Vật liệu và Kiến trúc

Những công trình ấn tượng giành giải thưởng “Gạch trong Kiến trúc”

01/12/2023 - 04:08 CH

Hiệp hội Gạch đất nung (BIA) từ năm 1989 đã tài trợ cho chương trình trao giải kiến trúc uy tín nhất tại Hoa Kỳ - The Brick in Architecture Awards. Là hiệp hội quốc gia duy nhất đại diện cho cả nhà sản xuất và nhà phân phối, BIA là một cơ quan có thẩm quyền trong ngành gạch đất nung. Qua các năm, Architecture Awards đã trở thành một giải thưởng kiến trúc hàng đầu với sự tham gia của gạch đất nung.
Năm 2022 vừa qua, giải thưởng đã giới thiệu một hạng mục mới là Gạch mỏng và có 45 dự án chiến thắng trải dài trên khắp Hoa Kỳ, Úc, Canada, Trung Quốc và Đức. Các dự án chiến thắng bao gồm 9 dự án xuất sắc nhất, 10 huy chương vàng, tám huy chương bạc, 17 huy chương đồng và một giải thưởng chất lượng tổng thể.

Gạch có thể tạo ra bất cứ thứ gì như một vật liệu bền vững với nhiều tùy chọn thiết kế không giới hạn, độ bền cao, khả năng chống cháy và tiết kiệm năng lượng, Chủ tịch và CEO của BIA, Ray Leonhard chia sẻ. Hãy cùng tìm hiểu về những công trình đã từng chiến thắng giải thưởng dưới đây: 

1. Best in Class, Iowa


Tọa lạc trên một khu đất rộng 65 mẫu Anh, công trình như một nơi gặp gỡ và nghỉ ngơi cho các chủ gia đình nhiều thế hệ của một công ty sản xuất lớn ở đông nam Iowa. Treehuis là nơi để các thành viên trong gia đình tụ họp hàng năm, bàn bạc công việc kinh doanh và tạo nên những kỷ niệm. 

Tòa nhà bao gồm một không gian ăn uống đa chức năng lớn cho tối đa 100 thành viên trong gia đình, không gian tiếp khách và nghỉ ngơi cho người lớn và trẻ em, không gian dịch vụ, hiên bên ngoài và bến tàu. 

2. Educational (Higher Education), Vỉgrnia


Trường Đại học đã làm việc với nghệ sĩ Will Sendor và kiến trúc sư Baskervill để thiết kế một đài tưởng niệm nhằm tưởng nhớ những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị bắt làm nô lệ. 

Những viên gạch màu đỏ được tìm thấy trong khuôn viên lịch sử, trong đó có 198 khối đá granit đen được chạm khắc để “xác định” những cá nhân hiện có tên, đã biết và chưa biết. Những khối này nhằm biểu thị cho linh hồn và cũng là bản ghi về sự tồn tại của một người, nhưng hiện có nhiều khối trống vì danh tính cá nhân vẫn chưa được biết.

3. Educational (K-12)


Trường Tiểu học Hildreth của thị trấn Harvard với sự hợp tác của MSBA. Ngôi trường có 26 phòng học chính cho các Lớp PK-5 bao gồm các phòng học, phòng tập thể dục, quán ăn tự phục vụ và trung tâm truyền thông. 

Cơ sở vật chất của trường tiểu học bao gồm: khu vực sân chơi, làn đường đón xe buýt, khu vực đón/trả khách rõ ràng, 96 chỗ đậu xe và có Văn phòng Hành chính Khu dành cho Trường Công lập Harvard. Trường kết hợp các không gian học tập linh hoạt phù hợp với trải nghiệm học tập theo nhóm lớn, nhóm nhỏ và cá nhân, cũng như phòng thí nghiệm STEM.

