Vật liệu và Kiến trúc

8 sân vận động ấn tượng cho ASIAD 2023

23/09/2023 - 10:59 SA

Sau một năm trì hoãn, Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 sẽ bắt đầu tại Hàng Châu vào tối hôm nay 23/9. 8 sân vận động đã sẵn sàng nhằm phục vụ tổ chức giải đấu thể thao.
Chương trình thể thao lớn của châu Á được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 9/2022, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch Covid và sau đó là lệnh đóng cửa ở Trung Quốc. Sự kiện này sẽ diễn ra trên 6 thành phố ở tỉnh Chiết Giang, với phần lớn các sự kiện diễn ra ở TP Hàng Châu.

Dưới đây là 8 sân vận động được xây dựng để tổ chức sự kiện kéo dài hai tuần:

Sân vận động chính của Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu của NBBJ và CCDI


Thiết kế của sân vận động 80.000 chỗ ngồi này lấy cảm hứng từ những bông hoa sen thường thấy ở Hồ Tây, một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Hàng Châu. Một loạt 56 cấu trúc cánh hoa module bao bọc sân vận động và đóng vai trò làm tường và mái bên ngoài.

Ngoài sân vận động chính, địa điểm rộng 4,3 triệu m² còn bao gồm một nhà thi đấu đa năng có sức chứa 10.000 chỗ ngồi, có mái che di động, cũng như các trung tâm văn hóa và thể thao dưới nước, sân chơi cộng đồng, khu bán lẻ, bãi đậu xe và kết nối với một loạt hệ thống giao thông công cộng.

Công trình sẽ đóng vai trò là sân vận động chính trong Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu, với cả lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức tại đây.

Natatorium Center của Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu


Liền kề với sân vận động chính của Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, trung tâm thể thao dưới nước bao gồm một nhà thi đấu thể thao có sức chứa 18.000 chỗ ngồi cũng như một bể bơi thi đấu với 6.000 chỗ ngồi.

Hình thức của công trình nổi bật bởi mái nhà uốn lượn với hình dáng tinh tế của các vảy hợp kim nhôm màu trắng bạc, gợi lên hình ảnh một con rồng khổng lồ. Các điểm ảnh LED được lắp đặt ở các góc của mỗi thang đo giúp chiếu sáng toàn bộ bề mặt tòa nhà.

Natatorium Center sẽ tổ chức nhiều sự kiện khác nhau trong Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu, bao gồm bóng rổ, bơi lội, lặn và bơi đồng bộ. Sau các trận đấu, công trình sẽ được sử dụng làm không gian tổ chức sự kiện đa chức năng.

Hybrib Stadium


Được thiết kế bởi studio Archi-Tectonics, hình dạng của sân vận động 5.000 chỗ ngồi này được mô phỏng theo hình học của Cong - một đồ tạo tác bằng đá ngọc bích cổ của Trung Quốc, với hai hình elip giao nhau tạo thành một cái bát thuôn dài kết hợp sơ đồ chỗ ngồi giữa nhà thi đấu và nhà hát.

Mỗi hình elip giao nhau đều có kết cấu mặt tiền độc đáo - một được ốp bằng ván lợp bằng đồng và một được ốp bằng khung thép và kính.

Sân vận động sẽ tổ chức các trận đấu bóng bàn trong Đại hội thể thao châu Á năm nay và sẽ được chuyển đổi thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật sau giải đấu.

Sân vận động khúc côn cầu trên cỏ


Sân vận động với 5.000 chỗ ngồi này bao gồm một mái nhà có nhịp tự do dài 125 m che mát tiền sảnh và khán đài, cũng như sân chơi được đặt trong một sân cỏ hình bầu dục lõm xuống.

Chất liệu và cấu trúc của mái nhà được thể hiện bằng giấy dầu Meinong truyền thống, được kéo căng bới một kết cấu mái che uống cong.

Ngoài môn khúc côn cầu trên sân, sân vận động sẽ tổ chức các buổi chiếu phim ngoài trời, các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác trong thời gian diễn ra trận đấu.

Trung tâm văn hóa thể thao bóng chày và bóng mềm


Sân vận động này có một loạt mái nhà lấy cảm hứng từ những “đám mây” được thực hiện bằng hệ thống giàn hai chiều với chiều cao đúc hẫng tối đa 16 m được hỗ trợ bởi các cột thép mảnh.

Các tấm nhôm đục lỗ cong được sử dụng trên mặt tiền liên quan đến các biểu tượng văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Đây là địa điểm mới lớn nhất được xây dựng cho Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu theo khu vực và cũng là trung tâm thể thao bóng chày và bóng mềm lớn nhất ở Trung Quốc.

Trung tâm thể thao Fuyang Yinhu


Sân vận động này sẽ tổ chức các môn bắn súng, bắn cung và năm môn phối hợp hiện đại trong Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu. Toàn bộ sân vận động được nâng lên theo năm cấp độ khác nhau, giống như những ngọn núi bậc thang gần đó.

Mặt tiền được bao phủ bởi hơn 37.000 module đơn vị để tạo ra một mô hình độc đáo - một cách diễn giải pixel của "Dwelling in the Fuchun Mountains", một bức tranh cổ điển của Trung Quốc mô tả cảnh quan thiên nhiên của khu vực này.

Trung tâm thể thao Olympic Thiệu Hưng


Một sân vận động trong nhà và một trung tâm triển lãm được kết hợp trong dạng kiến trúc dòng chảy màu xám bạc nằm trên một bệ cao. Các đường tròn xoay dọc theo mép tòa nhà đến mái, tạo thành một loạt dải ruy băng bao bọc tòa nhà.

Thiết kế này lấy cảm hứng như hiệu ứng gợn sóng ở con sông lân cận, cũng như vỏ trai sông thường thấy trên các tuyến đường thủy của Thiệu Hưng.

Sân vận động sẽ được sử dụng để tổ chức các trận đấu bóng rổ trong Đại hội thể thao châu Á năm nay.

Trung tâm cưỡi ngựa Tonglu


Trung tâm bao gồm một nhà thi đấu chính, phòng huấn luyện, khu vực hậu cần, đường đua dài 5.000 m và 3.104 chỗ ngồi, cũng như các dịch vụ chức năng khác như nơi ở cho ngựa và nơi huấn luyện, phòng khám ngựa, chuồng ngựa và nhà máy đóng móng ngựa.

Nhìn từ trên cao, đường nét của đấu trường chính gợi nhớ đến chữ “ngựa” trong tiếng Trung, trong khi các hình khối uốn lượn nhằm kết hợp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh, đây là địa điểm cố định duy nhất ở Trung Quốc có thể tổ chức các sự kiện cưỡi ngựa.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.