghĩa là bề mặt đã bị cong vênh và khi lát hay ốp tường sẽ không đem lại hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ cao nhất.

   • Quan sát thật kỹ bề mặt của viên gạch xem chúng có lỗ nhỏ không, khi càng ít lỗi thì càng tốt.

2. Có bao nhiêu loại gạch men?

Mặc dù có nhiều loại gạch men khác nhau nhưng dựa trên đặc điểm của chúng người tiêu dùng quy thành hai nhóm chính đó là gạch men bóng và men mờ.

   • Gạch men bóng: Có độ thẩm mỹ cao, phù hợp ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Điểm trừ là dễ bị trầy xước, độ trơn trượt cao và gây nguy hiểm cho người già, trẻ em.

   • Gạch men mờ: Phù hợp nhất đối với những ngôi nhà sang trọng nhưng điểm trừ là ít bị trầy xước, chống trơn trượt. Những họa tiết ở trên bề mặt của gạch được thiết kế theo chiều sâu nên những gia chủ nào có óc sáng tạo và yêu thích một phong cách riêng cho ngôi nhà thì đây là gợi ý tuyệt vời nhất.
 

3. Nên chọn gạch men có kích thước như thế nào?

Kích thước của gạch men có nhiều kích cỡ khác nhau từ 5 x 5cm đến 45 x 45cm, về hình dáng phổ biến là gạch hình vuông và gạch hình chữ nhật.

   • Loại gạch vuông: Phổ biến với hai kích cỡ đó là  30x30 cm, 40x40 cm hay 50x50 cm, 60x60 cm, 80x80 cm. Khi lựa chọn gạch lát nền nhà đẹp đa phần mọi người đều yêu thích lựa chọn nó.  thích hợp để lót sàn nhà.

   • Loại gạch hình chữ nhật: Có 3 loại kích thước được ưa chuộng đó là 20x25 cm, 25x40 cm hay 30x60 cm, người dùng hay sử dụng nó để ốp tường.

Khi lát gạch nền cần lưu ý:

   • Khi chiều ngang của nền nhà dưới 4 mét thì bạn nên lựa chọn những viên gạch có kích thước thước 30x30 cm, 33x33 cm, đồng thời lát theo kiểu xéo, có như vậy mới giúp cho không gian trông rộng rãi hơn.

   • Đối với những ngôi nhà có chiều ngang cao hơn 4m thì bạn có thể tùy ý lựa chọn kích thước gạch lớn như 40x40 cm, 50x50 cm, 60x60 cm hay 80x80 cm.
 

  • Căn nhà mang phong cách thiết kế cổ điển, các món đồ trang trí nội thất được làm bằng vật liệu gỗ thì có thể chọn những viên gạch giả cổ với kích thước 33x33 cm và đường viền góc sắc sảo là thích hợp nhất.

4. Lựa chọn màu sắc của gạch men như thế nào?

Bên cạnh kích thước thì vấn đề màu sắc của gạch cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm, bảo đảm nó phải phù hợp với tường cũng như các vật dụng trang trí, phù hợp với từng khu vực chức năng, phòng ốc, điều kiện ánh sáng…

Theo TCXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.