4. Historic Renovation


ASC ARTSx3 được xây dựng nhờ những nỗ lực của Trung tâm Nghệ thuật và Khoa học của Đông Nam Arkansas, nhằm mở rộng không gian nghệ thuật và cộng đồng ở trung tâm thành phố Pine Bluff. Với việc mua hai tòa liền kề nhau, họ có thể mở rộng không gian của mình gấp 3 lần (vì vậy mới có cái tên là "ASC ARTS x3"), qua đó có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung và phục vụ cho nhiều bộ môn nghệ thuật hơn.

Cơ sở vật chất bao gồm phòng trưng bày bán lẻ, rạp chiếu phim với quầy bán vé và giảm giá, phòng trưng bày mở, không gian tổ chức sự kiện, khu vực sân vườn, sự kiện ngoài trời, căn hộ dành cho nghệ sĩ, hội thảo dành cho các lớp học, cửa hàng trang phục, phòng máy tính...

5. International


Kiến trúc sư Atelier Archmixing đã thiết kế trung tâm nghệ thuật tại Aranya, Jinshanling, ở vùng núi Thừa Đức, Trung Quốc. Nằm trên một sườn núi ở lối vào cao nhất dành cho cộng đồng nơi đây, trung tâm nghệ thuật nằm bên cạnh con đường quanh co nối những ngọn núi phía Bắc. Do vị trí địa lý vô cùng lý tưởng nên trung tâm nghệ thuật ở đây không chỉ là trung tâm của cộng đồng địa phương mà còn được xem  như một đài ngắm cảnh để tạo ra trải nghiệm độc đáo về phong cảnh đẹp như tranh vẽ cho du khách. Bao gồm một mái dốc lớn bao phủ 15 gian nhà bằng gạch nguyên khối, ở giữa những khoảng cột là khung cảnh núi non bình dị được phân chia và kết nối lại như một bức tranh được ghép lại toàn bộ cảnh quan.

6. Paving & Landscaping


Tòa nhà LEED Silver rộng 168.000m² được thiết kế dưới dạng văn phòng mở đặt tại khuôn viên của trường đại học Wichita. Trung tâm dữ liệu sẽ được trang bị 420 giá đỡ cho mục đích phát triển các sản phẩm của NetApp. Việc phát triển một ngôi nhà cố định trong Innovation Campus sẽ cho phép công ty kết nối chặt chẽ hơn nữa với sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu khác của WSU.

7. Residential Multi-Family
 

Tòa nhà Oak Park là dự án phát triển nhà ở giá rẻ mới nhất của Illinois, ở 801 Oak Park sẽ bao gồm một tòa nhà hỗn hợp 4 tầng có 37 căn hộ cho thuê. Phần dân cư được bố trí phía trên không gian thương mại ở tầng trệt, 2 căn hộ sống/làm việc, sảnh tòa nhà và bãi đậu xe dành riêng cho cư dân.

8. Residential Single Family


Các kiến trúc sư tại dSpace Studio đã thiết kế ngôi nhà cho một đôi vợ chồng chuyển từ Manhattan đến Chicago - quê hương của đôi vợ chồng này. Với mong muốn xây dựng một ngôi nhà mà họ có thể sống khi về già và truyền lại cho con cháu sau này. Ngôi nhà bao gồm các không gian mở, không gian bên trong và bên ngoài tích hợp, phòng tập thể dục tại nhà, không gian cho ông bà và phòng khách gia đình với tầm nhìn ra đường phố Chicago.

9. Thin Brick


Quy trình thiết kế tòa nhà dựa trên các nghiên cứu về bảo tồn năng lượng và cho phép người thiết kế tính đến xu hướng ngày càng tăng là sử dụng năng lượng xanh. Nhóm kiến trúc sư đã xem xét các yếu tố của môi trường, từ đường chéo của Đại lộ Culver có hướng ánh sáng mặt trời lên cực điểm cho đến tính toán hướng gió biển trong thiết kế thông gió, nỗ lực hợp tác của các kiến trúc sư và nhóm nghiên cứu đã giúp cung cấp thông tin cho thiết kế sáng tạo của tòa nhà.

