Vật liệu và Kiến trúc

Công trình bằng gỗ với khả năng tự cấp điện

07/12/2023 - 11:03 SA

Các tòa nhà cao tầng bằng gỗ tiên tiến tiếp tục trở thành xu hướng chủ đạo với các dự án xây dựng gần đây. Nachteiland là một công trình ấn tượng, kết hợp vật liệu xây dựng bền vững với các tấm pin mặt trời giúp tạo ra nhiều năng lượng hơn mức cần thiết.

Nachteiland sẽ tọa lạc tại khu phố Sluisbuurt của TP. Amsterdam, công trình sẽ bao gồm một công trình được được thiết kế giống như những khối nhà được đặt xếp chồng lên nhau. Công trình sẽ có chiều cao tối đa 70 m, cung cấp 22 tầng không gian dân cư với sức chứa 153 căn hộ, cùng lối trang trí thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.


Về mặt cấu trúc, phần lớn công trình sẽ được làm bằng gỗ, tuy nhiên bê tông vẫn sẽ được sử dụng làm lõi kết cấu và các cột của tòa tháp lên đến tầng sáu nhằm tạo nền một nền móng vững chắc, vì vậy công trình được phân loại là tòa nhà gỗ lai. Studio MVRDV cho biết, 61% vật liệu xây dựng sẽ là vật liệu tự nhiên, trong khi 13% sẽ là vật liệu có thể tái chế, cùng với sự kết hợp của nhiều loại cây xanh bên ngoài tòa nhà.

Mặt tiền công trình sẽ được tạo thành từ các tấm quang điện tích hợp, về cơ bản hoạt động giống như các tấm pin mặt trời tiêu chuẩn nhưng được đặt trên mặt tiền và cả mái nhà. Theo Studio, với mái nhà phủ đầy cây xanh tích hợp với các tấm pin mặt trời, cho phép làm mát công trình cũng như sản xuất điện năng.


Studio nhận định, dự án đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về sản xuất và tiêu thụ năng lượng. Các tòa nhà cao tầng thường khó trung hòa năng lượng do diện tích bề mặt mái là không đủ cho các tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, trong trường hợp của Nachteiland, quang điện tích hợp trong tòa nhà đã bù đắp cho sự thiếu hụt đó, giúp công trình tạo ra nhiều năng lượng hơn mức sử dụng thực tế.

Nachteiland hiện đang được tiến hành xây dựng nhưng vẫn chưa có thông tin gì về thời điểm dự kiến hoàn thành.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.