Sắt, Thép

Sắt thép nội đuối sức

21/05/2015 - 03:58 CH

Từ đầu năm 2015 đến nay, xuất khẩu sắt thép và sản phẩm từ sắt thép liên tục giảm, trong khi nhập khẩu các loại sắt thép và sản phẩm từ sắt thép lại tăng mạnh. Cuộc cạnh tranh giành thị trường giữa sắt thép nội và ngoại đang diễn ra khá gay gắt.
>> Nhập khẩu sắt thép tăng nhẹ trong tháng 4/2015
>> Lo ngại Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thép giá rẻ vào Việt Nam


Thị trường nội địa tiêu thụ mặt hàng sắt thép từ đầu năm 2015 đến nay khá tốt, giá bán tại nguồn duy trì ổn định và nhiều dự án lớn đã khởi công. Đây là cơ hội thuận lợi để các nhà sản xuất trong nước bán lượng hàng tồn kho và tăng sản lượng. Tuy nhiên, sản phẩm sắt thép trong nước lại bị sắt thép ngoại giá rẻ cạnh tranh dành gần hết cơ hội.

Thông tin từ Bộ Công thương, nhập khẩu thép về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm tăng 30% về lượng, đặc biệt giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm từ sắt thép tăng hơn 63%. Từ đầu năm đến nay, sắt thép ngoại tràn vào Việt Nam nhiều, đặc biệt thép giá rẻ Trung Quốc, đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất thép nội địa.

Đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu sắt thép và sản phẩm từ sắt thép cho biết, với ưu thế giá rẻ sắt thép Trung Quốc còn chiếm lĩnh cả những thị trường xuất khẩu dễ tính của Việt Nam khiến xuất khẩu mặt hàng này thời gian qua giảm sâu. Thực trạng này đã khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt sản xuất trên lĩnh vực này đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các sắt thép và sản phẩm sắt thép nhập ngoại, trong đó chủ yếu là sắt thép, sản phẩm sắt thép từ Trung Quốc.


Cuộc cạnh tranh giành thị trường giữa sắt thép nội và ngoại khá gay gắt

Mặt khác, thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ sự tăng giá của các chi phí đầu vào như: giá điện, chi phí vận chuyển... tuy nhiên, các nhà sản xuất thép trong nước vẫn phải giữ nguyên giá bán để cạnh tranh với thép nhập khẩu số lượng lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó cuộc cạnh tranh với thép Trung Quốc là gay gắt hơn cả bởi giá rẻ nên nhiều công trình, dự án vẫn sử dụng dù chất lượng, kích thước phần lớn kém xa hàng Việt.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Nhật Bản đã ký kết, thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu đã và đang về 0% khiến cho ngành sắt thép nội địa cùng lúc chịu cạnh tranh với nhiều đối thủ nặng ký.

Sắt thép nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản vào Việt Nam từ đầu năm đến nay tăng mạnh và dự kiến sẽ còn tăng cao khi các Hiệp định thương mại tự do được ký kết. Hiện nhu cầu sử dụng thép hợp kim dùng trong xây dựng rất lớn, song hầu như chưa doanh nghiệp Việt nào sản xuất được, chưa kể loại thép này giá rẻ hơn nhiều so với thép dùng trong xây dựng trong nước nên doanh nghiệp Việt đang mất dần lợi thế cạnh tranh ngay sân nhà. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014 Việt Nam nhập khẩu 11 triệu tấn sắt thép, có đến 5 triệu tấn thép hợp kim. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã bỏ ra 2,2 tỷ USD để nhập khẩu sắt thép các loại.

Theo Bộ Công thương cho biết, sắt thép là mặt hàng Việt Nam phải chịu sức ép lớn nhất khi mở cửa. Hiện Việt Nam đã ký kết 9 hiệp định thương mại tự do và 6 hiệp định đang đàm phán, dự kiến sẽ được ký kết trong cuối năm 2015. Với những mặt hàng Việt Nam đang nhập khẩu nhiều, trong đó có sắt thép thì đây thực sự là thách thức lớn.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.