10. Craftsmanship Award & Gold Winner


Tòa nhà Enlace hoạt động toàn diện trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nhập cư/trợ giúp pháp lý và ngăn ngừa bạo lực. Tòa nhà ba tầng có sảnh trung tâm tiếp đón rộng rãi, các phòng sinh hoạt cộng đồng đa năng, một số phòng tư vấn trực tiếp, một khu vườn trên sân thượng và các không gian làm việc hiệu quả cho đội ngũ nhân viên đang làm việc tại Enlace.

11. Gold Award


Nằm ở giao lộ của Phố Grand và Mulberry ở trung tâm Little Italy, kiến trúc sư Morris Adjmi Architects đã lấy cảm hứng từ di sản phong phú của các khu chung cư lịch sử của Ý được tìm thấy khắp khu vực lân cận và qua đó thiết kế cho The Grand Mulberry. Các viên gạch bán tròn bao phủ tòa nhà chung cư tạo ra một tham chiếu quang phổ cho công trình nơi đây thêm sinh động.

12. Residential Single Family


Ngôi nhà bao gồm 4 phòng ngủ dành cho một gia đình năm người với mong muốn có không gian sống rộng rãi và tạo ra những phòng ngủ tràn ngập ánh sáng mặt trời chiếu vào. Mặt tiền của ngôi nhà được ốp bằng một mô hình xen kẽ của những viên gạch lệch theo góc 30 hoặc 60 độ. Dự án tạo nguồn cảm hứng cho giải pháp cuộc khủng hoảng nhà ở hiện nay bằng cách tăng khả năng tiếp cận cộng đồng tới những căn nhà trong hẻm nhỏ.

13. Silver Award


Dự án mang phong cách kiến trúc gothic gồm một phòng ăn có tới 1.200 chỗ ngồi, tiệm bánh trong khuôn viên trường, nhà hàng Chick-fil-A và một cửa hàng tiện lợi. Đại học Tennessee đã chọn công ty kiến trúc JAI để thiết kế cho một nhà ăn mới vô cùng hiện đại và cũng là địa điểm tụ hợp của đời sống sinh viên cho dự án tái phát triển khu học xá ở phía Tây. Tại đây có thể thưởng thức các bữa ăn thỏa sức với nhiều khu vực khác nhau để lựa chọn ví dụ như tiệm bánh, đồ nướng, đồ nướng kiểu Mông Cổ, đồ chay, xào…

14. Educational (K-12)


Học viện Propel kết hợp với trường Philadelphia (trường tiểu học và trung học) để giải quyết được nhu cầu về phát triển kỹ năng bền vững và học tập. Học viện Propel với sức chứa 1.660 học sinh với diện tích rộng 180.000 feet vuông (16722.548m2) cung cấp cho Sở Giáo dục Philadelphia thêm kỹ năng cần thiết cho học sinh.

15. Historic Renovation


Dự án công trình xây dựng khu phức hợp nhà máy sản xuất sôcôla hơn 100 năm trước giờ đây đã tái tạo thành một khu phát triển đa năng. Dự án tái phát triển đa chức năng của nhà máy sô cô la Wilbur đang được tái sử dụng thành một khách sạn cao cấp, khu chợ, nhà hàng và chung cư cao cấp. Khu phức hợp này cũng sẽ là nơi tọa lạc của The Lofts tại Lititz Springs và cũng là nơi lựa chọn nhà ở hơn 55 căn hộ cho cộng đồng Pleasant View. Tầm nhìn của dự án bao gồm các mục đích sử dụng khác nhau để cuối cùng thu hút nhiều người hơn đến trung tâm thành phố thịnh vượng này để sinh sống, mua sắm, ăn uống và lưu trú.

16. International


Tòa nhà phức hợp bao gồm khu bán lẻ ở tầng trệt nằm bên dưới và 8 tầng có không gian văn phòng phong cách boutique và sân thượng mang đến một ốc đảo không gian xanh tiện nghi trong môi trường đô thị dày đặc. Các nhà hàng, quán bar và quán cà phê nằm tầng trệt. Ở trên, các căn hộ thương mại được hưởng các tấm sàn không có cột, kính rộng, ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên. 

