Gạch xây

Gạch không nung polymer từ chất thải công nghiệp

05/08/2022 - 02:30 CH

Các nhà nghiên cứu của Đại học Flinders hiện đã phát triển một loại polymer mới, được làm từ chất thải công nghiệp, có thể sử dụng để sản xuất Gạch xây dựng mà không cần đến vữa Xi măng.
>> Những lợi ích của gạch không nung
>> So với gạch đỏ, gạch không nung có những ưu và nhược điểm gì?
>> So sánh chi tiết viên gạch không nung và gạch đất nung

Theo đó, loại polymer dùng trong sản xuất loại Gạch không nung này chủ yếu từ lưu huỳnh còn sót lại từ các quy trình công nghiệp, có thể được sử dụng để xử lý ô nhiễm kim loại nặng hoặc làm phân bón bền vững hơn.


Sản xuất Gạch không nung polymer từ chất thải công nghiệp

Polymer được tạo ra bằng cách trộn lưu huỳnh với các tỷ lệ khác nhau của dầu hạt cải và dicyclopentadiene (DCPD) - một loại hợp chất hóa học. Được biết, lưu huỳnh và DCPD đều là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu hiện đang bị lãng phí, trong khi dầu hạt cải có thể được lấy từ chất thải nhà bếp.

Giờ đây, loại polymer này đã được đưa vào hoạt động và sử dụng như một loại Gạch xây dựng thân thiện với môi trường. Trong quy trình sản xuất, polyme được nung nóng, tạo khuôn và đóng rắn thành gạch, với toàn bộ quá trình tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với sản xuất Xi măng.

Đáng chú ý, những viên Gạch xây dựng này kết dính với nhau, về cơ bản hoạt động như một lớp vữa mà không cần bất kỳ chất kết dính nào khác. Theo đó, chất xúc tác amin được phun lên bề mặt gạch khiến các liên kết lưu huỳnh trong viên gạch thay đổi, và liên kết hai viên gạch lại với nhau. Chất xúc tác sẽ bay hơi khỏi các viên gạch sau khi kết dính.


Gạch không nung được sử dụng trong xây dựng

Ưu điểm của loại Gạch xây dựng này là trọng lượng nhẹ và có khả năng chống nước, axit và các điều kiện thời tiết khác, thậm chí còn hơn cả gạch và bê tông thông thường. Trong các thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã thêm sợi carbon vào polymer và phát hiện ra rằng những viên gạch tạo thành cứng hơn gần 16 lần.

Hiện các nhà nghiên cứu đang hướng tới việc mở rộng quy mô các viên gạch polymer để có thể thương mại hóa loại vật liệu xây dựng này.
VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.