Sản xuất xanh

Hợp tác phát triển các giải pháp kiến trúc cân bằng năng lượng

05/04/2022 - 08:20 SA

Vừa qua, tại TP.HCM, BlueScope Lysaght Việt Nam (Lysaght) đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Kết cấu thép GSB (GSB) - nhà cung cấp giải pháp cấu kiện thép với trên 10 năm kinh nghiệm và GreenViet - một trong các công ty tư vấn công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam.
NS BlueScope Lysaght Việt Nam và GreenViet cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức để cung cấp giải pháp công trình xanh trọn gói.
 
Theo đó, Lysaght với vị thế là thương hiệu dẫn đầu trong việc cung cấp giải pháp thép ưu việt cho các công trình công nghiệp và dân dụng sẽ kết hợp với thế mạnh của GSB và chuyên môn của GreenViet, để cùng phát triển các giải pháp kiến trúc cân bằng năng lượng trọn gói từ khâu thiết kế, tư vấn cho đến thi công.

Thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng hiện đang đối mặt với vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt. Vì lẽ đó, cân bằng năng lượng (hay còn gọi là Zero Energy) trở thành một xu hướng kiến trúc phổ biến trên thế giới nhằm giảm phát thải carbon, giảm tiêu thụ năng lượng, chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển, có tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số nhanh như Việt Nam.
 
Thỏa thuận hợp tác giữa NS BlueScope Lysaght Việt Nam và GSB nhằm cung cấp cho khách hàng các giải pháp sản phẩm thép dành cho nhà xưởng công nghiệp cân bằng năng lượng.
 
Cân bằng năng lượng được hiểu là năng lượng tiêu thụ bằng không. Một công trình cân bằng năng lượng đồng nghĩa với việc công trình đó tiêu thụ năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch bằng 0 và có lượng phát thải carbon ra môi trường bằng 0. Đây là những công trình sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và tự tạo ra năng lượng tại chỗ đủ để cân bằng những nhu cầu sử dụng năng lượng tiêu thụ hàng năm.

“Là một doanh nghiệp tiên phong cung cấp giải pháp thép cho ngành xây dựng, chúng tôi đã và đang phát triển, áp dụng xu thế cân bằng năng lượng cho các công trình tại Việt Nam. Với mục tiêu mang lại các giải pháp kiến trúc cân trúc cân bằng năng lượng trọn gói cho khách hàng, chúng tôi tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp đầu ngành trong nước, có năng lực đáp ứng được những yêu cầu rất cao của công trình cân bằng năng lượng. Chúng tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ không chỉ góp phần thúc đẩy xu hướng kiến trúc cân bằng năng lượng trong nước mà còn mang lại các lợi ích thiết thực cho chủ đầu tư như tiết kiệm chi phí, tái tạo năng lượng, rút ngắn thời gian thi công”, ông Trương Hoàng Thanh - Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết.

Được thành lập từ năm 2011, GSB hiện đang vận hành nhà máy sản xuất cấu kiện thép có diện tích hơn 2 hecta với sản lượng ước tính hơn 700 tấn/tháng. Công ty có dây chuyền máy móc hiện đại và đội ngũ nhân sự là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kết cấu thép. Thỏa thuận hợp tác này còn bao gồm việc hỗ trợ, nâng cao năng lực chuyên môn lẫn nhau thông qua các chuyến trải nghiệm, tham quan xu hướng kiến trúc mới và những công trình công nghiệp điển hình trong ngành.

“Theo Kế hoạch hành động về kinh tế tuần hoàn của Ủy ban châu Âu, đổi mới trong công nghệ vật liệu xây dựng có thể giảm 80% lượng phát thải khí nhà kính do hoạt động sản xuất và xử lý vật liệu xây dựng gây ra. Đối với các công trình công nghiệp, cấu kiện thép chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong thành phần vật liệu xây dựng và là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ “xanh” của công trình. Việc hợp tác với Lysaght là một minh chứng cho thấy chúng tôi có đầy đủ năng lực để sản xuất cấu kiện thép đáp ứng yêu cầu khắt khe của các dự án cân bằng năng lượng. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu dài hạn của chúng tôi là không chỉ cung cấp cấu kiện thép chất lượng cao cho thị trường trong nước mà còn cả thị trường khu vực”, ông Nguyễn Tấn Lộc - Chủ tịch HĐQT GSB cho biết thêm.

Trong khi đó, GreenViet là đơn vị có kinh nghiệm tư vấn trên 150 dự án xanh tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á và công ty cũng đảm nhận hơn 50% công trình xanh trong nước. GreenViet có năng lực thực hiện bao quát tất cả các khía cạnh về thiết kế tích hợp trong các dự án tham gia đánh giá Công trình xanh như LEED, LOTUS, BCA GreenMark, Edge, WELL, Fitwel…

“Chúng tôi có kinh nghiệm làm việc với các dự án công trình xanh từ năm 2012, thời điểm mà những dự án đầu tiên dựa theo tiêu chuẩn đánh giá LEED được thiết kế và xây dựng tại Việt Nam. Từ đó đến nay, chúng tôi luôn định hướng trở thành Công ty tư vấn Công trình Xanh hàng đầu tại Việt Nam và là LEED Proven Provider (nhà cung cấp đạt chứng chỉ LEED) duy nhất tại Khu vực Đông Nam Á do Hội đồng Công trình xanh Mỹ chứng nhận. Hợp tác với NS BlueScope Lysaght Việt Nam giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu này khi hai bên cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về công trình xanh để cung cấp giải pháp công trình xanh trọn gói, phù hợp với yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Đỗ Hữu Nhật Quang - đồng sáng lập GreenViet cho biết.

Một số công trình cân bằng năng lượng của Lysaght có thể kể đến như nhà máy Lysaght tại Biên Hòa, nhà máy GSB và một số công trình xanh như nhà máy Jotun Việt Nam (Nhà Bè), nhà máy SLP Hải Phòng, nhà máy Danapha (Đà Nẵng)… Sự hợp tác giữa Lysaght, GSB và GreenViet sẽ là nền tảng để mở rộng danh mục các công trình cân bằng năng lượng tại Việt Nam, góp phần đưa ngành kiến trúc Việt Nam tiếp cận xu hướng cân bằng năng lượng trên thế giới.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.