17. Thin Brick


Không chỉ là một nơi làm việc, 320 N Sangamon là một điểm đến được thiết kế với mọi thứ bạn cần để sáng tạo, làm việc hiệu quả và khi kết thúc công việc cũng sẽ được thư giãn, hoặc có thể để đến cùng nhau và cộng tác.

18. Bronze Award


Công trình thiết kế bởi David M. Schwarz Architects (DMSA) có trụ sở tại Washington, D.C. cùng với kiến trúc sư địa phương có kỷ lục Hastings Architecture, tòa nhà E. Bronson Ingram minh họa cho lý tưởng học thuật không tưởng của trường đại học nội trú - nơi sinh viên sinh sống, ăn tối, giao lưu và cùng nhau học tập dưới sự hướng dẫn của các giảng viên thường trú trong phần lớn thời gian học đại học của sinh viên tại đây. Ngôi nhà dành cho 340 sinh viên này giúp họ hòa mình vào một cộng đồng mạnh mẽ hơn nhiều so với cộng đồng được tìm thấy trong các ký túc xá thông thường.

19. International (1/3)


Northside House nằm ở Clifton Hill phía Bắc nội thành Melbourne. Nhiệm vụ ngôi nhà tạo ra là có thể chào đón các cuộc tụ họp gia đình và tạo được không gian nghỉ ngơi riêng tư cho gia đình khỏi những áp lực của cuộc sống đô thị. Với việc sử dụng gạch ốp mặt tiền và ván lợp bằng đất nung làm bảng màu vật liệu của ngôi nhà thêm thu hút khách hàng yêu nghệ thuật.

20. International (2/3)


Dự án là sự tái thiết của một ngôi nhà cũ gạch đỏ, nhằm lưu giữ ký ức quá khứ và tăng cường khả năng thích ứng của tòa nhà với khí hậu ẩm ướt tại địa phương. Với việc sử dụng gạch đỏ làm vật liệu chính, tòa nhà có cấu trúc rỗng ở khu vực hiên. Bên cạnh đó, hai sân trũng được thêm vào có thể thu nước, tăng cường thông gió và chiếu sáng ban ngày. Hai hành lang lưu thông lần lượt đặt ở phía Bắc và phía Nam được kết hợp với sân, tạo ra một trải nghiệm gợi lại ký ức cũ “lên núi xuống núi” của người dân địa phương ở làng cũ.

21. Paving & Landscaping (2/2)


Dự án trường tiểu học Steeplechase với diện tích rộng 81.890 foot vuông nằm tại thành phố Walton bang Kentucky. Dự án được đầu tư xây dựng vào tháng 3 năm 2020 với tổng chi phí là 26.092.869 USD và cũng là trường tiểu học thứ 15 của quận Boone được khai trương trong năm 2020. Robert Ehmet Hayes & Associates thiết kế ngôi trường vô cùng hiện đại, kết hợp nhiều loại vật liệu và công nghệ mới nhất đồng thời sáng tạo ra những khu vực thú vị về mặt thẩm mỹ giúp học sinh tăng cường học tập và tương tác với nhà trường .

22. Thin Brick


Nhà máy bia Heist là một trong những nhà máy bia thú vị và được đánh giá cao nhất ở Đông Nam Carolina, với thương hiệu đồ uống Bevana mang đến tuyển chọn các loại bia thủ công nhiều hương vị cho khách hàng trên toàn quốc. Heist thành lập vào năm 2012 với tư cách là quán bia đầu tiên của Charlotte, động thái này đánh dấu lần đầu tiên những người uống bia trên toàn quốc có thể thưởng thức các loại bia đã giúp công ty trở thành một trong những công ty được đánh giá cao nhất trong ngành.

VLXD.org (TH/ Archdaily)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.