Vật liệu và Kiến trúc

Bảo tàng lấy cảm hứng từ những đám mây tinh vân

26/10/2023 - 03:31 CH

Công trình có hình dạng vô định hình được hình dung như một đám mây tinh vân đang mở rộng với một ngôi sao ở trung tâm và có nội thất tương lai trông không khác gì trong một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Zaha Hadid Architects (ZHA) đã hoàn thành việc xây dựng Bảo tàng Khoa học viễn tưởng Thành Đô ở Trung Quốc. 

Bảo tàng tọa lạc ở Thành Đô, thành phố có 20 triệu dân và là thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam Trung Quốc. Thành phố được bao quanh bởi các dãy núi và rừng rậm và có lịch sử lâu đời hàng nghìn năm, bao gồm cả Di chỉ Tam Tinh Đôi thời đồ đồng, nơi đã sản xuất ra những chiếc mặt nạ có chi tiết đáng kinh ngạc.


Không gian nội thất của bảo tàng có diện tích 59.000 m2, được phân chia giữa nhiều không gian triển lãm, phòng hội nghị, khu vực sự kiện, phòng trưng bày và nhà hát. Khoảng không gian trung tâm rộng rãi được chiếu sáng tự nhiên bởi giếng trời lớn và kính được bố trí cẩn thận giúp tôn lên cảnh quan, bao gồm cửa sổ lớn hướng ra ngọn núi gần đó.


ZHA là một studio nổi tiếng với các công trình uốn lượn đầy ấn tượng và thiết kế nội thất của bảo tàng cho thấy việc nắm bắt xu hướng kiến trúc tương lai, với những đường cong đặc trưng cũng như ánh sáng bắt mắt được sử dụng để tạo hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt.


ZHA cho biết, bảo tàng Khoa học Viễn tưởng Thành Đô mới nằm trong dự án Science & Innovation New City of Chengdu’s Pidu District của TP Thành Đô. Tích hợp với cảnh quan thiên nhiên dọc theo bờ hồ, thiết kế của bảo tàng với các khu vực được kết nối bằng các tuyến đường dành cho người đi bộ kéo dài từ thành phố qua công viên xung quanh vào trung tâm tòa nhà; tạo ra một hành trình khám phá đan xen giữa các quảng trường trong nhà và ngoài trời tại nhiều cấp độ để liên kết các phòng trưng bày triển lãm, cơ sở giáo dục, quán cà phê và các tiện nghi khác của bảo tàng.


Nội thất của bảo tàng được thông gió tự nhiên và một dãy tấm pin mặt trời lớn trên mái nhà giúp giảm năng lượng tiêu thụ trên lưới điện truyền thống.

Cảnh quan cũng rất quan trọng và được thiết kế để tận dụng hồ lân cận để thu và lưu trữ nước mưa nhằm lọc tự nhiên và tái sử dụng cho để tưới tiêu và nhà vệ sinh.
 

Bảo tàng đã chính thức khai trương trong vài ngày qua và là nơi tổ chức cả WorldCon, sự kiện khoa học viễn tưởng lớn nhất thế giới và Giải thưởng Hugo, đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Trung Quốc.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.